ไข้เลือดออก โรคไข้เลือดออก

เช็กโรคมากับหน้าฝน ไข้เลือดออก อาการ ที่ต้องสังเกต

ไข้เลือดออก อาการ ที่ต้องรู้

เข้าหน้าฝนแล้ว มีแหล่งน้ำขังรอบบ้านไปหมด ยุงลายออกอาละวาด เริ่มมีข่าวไข้เลือดออกระบาดตามพื้นที่ต่างๆ ผู้เขียนจึงนำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรค ไข้เลือดออก อาการ ที่ควรสังเกต เพื่อที่จะไปพบแพทย์อย่างทันท่วงที  โดยขออ้างอิงข้อมูลจาก เว็บไซต์ฐานข้อมูลคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล

สาเหตุของไข้เลือดออก

เกิดจากไวรัสเดงกีซึ่งมีอยู่ 4 สายพันธุ์ การติดเชื้อตรั้งแรกมักจะมีอาการไม่รุนแรง แต่ถ้าติดเชื้อครั้งที่ 2 โดยเชื้อที่ต่างสายพันธุ์กับครั้งแรก อาการมักจะรุนแรงถึงขั้นเลือดออกหรือช็อค หรือเสียชีวิต โรคนี้พบมาก ในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

ไข้เลือดออก ยุงลาย

การติดต่อ

โรคนี้ติดต่อจากคนสู่คน โดยมียุงลาย (Aedes aegypt ) เป็นพาหะที่สำคัญ ยุงตัวเมียจะกัดและดูดเลือดของผู้ป่วยซึ่งมีเชื้อไวรัสเดงกี เชื้อจะเข้าไปฟักตัวเพิ่มจำนวนในยุงหลังจากนั้นยุงจะมีเชื้อไวรัสอยู่ในตัวตลอดอายุของมัน (ประมาณ 1-2 เดือน) และสามารถถ่ายทอดเชื้อให้คนที่ถูกมันกัดได้ ยุงลายเป็นยุงที่อาศัยอยู่ภายในบ้านและบริเวณบ้าน มักจะกัดเวลากลางวัน แหล่งเพาะพันธุ์ คือ น้ำใสที่ขังอยู่ตามภาชนะเก็บน้ำต่างๆ เช่น โอ่งน้ำ แจกันดอกไม้ ถ้วยรองขาตู้ จาน ชาม กระป๋อง หม้อ กระถาง ยางรถ เป็นต้น โดยทั่วไปโรคนี้จะพบมากในฤดูฝน เนื่องจากเด็กมักอยู่ในบ้านมากกว่าฤดูอื่นๆ และยุงลายมีการแพร่พันธุ์มากในฤดูฝน แต่ในเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงเทพฯ อาจพบโรคนี้ได้ตลอดปี

แล้วลักษณะอาการจะเป็นอย่างไร อ่านหน้าต่อไป

Summary
3 ระยะอาการไข้เลือดออกต้องสังเกต
Article Name
3 ระยะอาการไข้เลือดออกต้องสังเกต
Description
อาการ อาการสำคัญแบ่งแบ่งออกได้ 3 ระยะ 1. ระยะไข้ ผู้ป่วยจะมีไข้สูงเกือบตลอดเวลา 2. ระยะช็อค ระยะนี้ไข้จะเริ่มลดลง ผู้ป่วยจะซึม เหงื่อออก มือเท้าเย็น ชีพจรเต้นเบาแต่เร็ว 3.ระยะพักฟื้น อาการต่างๆจะเริ่มดีขึ้น ผู้ป่วยรู้สึกอยากรับประทานอาหาร ความดันโลหิตสูงขึ้น ชีพจรเต้นแรงขึ้นและช้าลง ปัสสาวะมากขึ้น บางรายมีผื่นแดงและมีจุดเลือดออกเล็กๆ ตามลำตัว
Author

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.