ฉุนจนแสบจมูก ฟุ้งจนปวดหัว จากกลิ่นน้ำหอม กลิ่นเคมีสังเคราะห์ คุณเคยมีอาการเหล่านี้หรือไม่ แล้วคุณเบื่อรึยังกับกลิ่นเหล่านี้

กลิ่นน้ำหอม กลิ่นเคมีสังเคราะห์ ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันบ้าง?ไม่ว่าจะเป็น แชมพู สบู่ น้ำหอม และผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมายเพราะถือว่า “กลิ่นหอม” เป็น เสน่ห์ติดตัว ที่ชวนทุกคนหลงไหลดังนั้น วันนี้ทางเรามีความลับในการเลือกใช้กลิ่นน้ำมันหอมระเหย สุดเจ๋ง 6 ชนิด สำหรับใช้ในผลิตภัณฑ์แชมพู ว่าแต่มีอะไรบ้าง ไปทำความรู้จักกันครับ

1. มะกรูด (Bergamot) ช่วยบำบัดอาการซึมเศร้า คลายวิตกกังวล ช่วยให้ผ่อนคลายช่วยบรรเทาอาการหดหู่นอนไม่หลับจากความเครียด อาการโกรธ กระวนกระวายใจ มีส่วนช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยบรรเทา อาการแมลงสัตว์กัดต่อยป้องกันการติดเชื้อและกระจายตัวของเชื้อโรค ใช้รักษาโรคผิวหนังได้ทุกชนิด

2. กระดังงา  (Cananga) ช่วยให้ผ่อนคลายจากความตึงเครียด ลดอาการซึมเศร้า ทำให้สงบ บำรุงหัวใจ บรรเทาอาการแปรปรวนทางอารมณ์ของผู้หญิงก่อนมีประจำเดือน ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ บำรุงประสาท เมื่อใช้นวดตัวจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างการเติบโตของเส้นผม และยังใช้ในการผลิตเครื่องสำอางค์ ทำเครื่องหอมต่างๆได้

3. โรสแมรี (Rosemary) ช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว มีชีวิตชีวา จึงช่วยปรับสภาพอารมณ์ บรรเทาความเมื่อยล้าทางร่างกายและจิตใจ สามารถใช้สูดดมเพื่อบรรเทาอาการคัดจมูกหรือบรรเทาอาการปวดศรีษะได้ โดยเฉพาะปวดไมเกรน รักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียน ของโลหิต ช่วยให้รู้สึกสดชื่นและมีสมาธิ เสริมสร้างความจำ ช่วยบรรเทาอาการผิวหนังผดผื่น ผิวมันและลดปัญหาสิว จึงนิยมนำใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เส้นผมและหนังศรีษะ ควบคุมรังแค ปรับสภาพเส้นผม ป้องกันผมขาดหลุดร่วง นวดเพื่อลดไขมันและเซลลูไลท์

4. เลมอน (Lemon) ช่วยให้บรรเทาความเมื่อยล้า อ่อนเพลีย กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทั้งนี้ยังมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ปรับระบบประสาทให้สมดุล บรรเทาอาการหดหู่ ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ รักษาผดผื่นคันและผิวหนังระคายเคือง นอกจากนี้ยังลดจุดด่างดำ ช่วยปรับสภาพผิว กระชับรูขุมขนและลดเซลลูไลท์ แก้รังแค, แก้หนังศีรษะมัน

5. ทีทรี (Tea Tree) ทำให้เกิดความรู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวา ลดไข้บรรเทาอาการปวดศีรษะและอาการปวด อื่น ๆ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และลดโอกาสติดเชื้อ ผิวอักเสบ เป็นผดผื่นและ ผลิตภัณฑ์ลดความมันบนผิวหนัง ช่วยทำให้ผิวหนังชุ่มชื่นนุ่มนวล นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย เช่น เป็นส่วนผสมในแชมพู ครีมนวดผม สบู่ ครีม และโฟมล้างหน้า เป็นต้น

6. เปปเปอร์มิ้นต์ (Peppermint) ช่วยให้เกิดสมาธิ กระตุ้นร่างกายและจิตใจให้ตื่นตัว คลายความล้า ระงับความรู้สึกปวดหัวไมเกรน ด้วยการสูดดม ช่วยย่อย ขับลม ฆ่าเชื้อโรค ลดการบวมของเยื่อจมูกหรือนวดคลายความอ่อนล้ากระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และยังแก้อาการคันจากรังแคบนหนังศีรษะ ซึ่งนิยมใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ยา และเครื่องสำอางค์

การใช้กลิ่นน้ำมันหอมระเหย หรือ สุคนธบำบัด เป็นอีกวิธีหนึ่งในการดูแล บำบัด รักษาโดยใช้กลิ่นหรือเครื่องหอม การใช้กลิ่นในการบำบัดเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่ช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพจิต มีความสดชื่น ผ่อนคลาย ลดความกังวล สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้ศาสตร์การใช้กลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน บริษัทพีไฟว์คอสเมติก จำกัด ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสร้าง “ถุงกำลังใจ”เพื่อสนับสนุนกองทุนการวิจัยเพื่อผู้ช่วยมะเร็งโดยพบกับกิจกรรม Workshop สร้าง “ถุงกำลังใจ

Aroma blend พัฒนาผลิตภัณฑ์กลิ่นหอมจากธรรมชาติ การผสมกลิ่นเพื่อสุขภาพ เสริมความสุข ลดวิตกกังวล
Workshop : พัฒนาผลิตภัณฑ์แชมพู  เพื่อการบำรุงผม และหนังศรีษะสำหรับผู้ป่วยหลังทำเคมีบำบัด

ในวันเสาร์ ที่ 22 มิถุนายน 2562 เวลา 13.00-17.00 น. ณ ศูนย์ประชุมสัมมนา เดอะคอนเน็คชั่น MRT ลาดพร้าว
ลงทะเบียน 1,000 บาท โดยรายได้ไม่หักค่าใช้จ่าย เพื่อสนับสนุนกองทุนการวิจัยเพื่อผู้ช่วยมะเร็ง
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมคุณพิสิษพัฒน์ เจริญภักดี โทร 090-9304999  หรือ Line ID :9304999

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.