เกลือไอโอดีน เกลือเสริมไอโอดีน

เกลือไอโอดีน ช่วยคนไทยไม่ขาดไอโอดีน

เกลือไอโอดีน ช่วยคนไทยไม่ขาดไอโอดีน

เกลือไอโอดีน ป้องกันโรคขาดสารไอโอดีน ส่งผลให้เกิดความพิการทางสติปัญญาในเด็กได้ ล่าสุดกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชวนพ่อครัว แม่ครัว ผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วประเทศ เลือกใช้เกลือเสริมไอโอดีนในการปรุงประกอบอาหาร เพื่อให้คนไทยได้รับไอโอดีนที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ภายใต้คำขวัญ “ทุกมื้อ ทุกวัน ทุกวัย ต้องได้รับไอโอดีน” พร้อมแนะประชาชนควรบริโภคเกลือแต่น้อย ไม่เกินวันละ 1 ช้อนชา

 25 มิถุนายน วันไอโอดีนแห่งชาติ

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน เปิดงานรณรงค์เนื่องในวันไอโอดีนแห่งชาติ “ร้านอาหารทั่วไทย ร่วมใจใช้เกลือเสริมไอโอดีน” ณ บริเวณ Ground floor โซน G เซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี ว่า โรคขาดสารไอโอดีนยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากการขาดไอโอดีน เป็นสาเหตุหนึ่งของความพิการทางสติปัญญาที่สามารถป้องกันได้

จากสถานการณ์เฝ้าระวังโรคขาดสารไอโอดีนในกลุ่มเสี่ยงของประเทศไทย ยังพบการขาดสารไอโอดีนในหญิงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ องค์การอนามัยโลกกำหนดว่าเกณฑ์พื้นที่ขาดสารไอโอดีน คือ พื้นที่ที่มี ค่ามัธยฐานไอโอดีนในปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์น้อยกว่า 150 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่ง ปี 2561 พบ ค่ามัธยฐานไอโอดีน ในปัสสาวะหญิงตั้งครรภ์ 131.7 ไมโครกรัมต่อลิตร

หากหญิงตั้งครรภ์ขาดไอโอดีน จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์ หากหญิงตั้งครรภ์ขาดไอโอดีนรุนแรง อาจทำให้แท้ง ทารกพิการแต่กำเนิด ปัญญาอ่อน ร่างกายแคระแกรน ในผู้ใหญ่หากขาดไอโอดีน จะทำให้เกิดภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ส่งผลให้เฉื่อยชา อ่อนเพลีย และมีประสิทธิภาพการทำงานลดลง

เกลือ, โรคหัวใจ, หัวใจวาย, อาการหอบเหนื่อย, หัวใจ, ป้องกันโรคหัวใจ, ป้องกันหัวใจวาย
ผู้ป่วยโรคหัวใจ ควรหลีกเลี่ยงการกินเกลือ หรืออาหารรสเค็ม

วิธีป้องกันโรคขาดไอโอดีน

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า เกลือเสริมไอโอดีน เป็นมาตรการหลักที่ใช้ในการควบคุมป้องกันโรค ขาดสารไอโอดีน และปัจจุบันนี้ ประชาชนนิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือซื้ออาหารสำเร็จรูปมารับประทานมากขึ้น ดังนั้น เนื่องในวันที่ 25 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันไอโอดีนแห่งชาติ กรมอนามัย จึงรณรงค์ขอความร่วมมือพ่อครัว แม่ครัว ผู้ปรุงประกอบอาหาร เลือกใช้เกลือเสริมไอโอดีน และเครื่องปรุงรสเสริมไอโอดีนในการปรุงประกอบอาหารทุกมื้อ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้รับสารไอโอดีนที่เพียงพอและเหมาะสมต่อความต้องการของร่างกายทุกวัน พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรแก่ทูตไอโอดีน ซึ่งเป็นสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารที่ร่วมสนับสนุน ส่งเสริมให้ร้านอาหารในเครือข่ายเลือกใช้เกลือเสริมไอโอดีนในการปรุงประกอบอาหาร

ทั้งนี้การป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนสามารถทำได้ง่ายๆ คือ เลือกบริโภคอาหารทะเล ซึ่งเป็นแหล่งของไอโอดีนเป็นประจำ เช่น ปลาทู หอย กุ้ง ปู และสาหร่ายทะเล อย่างไรก็ตาม เกลือทะเลมีไอโอดีนน้อยมากไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ร่างกายต้องการไอโอดีนเพียงวันละน้อย แต่ต้องการทุกวัน ไอโอดีนจึงจำเป็นสำหรับทุกมื้อ ทุกวัน และทุกวัย

ดังนั้น การเลือกเกลือในการปรุงประกอบอาหาร จึงจำเป็นต้องเลือก เกลือไอโอดีน วันละไม่เกิน 1 ช้อนชา เพื่อให้ได้รับไอโอดีนในปริมาณที่เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย นอกจากนี้ การเลือกซื้อ เกลือเสริมไอโอดีน ให้สังเกตฉลากที่มีคำว่า “เกลือบริโภคเสริมไอโอดีน” บนซองเกลือ และมีเลข อย.กำกับบนซองเกลือ ทุกครั้ง

อย่าลืม ควรกินเกลือได้ไม่เกินวันละ 1 ช้อนชาเท่านั้น

บทความน่าสนใจ เกลือ น้ำตาล

กินเกลือ วันละเท่าไหร่ พอดี ?

ดอกเกลือ อัญมณีแห่งผืนนาเกลือ เลอค่ามากสรรพคุณ! พร้อมสูตรเมนูอร่อย

เกลือแร่ VS น้ำเปล่า น้ำแบบไหนที่ใช่กับการออกกำลังกาย

ฝรั่งพริกเกลือ นำมาทำเป็นไอศกรีม เมนูคลายร้อน ที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

“เกลือหิมาลายัน” มหัศจรรย์เกลือสีชมพู มีดีมากกว่าความเค็ม

ตอบคำถามสุขภาพ กินน้ำตาล ทำให้ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง หรือไม่

อินทผาลัม แหล่งพลังงานดัชนีน้ำตาลต่ำ

อ้างอิง: กรมอนามัย

Summary
Review Date
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.