ถั่วเปลือกแข็ง, ถั่ว, ประโยชน์จากถั่ว, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน, โรคอ้วน

กินถั่วเปลือกแข็ง แก้ 5 โรคอันตราย

ถั่วเปลือกแข็ง แก้โรคได้

ถั่วเปลือกแข็ง เคยถูกเข้าใจว่าไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะมีไขมันสูง แต่ นายแพทย์ซานจิฟ โจปรา ได้เขียนอธิบายในหนังสือคัมภีร์สุขภาพ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ถึงข้อเท็จจริงของถั่วเปลือกแข็ง ซึ่งแท้จริงแล้วมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาล ไว้ดังนี้

1.ต้านโรคหัวใจ

องค์การอาหารและยาประทศสหรัฐอเมริกา (เอฟดีเอ -FDA) อนุญาตให้ข้อความบนบรรจุภัณฑ์ของถั่วเปลือกแข็งชนิดต่างๆ การันตีว่า “การบริโภคถั่วเปลือกแข็งวันละ105 ออนซ์ (ประมาณ1 กำมือ) ซึ่งมีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลต่ำ อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้”

2.ลดเบาหวาน

งานวิจัยของ Nurse Health Study พบว่าการกินถั่วเปลือกแข็งสัปดาห์ละ 5 ครั้ง สามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ ถึงร้อยละ 27 และถึงแม้กินเพียงสัปดาห์ละครั้งก็ยังสามารถลดปัจจัยเสี่ยงได้ถึงร้อยละ 8 เช่นกัน

ถั่วเปลือกแข็ง

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ถั่วเปลือกแข็ง

3.หยุดเสี่ยงมะเร็งลำไส้

งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Cancer Epidemiology Biomarkers and Prevention พบว่า ผู้หญิงที่เพิ่มถั่วเปลือกแข็งลงในอาหารที่กิน สามารถต้านโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างมีนัยสำคัญ และยังสามารถช่วยยืดอายุขัยได้ถึง 2 ปี

4.ลดคอเลสเตอรอล

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนน์สเตท ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า การเพิ่มถั่วเปลือกแข็งปริมาณ 2 หน่วยบริโภคต่อวันในอาหารไขมันต่ำ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ร้อยละ 12

5.กินลดอ้วน

วารสาร American Journal of Clinical Nutrition รายงานว่า ไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างการกินถั่วเปลือกแข็งกับการเพิ่มขึ้นของดัชนีมวลกาย และนอกจากนี้การกินถั่วลิงสงจะช่วยให้รู้สึกอิ่ม เพราะมีเส้นใยอาหารในปริมาณมาก เช่น กินถั่วลิสง 1 กำมือ ก่อนถึงเวลาอาหารครึ่งชั่วโมงนั้น จะช่วยให้อิ่มท้องและกินได้น้อยลง

ต่อไปนี้เจอหน้าใคร คงต้องถามว่า “มีถั่ว (เปลือกแข็ง)ไหม

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.