ยาสมุนไพร สำหรับวัยรุ่น

5 ยาสมุนไพร สำหรับวัยรุ่น ป้องกันโรคระบบหายใจ

ยาสมุนไพร สำหรับวัยรุ่น

ยาสมุนไพร สำหรับวัยรุ่น ใครว่าไม่จำเป็น คิดผิดคิดใหม่ได้นะ เพราะวัยรุ่นนี้แหละ เป็นวัยเริ่มต้นที่ต้องใส่ใจดูแลสุขภาพตั้งแต่เด็ก เพราะเมื่อแข็งเเรงแล้ว อนาคตข้างหน้าสุขภาพก็ย่อมดีตาม ชีวจิตออนไลน์ ขอเเนะนำ สมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ทางยาที่ดี ช่วยบำรุงอาการ รักษาและป้องกันอาการเบื้องต้นได้ ดังนี้

วัยเจริญเติบโตและการป้องกันโรคทางเดินหายใจ

วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนร่างกายจึงเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ทั้งในแง่ของส่วนสูงและน้ำหนัก เพราะฉะนั้น ควรให้ความสำคัญในการพัฒนากระดูกและกล้ามเนื้อให้มีความสมบูรณ์และแข็งแรงมากขึ้น  ตามข้อกำหนดเรื่องดัชนีมวลกาย หรือ ค่า BMI นั่นเอง

แต่สำหรับการแพทย์แผนไทยจัดช่วงวัยรุ่นอยู่ในกลุ่มเดียวกับวัยแรกเกิด-16 ปี ซึ่งเรียกว่า “ปฐมวัย” กล่าวคือ เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเจริญเติบโต มีกระบวนการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆมากมาย เพื่อการพัฒนาระบบสมอง ระบบประสาท ให้ครบสมบูรณ์มากที่สุด

จุดอ่อนด้านสุขภาพของคนในวัยนี้ คือ มีเสมหะกำเริบ เสมหะเป็นธาตุเจ้าเรือนหลักของคนวัยนี้ โดยเสมหะจะทำงานร่วมกันระหว่างธาตุน้ำกับธาตุดิน เพื่อการเจริญเติบโตและซ่อมแซ่มเนื้อเยื่อต่างๆ

ตำแหน่งของเสมหะอยู่บริเวณปาก คอ ทรวงอก ข้อกระดูก และน้ำไขข้อ ทำหน้าที่ให้ความชุ่มชื้นในปากและคอ ช่วยให้ข้อและกระดูกต่างๆ สามารถเคลื่อนไหวได้ง่ายและคล่อง

ดังนั้น ต้องหมั่นส่งเสริมการทำงานของเสมหะให้เป็นปกติอยู่เสมอ ในขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดอาการเสมหะกำเริบ เช่น อาการคัดจมูก โรคหวัด โรคภูมิแพ้ โรคปอดบวม และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ

สมุนไพรหรือรสยาที่เหมาะกับคนในวัยนี้ คือ รสเปรี้ยว ขม หวาน   เช่น มะขามป้อม มะนาว มะดัน ชะเอมเทศ ใบชะมวง ฟ้าทะลายโจร ฯลฯ

ตะกร้าสุขภาพ ยาสมุนไพร สำหรับวัยรุ่น

  1. มะขามป้อม ป้องกันโรคหวัด

 มะขามป้อมเป็นสมุนไพรไทยที่มีวิตามินซีสูง เป็นยาแอนติออกซิแดนท์เเละเสริมภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี สามารถหาซื้อได้ง่ายตามตลาดสด หรือตลาดพื้นบ้านตามชนบท นอกจากผลสดแล้ว ปัจจุบันมีการผลิตมะขามป้อมในรูปแบบต่างๆมากมาย เช่น เครื่องดื่ม ยาอม ยาน้ำ ฯลฯ

มะขามป้อมผลอ่อน จะมีรสเปรี้ยว ฝาด เมื่อกลืนลงคอจะมีรสหวาน ชุ่มคอ ช่วยกัดเสมหะ แก้ไอ และโรคลักปิดลักเปิด แถมมีคุณสมบัติ เป็นยารู้ปิดรู้เปิด คือมีคุณสมบัติเป็นทั้งยาระบายและยาป้องกันท้องผูก

วิธีกิน  กินผลสด 4-5 ผล ช่วยกัดเสมหะ หรือใช้ผลต้มกับน้ำ กรองเฉพาะน้ำดื่ม หากแทรกเกลือเล็กน้อย จะออกฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ

อย่างไรก็ตามสามารถกินมะขามป้อมที่เป็นส่วนผสมในยาแก้ไอมะขามป้อม ยาอมมะขามป้อม น้ำตรีผลา ก็ทำให้ชุ่มคอเช่นกัน

