ง่วง กินมื้อเที่ยง

ชาวออฟฟิศต้องรู้ กินมื้อเที่ยง อย่างไร ให้ไม่ง่วงช่วงบ่าย

กินมื้อเที่ยง ให้ตาสว่างตลอดบ่าย

เชื่อว่าคนทำงานหลายคน คงประสบปัญหาเดียวๆกับผู้เขียน หลังกินข้าวเที่ยงทีไร หนังท้องตึง หนังตาย่อน ตาปรือ ง่วงนอน ไม่เป็นอันทำงานเลย รู้ไหมว่าการ กินมื้อเที่ยง มีผลต่อความรู้สึกง่วงช่วงบ่ายด้วยนะ หากเรารู้หลักแล้ว ก็จะสามารถเลือกกินอาหารที่จะไม่ทำให้ง่วงซึมช่วงบ่ายได้

เมนูไขมันต่ำเพิ่มแรงขยัน

ผลการศึกษาสดๆร้อนๆจากวารสาร SLEEP พบว่า อาหารที่มีไขมันสูงเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผู้ที่มีสุขภาพดีอายุ18–65 ปี ซึ่งมีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติและไม่มีปัญหาการนอนหลับ มีอาการง่วงนอนและอ่อนเพลียระหว่างวันมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่กินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูง

 

อาหารไขมันต่ำ

 

อีกกรณีศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า อาหารไขมันสูงมีผลต่อความขี้เกียจอย่างชัดเจน คืองานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Physiology and Behavior โดยก่อนเริ่มทดลองได้ทำการฝึกหนูทุกตัวให้กดคันโยกแล้วจะได้รับอาหารและน้ำเป็นรางวัล จากนั้นจึงทดลองป้อนอาหาร
ที่ต่างกัน โดยให้หนูกลุ่มแรกกินอาหารฟาสต์ฟู้ด (ไขมันสูง) อีกกลุ่มกินอาหารปกติ นาน 3 เดือน ปรากฏว่า หนูกลุ่มที่กินอาหารไขมันสูงกดคันโยกน้อยลงหยุดพักนานขึ้นกว่าหนูกลุ่มที่กินอาหารปกติถึง 2 เท่า

ข้าวกล้อง  ขนมปังโฮลวีต เส้นหมี่  กินดีไม่มีง่วง

หากชอบกินข้าวหรืออาหารเส้น มื้อกลางวันแนะนำให้กินข้าวกล้องหรือเส้นโฮลวีต ห้ามกินข้าว ข้าวเหนียว หรือขนมปังขัดขาวเป็นอันขาด มิฉะนั้นอาจต้องนั่งสัปหงกตลอดบ่าย

เพราะอาหารประเภทข้าวและแป้งขัด ขา วมีค่าดั ชนีน้ำตาลสูง (High Glycemic Index) ทำให้หลังกินระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่างกายจึงรีบหลั่งฮอร์โมนอินซูลินเพื่อนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ไปเผาผลาญเป็นพลังงาน

เมื่อระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจึงลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นหลังกิน แต่ไม่ทันไรก็กลับหมดแรงและอ่อนเพลียไปง่ายๆ

เห็นได้ชัดในผู้ที่ชอบกินข้าวขัดขาวข้าวเหนียวขัดขาว ขนมปังขัดขาว หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงปริมาณมากในมื้อกลางวัน ที่หลังกินหรือดื่มจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า แต่พอตกบ่ายกลับหมดเรี่ยวแรงจนอยากกินของหวานหรือเครื่องดื่มรสหวานเพื่อเติมน้ำตาลในเลือดอีก

 

ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ กินมื้อเที่ยง

หากกินอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงซ้ำก็เข้าสู่วงจรกระตุ้นร่างกายด้วยน้ำตาลจนอ่อนเพลียตามเดิม ที่ร้ายยิ่งกว่าคือ อาจทำให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลียเรื้อรังได้คราวนี้ไม่ได้มีอาการง่วงเหงาหาวนอนเฉพาะช่วงบ่าย แต่อาจมีอาการไปตลอดทั้งวัน

อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ น้ำตาลซึ่งมีค่าดัชนีน้ำตาลสูงที่สุดคือ 100 เปอร์เซ็นต์ ข้าวขัดขาวและขนมปังขาวมีค่าดัชนีน้ำตาล 71 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำที่ควรกิน คือ ข้าวกล้อง มีค่าดัชนีน้ำตาล 55 เปอร์เซ็นต์ ขนมปังโฮลวีตและเส้นหมี่มีค่าดัชนีน้ำตาล 53 เปอร์เซ็นต์

อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆร่างกายจะสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี ระดับน้ำตาลในเลือดจึงไม่เพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็วจนเป็นสาเหตุของอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง

อาหารสีเขียว นมถั่วเหลืองแก้อ่อนเพลียเรื้อรัง

ผักใบเขียวและนมถั่วเหลืองเป็นอาหารที่บำบัดอาการอ่อนเพลียเรื้อรังได้ดีเพราะมีธาตุเหล็กสูง โดยเฉพาะนมถั่วเหลือง ข้อมูลจากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าถั่วเหลืองมีธาตุเหล็กมากกว่าถั่วชนิดอื่นไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง ถั่วเขียว ถั่วแดง หรือถั่วดำ

ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวจึงช่วยป้องกันอาการง่วงนอน อ่อนเพลีย ซึ่งพบบ่อยในผู้หญิงที่ขาดธาตุเหล็ก จากการสูญเสียเลือดในปริมาณมากระหว่างมีประจำเดือน

 

ผัก

ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง ช่วยลำเลียงออกซิเจนจากปอดไปยังอวัยวะทั่วร่างกาย หากขาดธาตุเหล็กก็เท่ากับขาดออกซิเจน จึงส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง อ่อนเพลียเหนื่อยง่าย ขาดสมาธิ และทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

น้ำอาร์ซีเพิ่มความสดชื่น ตื่นตัว

เครื่องดื่มที่มีวิตามินบีสูง ส่งตรงกลูโคสสู่สมอง เพิ่มความสดชื่น ตื่นตัวได้ดี นาทีนี้ต้องยกให้น้ำอาร์ซีค่ะ

ผู้คิดค้นสูตรน้ำอาร์ซีคือ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต ทำจากธัญพืชไม่ขัดสีถึง 9 ชนิด ได้แก่ ข้าวสาลี ข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย ลูกบัว ข้าวซ้อมมือ ข้าวเหนียวซ้อมมือ ข้าวแดง (ข้าวมันปู) และข้าวโอ๊ต

น้ำอาร์ซี

เพราะอุดมด้วยวิตามินบีและกลูโคสคุณภาพซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำคัญของสารสื่อประสาทในสมอง จึงช่วยให้สมองสดชื่น ตื่นตัวกระฉับกระเฉง และว่องไว

สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งอังกฤษ (The British Dietetic Association) ระบุว่า อาหารที่มีส่วนประกอบของข้าว แป้ง และธัญพืชไม่ขัดสีอุดมด้วยวิตามินบี ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท ดังนั้นยิ่งกินธัญพืชไม่ขัดสีหลากชนิด ร่างกายยิ่งได้รับวัตถุดิบชั้นดีไปช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูระบบต่างๆ ช่วยป้องกันและทำให้หายจากอาการอ่อนเพลีย ง่วงเหงาหาวนอนตลอดวันได้อย่างรวดเร็ว

กินได้ตามนี้ รับรองไม่มีง่วงช่วงบ่าย แถมสุขภาพยังแข็งแรง เมื่อประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น คราวนี้โบนัสก้อนโตก็ไม่หนีไปไหนค่ะ


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.