กระชาย ผิวสวย บำรุงผิว สูตรดูแลผิว สูตรสวย สูตรธรรมชาติ

4 สูตร กระชาย เพื่อผิวใส

สูตร กระชาย เพื่อผิวใส

เห็นสูตรสวยครั้งนี้ หลายๆ คนลงความเห็นตรงกันว่าดูแปลกกว่าทุกครั้ง และอาจจะมีคำถามตามมาว่า  “กระชาย” จะเติมสวยได้จริงหรือ อย่าเพิ่งคิดไปไกลค่ะ เพราะสำหรับผู้เขียนเอง หลังจากได้ลองพิสูจน์ ก็หลงรัก “กระชาย” นายนี้เข้าเต็มเปา จนต้องนำสูตรสวยๆ มาบอกต่อเพื่อให้หน้าใสโดยทั่วกัน มาทำความรู้จักกับเขาหน่อยดีกว่า

กระชายเป็นพืชที่มีรากเหง้าอยู่ในดินเหมือนขิง ข่า มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบบ้านเรานี่เอง รากหรือเหง้ามีกลิ่นหอม ถ้าดูดีๆจะเห็นว่ามีลักษณะคล้ายโสม จึงมีสมญานามว่า “โสมไทย”

ปกติเราคุ้นหน้าคุ้นตากับกระชายเป็นอย่างดี โดยเฉพาะคออาหารสมุนไพร กระชายอุดมไปด้วยสารอาหาร อย่างวิตามินเอวิตามินบี 2 และแคลเซียม รวมทั้งมีสรรพคุณเป็นยา ช่วยการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ ขับลม แก้อาการท้องเฟ้อจุกเสียดแน่น ปวดมวนในท้อง แก้บิด ขับระดูขาว แก้ใจสั่น บำรุงหัวใจ

สำหรับสรรพคุณต่อผิวพรรณ ต้องถือว่ามีสรรพคุณเด่นจนถูกนำมาใช้เป็นยาเช่นกัน โบราณใช้เหง้ากระชายนำมาตำคั้นเอาน้ำ ทารักษากลากเกลื้อนและงูสวัด บางตำราใช้แก้โรคปากเปื่อย ปากเป็นแผล ปากแตก นอกจากนี้ ยังนำมาเข้าสูตรยากิน ซึ่งได้ผลว่ามีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณผุดผ่องและลดรอยย่นบนใบหน้าลงได้อีกด้วย

ปัจจุบันกระชายถูกสกัดนำมาเป็นส่วนผสมของโลชั่นบำรุงให้ความชุ่มชื้นกับผิว เพราะช่วยสมานผิว (โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย) ได้เป็นอย่างดี

ถึงตอนนี้เชื่อว่าหลายคนคงอยากลองสูตรสวยด้วยกระชายกันแล้ว แต่…รู้นะคิดอะไรอยู่…กำลังกลัวว่าจะทำให้แสบร้อนผิวหรือเปล่าใช่ไหมคะ รับรองค่ะว่าไม่ทำให้แสบร้อนผิว ในทางกลับกันจะรู้สึกอุ่นๆ เหมือนใช้มาสสาจครีม หลังจากนั้นจะรู้สึกเย็นสดชื่นสบายผิว

ได้เวลาผิวใสกันแล้วค่ะ

กระชาย ผิวสวย บำรุงผิว สูตรดูแลผิว สูตรสวย สูตรธรรมชาติ

 

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.