  1. ยาอมมะแว้ง ขับเสมหะ

ยาอมมะเเว้งเป็นตำรับยาแผนไทย ที่ผลิตเป็นลูกกลอน หรือตอกเป็นเม็ดแทปเล็ต ทำให้กินง่ายขึ้น แถมพกพาสะดวกอีกด้วย

มะเเว้ง เป็นสมุนไพรไทยที่มีลักษณะคล้ายกับมะเขือพวง ผลสดมีสีขาว ไม่มีลาย ส่วนผลสุกมีสีส้มหรือสีแดง ถ้ากินผลสดๆรสชาติขมมีความขื่น และเปรี้ยว ซึ่งไม่มีใครอยากกินสดแน่ๆ

สรรพคุณมะแว้ง ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ แถมยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

วิธีกิน กินผลสด โดยบุบมะเเว้ง 5-10 ผล พอเเตก ใส่ในน้ำพริก หรือโขลกให้ละเอียดคั้นเอาเเต่น้ำ สามารถแทรกเกลือนิดหน่อย หรือกินในรูปแบบอมยาอมมะแว้ง ครั้งละ 3-5 เม็ด เมื่อมีอาการเจ็บคอ

  1. แปะก๊วย บำรุงสมอง

แปะก๊วยหรือกิงโกะ ได้ชื่อว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มความจำ กล่าวคือ มีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนเลือดในสมองได้ดี จึงเหมาะกับคนที่ต้องการพัฒนาสมอง

รู้หรือไม่ว่า คนไทยนิยมกินเม็ดแปะก๊วยมากกว่าใบ แต่รู้หรือไม่ว่าสารสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาสมองอยู่ที่ใบของเเปะก๊วยมากกว่า

วิธีกิน นำใบแห้งแปะก๊วย ชงกับน้ำร้อนดื่มเป็นชา หรือ กินในรูปแบบสารสกัดเเคปซูลก็ได้เช่นกัน โดยให้กินวันละ 120 มิลลิกรัม

  1. หญ้าปักกิ่ง กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

หญ้าปักกิ่งเป็นสมุนไพรจีน ที่ช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในร่างกาย แถมยังช่วยลดไข้ แก้ร้อนในได้อีกด้วย

เนื่องจากหญ้าปักกิ่งมีคุณสมบัติเป็นยาเย็น จึงต้องกินอย่างระมัดระวัง หากกินติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้ชาตามอวัยวะส่วนต่างๆในร่างกายได้

วิธีกิน ตำใบสด 15-20 ใบ คั้นเเต่น้ำ ดื่มวันละ 250 มิลลิลิตร หรือกินในรูปแบบเเคปซูล โดยแนะนำให้กินวันละ 250-500 มิลลิกรัม

  1. ยาเขียว ขับพิษ

ยาเขียวเป็นตำรับยาไทยที่ผู้ใหญ่คนไหนๆ ต้องเคนกินและใช้มาแล้วอย่างเเน่นอน ยาเขียวใช้รักษาโรคอีสุกอีใส ไข้ออกผื่น หรือแม้กระทั่งแก้อาการร้อนในก็ได้เช่นกัน

คุณสมบัติของยาเขียว เป็นยาฤทธิ์เย็น รสขม เพราะมีส่วนผสมของใบสมุนไพรสีเขียวต่างๆมากมาย

วิธีกิน ละลายกับน้ำต้มสุก หรือน้ำซาวข้าว ปริมาณ 1-2 ช้อนชา ดื่มเมื่อมีอาการไข้ ร้อนใน หรือใช้ปะพรมตามร่างกายเพื่อดับพิษร้อน หรือผื่นอีสุกอีใส

เมื่อกินหรือใช้ยาเขียวเพื่อแก้โรคอีสุกอีใส หรือไข้ออกผื่น ตัวยาจะกระตุ้นให้ผื่นออกมากยิ่งขึ้น สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ ไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะคุณสมบัติของยาเขียวจะกระตุ้นให้ร่างกายขับพิษ ออกจากมาจนหมด ซึ่งอาจแตกต่างจากการกินยาแผนปัจจุบันที่จะไปกดการเกิดของผื่น ทำให้ผื่นหลบใน

 

บทความ เรื่องสมุนไพร

แนะนำ ชาสมุนไพร ชงดื่มช่วยคลายกังวล ต้านโรคซึมเศร้า

สมุนไพรว่านหางจระเข้ ตัวช่วยผิว เพิ่มความชุ่มชื้น

ชาสมุนไพร ชีวจิต ยอดฮิตไม่ตกเทรนด์

พักผ่อนสุดชิลในหมู่บ้านสมุนไพรดงบัง

 

Summary
Review Date
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.