สูตรสวย สูตรบำรุงผิว สูตรบำรุงผม ผิวสวย ผมสวย สูตรธรรมชาติ ดูแลผม ดูแลผิว ผม ผิว

เติมความสวยกับ สูตรบำรุงผม บำรุงผิวด้วยดอกไม้ในสวน

เติมความสวยกับ สูตรบำรุงผม บำรุงผิวด้วยดอกไม้ในสวน

เมื่อดอกไม้สามารถนำมาทำเป็นอาหารได้ แล้วทำไมจะนำมาทำเป็น สูตรบำรุงผม บำรุงผิวไม่ได้ จริงไหมคะ ยามเช้า เวลาตื่นขึ้นมาเห็นดอกไม้ใบหญ้าสีเขียว เหลือง แดงสดใส จิตใจก็พลอยสงบผ่อนคลายตามไปด้วย นอกจากนั้นดอกไม้บางชนิดยังมีกลิ่นหอม เมื่อกระทบประสาทสัมผัสของเรา ช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ ว่าแล้วเราไปเก็บดอกไม้ในสวนที่กำลังบานสะพรั่งมาเติมสวยให้ตัวเองกันเลย

 

เดินชมสวนดอกไม้

ก่อนเติมสวย ขอพาคุณผู้อ่านไปเดินเที่ยวชมดอกไม้นานาพันธุ์กันก่อน เริ่มจากดอกไม้ที่สามารถบอกฤดูกาลได้ ในอเมริกาเมื่อดอกแมกโนเลียเริ่มบาน แสดงว่าฤดูใบไม้ผลิกำลังมาเยือน ส่วนคนไทยในสมัยก่อนก็ใช้ดอกไม้บอกฤดูกาลได้เช่นกัน เช่น ดอกพวงแสดออกเป็นช่วงฤดูหนาว ดอกทองกวาวและดอกลำดวนเริ่มบานฤดูร้อน

นอกจากนั้นแต่ละชนชาติยังมีความนิยมในกลิ่นหอมของดอกไม้แตกต่างกัน เช่น คนไทยนิยมกลิ่นหอมของดอกมะลิ คนอเมริกันนิยมกลิ่นดอกส้ม คนฝรั่งเศสนิยมกลิ่นดอกลาเวนเดอร์ส่วนชาวจีน ตุรกี บัลแกเรีย นิยมกลิ่นดอกกุหลาบ

ใน ตำรายาไทยมีดอกไม้กว่า 90 ชนิดที่สามารถใช้ทำยาได้ ดอกไม้ที่ใช้ทำยาจะมีรสอ่อน เช่น ดอกบุนนาค สารภี พิกุล จำปี  จำปา กระดังงา มะลิ ราชพฤกษ์ กรรณิการ์ ทองกวาว ส่วนใหญ่มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ แก้ลม และถอนพิษไข้

ดอกไม้ไทยเป็นดอกไม้ที่ปล่อยน้ำมันหอมออกมาได้ง่ายจึงสามารถนำมาใช้อบขนมให้ได้กลิ่นหอมอวล เช่น ดอกมะลิ กระดังงา กุหลาบมอญ นมแมว ลำเจียก ลำดวน และชำมะนาด

สูตรสวย สูตรบำรุงผิว สูตรบำรุงผม ผิวสวย ผมสวย สูตรธรรมชาติ ดูแลผม ดูแลผิว ผม ผิว

ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบันมีการนำดอกไม้มาปรุงเป็นอาหารต่างๆมากมาย ดอกไม้บางชนิดสามารถรับประทานแบบสดๆ เช่น กินแนมกับน้ำพริกหรือหลนต่างๆ เช่น ดอกชมพู่ ดอกดาวเรือง ดอกกะหล่ำดอกสะเดา หัวปลี

ส่วนดอกไม้บางชนิดนิยมทำให้สุกก่อน เช่น ดอกกระเจี๊ยบ ดอกขจร ดอกฟักทอง ดอกบวบ ดอกข้าวสาร ดอกแคไทย ดอกอโศก ดอกทองกวาว ดอกงิ้ว ดอกเล็บมือนาง ดอกผักเสี้ยน ดอกมะรุม ดอกทุเรียน ดอกขี้เหล็ก ดอกนุ่น

บางชนิดสามารถรับประทานได้ทั้งสดและจะทำให้สุกก่อนก็ได้ เช่น ดอกโสน ดอกมะขาม ดอกพะยอม ดอกเข็ม ดอกกุหลาบมอญ ดอกกระเจียว ดอกผักตบไทย ดอกสันตะวา ดอกสาหร่าย ดอกบัวหลวงอ่อน ดอกหมาก ดอกแต้ว ดอกลิ้นมังกร

ความจริงแล้วดอกไม้มีประโยชน์มากมายทีเดียว สามารถทำเป็นน้ำดื่มได้ ซึ่งจะให้รสชาติและกลิ่นหอมจากธรรมชาติ พร้อมสรรพคุณทางยา เช่น ดอกกระเจี๊ยบ ดอกเก๊กฮวย ดอกเบญจมาศ ดอกพิกุล

ส่วนในด้านความสวยความงาม ดอกไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น เราไปติดตามกันค่ะ

 

 

 

 

<< หน้าที่ 2 มีสูตรสวยด้วยดอกไม้ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.