8 อาหารที่ไม่ควรกินคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำสุขภาพแย่

อาหารที่ไม่ควรกินคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

รู้ๆ กันอยู่ว่าสายสุขภาพอย่างเราๆ ไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่บางครั้งก็จำต้องดื่มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะดื่มทั้งที ก็อย่าปล่อยให้มีปัจจัยที่ทำให้สุขภาพแย่ลง เราจึงนำข้อมูลจากเว็บไซต์ LIVESTRONG.COM เกี่ยวกับ อาหารที่ไม่ควรกินคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาฝาก

ขนมขบเคี้ยวรสเค็มๆ

เมื่อคุณเริ่มดื่มสังสรรค์ แอลกอฮอล์มีผลขับปัสสาวะ (ทำให้ร่างกายผลิตปัสสาวะเพิ่มขึ้น) ซึ่งจะไปขัดขวางการหลั่งของฮอร์โมนที่มีบทบาทในการดูดซึมน้ำ ที่นำไปสู่ภาวะคายน้ำ (ร่างกายสูญเสียน้ำ ขาดน้ำ) ยกตัวอย่างขนมรสเค็มเช่น มันฝรั่งทอด ขนมกรอบๆ ต่างๆ

ขนมรสเค็มกระตุ้นให้รู้สึกกระหายมากขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณดื่มเครื่องดื่มตรงหน้ามากขึ้น (ในที่นี้คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์) วิธีแก้ที่ดีคือการมีน้ำเปล่าไว้บนโต๊ะด้วย มีผักสด ชีส หรือถั่วต่างๆ เป็นของกินเล่น จะช่วยได้มาก

พิซซ่า อาหารที่ไม่ควรกินคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พิซซ่า

หากคิดจะมากินพิซซ่าหลังไปปาร์ตี้ที่ดื่มมาแล้ว อาจก่อให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้ โดยพื้นฐานแล้ว แอลกอฮอล์ก่อให้เกิดกรดไหลย้อนได้โดยชะลอการย่อยของกระเพาะอาหารและคลายกล้ามเนื้อหูรูดบริเวณหลอดอาหารส่วนล่าง (ที่จะคอยกั้นกรดในกระเพาะไม่ให้ย้อนมาสู่หลอดอาหาร)

อาหารที่มีความเป็นกรดสูง เช่น มะเขือเทศ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดกรดไหลย้อนได้ และมะเขือเทศก็เป็นส่วนประกอบหลักของพิซซ่าเสียด้วย

ถั่ว (กับไวน์)

การดื่มไวน์คู่กับมื้อเย็นอาจช่วยให้คุณผ่อนคลายจากวันอันแสนยาวนาน แต่หากคุณเป็นคนที่ขาดธาตุเหล็ก หรือร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ คุณอาจต้องเปลี่ยนจากการดื่มไวน์แดงเป็นคราฟต์เบียร์หรือค็อกเทลแทน ไวน์มีสารเทนนิน ที่เป็นโพลิฟินอลจากเปลือกและเมล็ดองุ่น
ซึ่งสารนี้จะไปลดความสามารถของร่างกายในการดูดซึมสารอาหารต่างๆ และเจ้าเทนนินไปสกัดกั้นร่างกายไม่ให้ดูดซึมธาตุเหล็กที่ค่อนข้างมีความสำคัญมากอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้น หากกินอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กอย่างธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่วต่างๆ ก็ควรเลี่ยงการดื่มไวน์ร่วมกับอาหารมื้อนั้น

ขนมปัง (กับเบียร์)

 หากคุณรู้สึกท้องอืดหลังกินขนมปังร่วมกับเบียร์ แปลว่าคุณคงเจอประสบการณ์จำนวนเชื้อราในร่างกายเจริญเติบโตมากเกินไป หรือมียีสต์ส่วนเกินในระบบย่อยอาหาร เนื่องจากทั้งเบียร์และขนมปังมีส่วนประกอบของยีสต์เป็นจำนวนมาก
เมื่อกินสองอย่างคู่กัน อาจส่งผลให้ท้องผูกและท้องอืดได้ (หนึ่งในอาการของเชื้อราในร่างกายเจริญเติบโตมากเกินไป) จึงควรเลี่ยงที่จะกินอาหารที่มียีสต์มากๆ คู่กับเบียร์
กาแฟ

กาแฟกับเครื่องดื่มชูกำลัง

หากคุณเคยดื่มกาแฟช่วยให้ตาสว่าง เรียกความสดชื่นคืนมา กาเฟคีนในกาแฟยังไปบดบังฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ทำให้คุณรู้สึกไม่ค่อยเมา ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วอาจจะเมา (อ้างอิงจาก Centers for Disease Control and Prevention )

นี่จึงอาจอธิบายได้ว่าทำไมคนที่เติมเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนลงในค็อกเทล มักจะนำไปสู่การประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือทำให้เกิดการตัดสินใจที่ทำให้เสียใจภายหลัง มากกว่าคนที่ดื่มแบบปกติ และเหมือนกับอาหารที่มีส่วนผสมของมะเขือเทศ เครื่องดื่มชูกำลังจะมีกรดค่อนข้างสูง พอผสมกับแอลกอฮอล์ก่อให้เกิดกรดไกลย้อนได้เช่นกัน

น้ำอัดลม 0 แคลอรี

คุณอาจต้องการลดปริมาณแคลอรีจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคุณ (ซึ่งมีแคลอรีแน่ๆอยู่แล้ว) โดยการเลือกมิกเซอร์ที่มี 0 แคลอรี  แต่เดี๋ยวก่อน จากผลของการศึกษาของ Northern Kentucky University ระบุว่า เมื่อดื่มแอลกอฮอล์ที่ผสมน้ำอัดลม 0 แคลอรี ผลออกมาคือจะมีแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่าดื่มแอลกอฮอล์ผสมมิกเซอร์รสหวานปกติ

น้ำตาลจะไปทำให้การดูดซึมแอลกอฮอล์จากกระเพาะอาหารสู่กระแสเลือดช้าลง ก็ไม่ได้แปลว่าน้ำอัดลม 0 แคลอรีจะไปเร่งให้ดูดซึมเร็วขึ้น แต่แค่น้ำอัดลมปกติจะทำให้ช้าลง ซึ่งบางครั้งก็เป็นผลดีกว่าที่จะช่วยให้คุณมีสติในการพาตัวเองกลับบ้าน

ผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว

ผลไม้พวกนี้มีส่วนประกอบของกรดสูง เช่นเดียวกับกรณีของพิซซ่าและเครื่องดื่มชูกำลัง ทำให้เป็นกรดไหลย้อนได้ง่าย

ของทอด ไก่ทอด

อาหารอุดมไขมัน

ของทอดเต็มไปด้วยไขมันเองก็ทำให้กรดไหลย้อนได้เช่นกัน โดยเฉพาะการกินร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อ้างอิงจากข้อมูลของ American Society for Gastrointestinal Endoscopy อาหารมันๆและของทอดทำให้กล้ามเนื้อส่วนหูรูดบริเวณหลอดอาหารส่วนล่างคลายตัว และยังชะลอการย่อยของกระเพาะอาหารเช่นเดียวกับแอลกอฮอล์ พอกินคู่กันกลายเป็นผลแบบคูณสอง ก่อให้เกิดกรดไหลย้อนโดยไม่ต้องมีข้อสงสัย

Summary
Review Date
Reviewed Item
8 อาหารที่ไม่ควรกินคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำสุขภาพแย่
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.