บำรุงข้อ ข้อเข่า ปวดข้อ ปวดเข่า ปวดข้อเข่า

อาหาร บำรุงข้อ

3 อาหาร บำรุงข้อ

ต้อง บำรุงข้อ อย่างไร มีคำถามเข้ามาว่า อายุ 45 ปี เวลาขึ้นบันไดหรือย่อขามักมีอาการเสียวที่หัวเข่า ตอนนี้เริ่มวิตกกังวลกับข้อต่อต่างๆ ในร่างกาย เพราะอายุเริ่มเยอะขึ้นจึงอยากทราบวิธีถนอมข้อเข่าในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงคำแนะนำทางโภชนาการที่เหมาะสม

ก่อนอื่นต้องขออธิบายเกี่ยวกับอาการที่ระบุไว้ก่อนนะคะ อาการเสียวหัวเข่าอาจเกิดจากกล้ามเนื้อโดยรอบหัวเข่าไม่แข็งแรง ทำให้เมื่อเดินหรือย่อขาจะรู้สึกเสียวปวด เนื่องจากกล้ามเนื้อไม่สามารถรับน้ำหนักได้ และอีกปัจจัยที่อยากให้พิจารณาคือ น้ำหนักตัว การมีน้ำหนักตัวมากไม่สอดคล้องกับส่วนสูงก็อาจทำให้ข้อต่อต่างๆ รับน้ำหนักมากเกินไปได้

 

คำแนะนำในเบื้องต้น

หากมีน้ำหนักมาก ควรควบคุมและลดน้ำหนักให้พอดีกับส่วนสูง การออกกำลังกายที่แนะนำสำหรับคนวัย 40 ปีขึ้นไปที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อต่างๆ คือ การออกกำลังกายที่เกิดแรงกระทบน้อย (Low Impact Exercise) เช่น แอโรบิกในน้ำ ว่ายน้ำ หรือเลือกเครื่องเล่นในฟิตเนสที่ไม่ก่อให้เกิดแรงกระแทก เช่น ปั่นจักรยานอยู่กับที่ เครื่องออกกำลังกายที่เคลื่อนที่เป็นวงรี หรือ Elliptical Machine

เนื่องจากข้อเสื่อมเกิดจากความเสื่อม แต่การเคลื่อนไหวผิดท่าก็นำมาซึ่งปัญหาข้อเสื่อมก่อนวัยอันควรเช่นกัน ฉะนั้นหากมีโอกาสลองเข้าคลาส Functional Training ที่มีลักษณะของการฝึกเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวัน เพราะจะช่วยให้รู้วิธีทรงตัวท่าทางการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง ปลอดภัย ช่วยให้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้คล่องแคล่วขึ้นอีกด้วย

บำรุงข้อ ข้อเข่า ปวดข้อ ปวดเข่า ปวดข้อเข่า
บำรุงข้อ ข้อเข่า ปวดข้อ ปวดเข่า ปวดข้อเข่า

 

 

 

<< กินอะไรดรต่อข้อ อ่านที่หน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.