5 กิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ-ผู้สูงอายุ-การดูแลผู้สูงอายุ-ชีวจิต

5 กิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ เพิ่มสุข สร้างกายแข็งแรง

5 กิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ ไอเดียดี เพิ่มความสุข สร้างร่างกายแข็งแรง

5 กิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ ที่ควรทำในแต่ละวันแต่ละเดือนนมีอะไรบ้าง เพื่อเพิ่มความสุข ลดความซึมเศร้าหลังจากเกษียณ ยิ่งสังคมไทยกําลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ปัจจุบันอายุเฉลี่ยของคนไทยเพศหญิงอยู่ที่ 72 ปี เพศชาย 68 ปี ดังนั้น ลูกหลานที่มีคุณปู่คุณย่าควรจะมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพผู้สูงวัยเพื่อดูแลท่าน

เว็บไซต์ http://www.thaiseniormarket.com มีคำแนะนำเกี่ยวกับกิจของวัยดึกว่า ผู้สูงอายุมักมีกิจกรรมน้อยลง และไม่ค่อยชอบเข้าสังคมเท่ากับวัยอื่นๆ แต่ต้องการแสวงหาความสงบ และความสุขให้กับชีวิตเป็นหลัก แต่การมีกิจกรรมที่ดี ก็ช่วยสร้างความสุข และส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุได้

การดูแลเรื่องกิจกรรมของผู้สูงอายุ ควรเป็นหน้าที่ของลูกหลาน คนใกล้ชิด และยังต้องคำนึงถึงความชอบ ความปลอดภัย และประโยชน์เป็นหลักโดย 5 กิจกรรมสร้างสุขที่ต้องมี มีดังนี้

กิจกรรมทางสังคม

โดยส่วนมากกิจกรรมทางสังคมที่ผู้สูงอายุสนใจ คือการเข้าวัด ทำบุญ ฟังธรรม หรือพบปะเพื่อนฝูง นั่งคุยกันบ้าง การเข้ากิจกรรมทางสังคม ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตดีขึ้น ไม่คิดซึมเศร้า หรือเหงาอยู่คนเดียว หากว่าผู้สูงอายุของคุณไม่ชอบการพบปะเพื่อนฝูง หรือไม่ชอบออกไปข้างนอกบ้าน คุณอาจจะชักชวนเพื่อนๆ ของท่าน หรือพาลูกหลานมาเยี่ยมก็เป็นกำลังใจที่ดีมากๆ อย่างหนึ่ง

กิจกรรมการออกกำลังกาย

แม้ว่าผู้สูงอายุจะมีความจำกัดทางด้านร่างกาย แต่ก็ต้องออกกำลังกาย การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ ช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายได้ดีขึ้น เจ็บป่วยน้อยลง สุขภาพจิตดี แข็งแรงกว่าผู้สูงอายุที่ไม่ได้ออกกำลังกาย และมีอายุที่ยืนยาวกว่าอีกด้วย โดยผู้สูงอายุควรออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น วิ่งเหยาะๆ จ๊อกกิ้ง เดินเร็ว เป็นต้น

กิจกรรมการเล่นกีฬาหรือเกม

กีฬาและเกมไม่ใช่มีเพียงออกกำลังเท่านั้น กีฬาที่ใช้ความคิด และเคลื่อนไหวน้อยก็มี ซึ่งช่วยในการฝึกสมอง และยังได้ความสนุกสนาน ได้สุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าอายุน้อยลงได้อีกด้วย

กิจกรรมการท่องเที่ยว

ควรพาผู้สูงอายุออกจากบ้านบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวใกล้ๆ บ้านใช้เวลาไม่นาน หรือการไปท่องเที่ยวไกลๆ ก็เป็นการเปิดหูเปิดตา มีผลดีต่อสุขภาพจิตของผู้สูงอายุมาก อย่างน้อย การพาผู้สูงอายุออกมาทานข้าวนอกบ้านอาทิตย์ละครั้ง ก็ช่วยให้ผู้สูงอายุมีจิตใจดีขึ้นได้มาก

5 กิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ-ผู้สูงอายุ-การดูแลผู้สูงอายุ-ชีวจิต
การท่องเที่ยว ช่วยเปิดหูเปิดตา ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ

กิจกรรมงานอดิเรก

ควรจัดให้ผู้สูงอายุได้ทำสิ่งที่ชอบ เพื่อเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และคลายเหงา เช่น งานฝีมือ ทำอาหาร ร้องรำทำเพลง หรือจัดสวน เป็นต้น นอกจากจะฝึกให้ได้พัฒนาสมองอยู่ทุกวันแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้สูงอายุมีความภูมิใจในตนเองได้อีกด้วย

เพราะสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือ สุขภาพจิตเพราะหลังวัยเกษียณ ผู้สูงอายุจะมีเวลาว่างมากขึ้น ลูกหลานควรชวนผู้สูงอายุในบ้านทํากิจกรรมต่างๆ ร่วมกันเพื่อลดความตึงเครียดนะคะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ดนตรีบำบัด กิจกรรมดีๆ เพื่อผู้สูงวัยสดใส แข็งแรง

ปลูกต้นไม้ งานอดิเรกง่ายๆ ดีต่อใจวัยเกษียณ

อาหารผู้สูงอายุ ทำอย่างไร ให้เหมาะแก่สุขภาพ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.