โบว์ เมลดา ชอกโกแลตซีสต์

โบว์ เมลดา สุศรี แชร์ประสบการณ์สุขภาพ รักษาอาการช็อกโกแลตซีสต์

โบว์ เมลดา สุศรี : HEALTHY LIFESTYLE

โบว์ เมลดา สุศรี นางเองหน้าใสกิ้งแห่งวิกเจ็ดสี หลังเจ้าตัวตรวจพบว่าเป็นช็อกโกแลตซีสต์ที่บริเวณมดลูก ขนาด 6.5 เซนติเมตร และหมอสั่งให้ปรับไลฟ์สไตล์ การเลือกกินอาหารของตัวเองโดยด่วน พร้อมกับการกินยาคุมเพื่อการรักษาก่อนทำการผ่าตัดเอาก้อนซีสต์ออก

ไหนๆนางเองสาวมาอยู่กับเราแล้ววันนี้ มาฟังเธอแชร์ประสบการณ์ การดูแลและรักษาอาการช็อกโกแลตซีสต์กันดีกว่า เผื่อว่าสาวๆจะได้ปรับไปใช้ในการดูแลสุขภาพของตัวเองกัน

สัญญาณ ช็อกโกแลตซีสต์

ช็อกโกแลตซีสต์อาจเป็นปัญหายอดฮิตของสาวๆหลายคน โดยเฉพาะคนที่ชอบปวดท้องรุนแรงมากๆก่อนและขณะมีประจำเดือน บ่อยๆและเป็นประจำ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจมีซีสต์ถุงน้ำในมดลูกได้ แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ

“โบว์เป็นคนที่ประจำเดือนมามาก จนบางครั้งมาผิดปกติ ใกล้ประจำเดือนจะมาหรือมีประจำเดือนแล้วก็จะมีอาการปวดท้องมากเลยค่ะ แล้วต้องกินยาระงับปวดเป็นประจำทุกครั้งอาการถึงจะบรรเทา ปวดน้อยลง

“แต่มาระยะหลังนี่แหละที่มีอาการปวดมากกว่าปกติ รู้สึกว่าตัวเองเหมือนจะเป็นลม ไม่มีแรงเลย ตอนเช้าจะลุกมาอาบน้ำก็ลำบาก เวียนหัว หน้ามืดบ่อยครั้ง เลยต้องไปหาหมอเพื่อไปตรวจร่างกาย ผลปรากฎว่า เราตรวจเจอช็อกโกแลตซีสต์ ขนาด 6.5 เซนติเมตร บริเวณมดลูกด้านขวา ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก ตอนแรกก็งงเหมือนกันว่ามันอยู่ในท้องของเราได้อย่างไร ดีนะที่มันไม่แตก ไม่เช่นนั้นอันตรายขึ้นไปอีก

“คุณหมอบอกโบว์ว่า ช็อกโกแลตซีสต์คือถุงน้ำในรังไข่ที่เกิดจากเซลล์เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ ทำให้ประจำเดือนไหลย้อนกลับสะสม นานๆเข้าตกค้างก่อตัวกลายเป็นซีสต์ เพิ่มขนาดขึ้นเรื่อยๆ  คล้ายสีของช็อกโกแลตนั่นเอง” นางเองสาวอธิบายให้เราฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ

เมื่อทราบว่าเป็นช็อกโกแลตซีสต์ สาวโบว์ เมลดา ต้องกินยาคุมตามหมอสั่งเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน ไม่ให้เลือดไหลเวียนย้อนกลับไปหล่อเลี้ยงจนทำให้ลักษณะก้อนซีสต์ฝ่อเล็กลง ก่อนจะทำการผ่าตัดออกในลำดับต่อไป

ปรับไลฟ์สไตล์ ป้องกันช็อกโกแลตซีสต์

นอกจากต้องกินยาคุมแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหาร และการออกกำลังกายต้องทำควบคู่กันไปด้วยเช่นกัน

“ อันดับแรกปรับการกิน โบว์ต้องระวังมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารมัน ของทอด จะไม่กินเลย เพราะรู้สึกว่าไม่ชอบอะไรมันๆมาอยู่ในปาก ผักผลไม้นี้ก็กินทุกอย่างเลย กินกับน้ำสลัดญี่ปุ่นกีว่ากินกับน้ำสลัดครีม เพราะมีส่วนผสมของงา ช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น แถมไม้อ้วนด้วยนะ

“อาหารที่เร่งฮอร์โมนของเราก็ห้ามกินเลยเชียวแหละ เช่น ไก่ที่ฉีดยาเร่งโต น้ำเต้าหู้ที่มีสารฮอร์โมนธรรมชาติเลี่ยนแบบฮอร์โมนเพศของเราก็ต้องหยุดกิน เพราะมันจะส่งผลให้สมดุลฮอร์โมนของเราเปลี่ยนได้ อาจมีผลต่อการโตของซีสต์

“ต่อมาเรื่องการออกกำลังกาย โบว์ต้องปรับวิธีการออกกำลังกายโดยเลือกเล่นกิจกรรมที่ไม่หนัก และกระแทกบริเวณท้องมาจนเกินไป โดยเปลี่ยนมาวิ่งเหยาะๆ หรือเวทเทรน์นิ่งเบาๆ เพื่อทำให้ร่างกายของเราไม่เครียด และเหมือนได้ออกกำลังกายอยู่ตลอดเวลา ไม่อยากให้สุขภาพความเจ็บป่วยของตัวเองมาเป็นอุปสรรคในการดูแลสุขภาพของตัวเอง”

นอกจากนี้เวลาว่างๆ นางเอกสาวโบว์ เมลดา ยังหาเวลาให้กับตัวเองเพื่อทำกิจกรรมวาดรูปด้วยนะเธอกระซิบมาว่าชอบมากเชียวแหละ ชอบมาตั้งแต่เด็กเลย เพราะมันเป็นการได้ฝึกสมาธิและเพิ่มรอยหยักให้กับสมอง แถมถ้าง่วงนอนมากๆ ก็งีบหลับได้ในระยะเวลาสั้นๆ ตื่นมาสมองก็จะสดชื่นแน่นอน

สำหรับใครที่คิดถึงสาวโบว์ เมลดา เร็วๆนี้ได้เจอกันทั้งในจอแก้วและจอเงินอย่างแน่นอน แต่จะเป็นเรื่องอะไรนั้นคอยติดตามกันนะครับ

 

อ่านเพิ่มเติมเคล็ดลับสุขภาพ

กิ๊ก สุวัจนี ทำตะลึง เต้นสะบัด ลด 40 โล เพื่อลูก

ป๊อป ปองกูล วิ่งลดอ้วน 15 โล เขาทำได้ จริง!

แมท ภีรนีย์ หักดิบอาหาร ลดอ้วน 6 กิโลกรัม ภายใน 1 เดือน

 

อ้างอิงภาพ : https://www.instagram.com/bow_maylada/?hl=th

Summary
Review Date
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.