ต่อมลูกหมากโต-การดูแลผู้สูงอายุ-ผู้สูงอายุ

ต่อมลูกหมากโต ภัยร้ายชาย 50+

ต่อมลูกหมากโต โรคน่ากลัว หรือภัยร้ายชายวัย 50+

ต่อมลูกหมากโต น่ากลัวไหม หากวันดีคืนดี คุณพ่อวัยห้าสิบกว่าๆ ของคุณบ่นให้ฟังว่าปัสสาวะติดขัด ต้องออกแรงเบ่งปัสสาวะแรงขึ้นๆ จนหน้าดำหน้าแดง หรือปัสสาวะออกเป็นหยดๆ แถมปัสสาวะบ่อยๆ และปัสสาวะไม่สุดแล้วละก็ คุณๆ คงต้องสนใจเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่อมลูกหมากโต ที่เรานำมาเล่าให้ฟังแล้วละ

โรคต่อมลูกหมากโต ความเสื่อมตามวัย

ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะหนึ่งในระบบสืบพันธุ์เพศชาย ลักษณะเป็นก้อนขนาดประมาณลูกเกาลัด ล้อมรอบท่อปัสสาวะส่วนต้น (อยู่ถัดจากส่วนล่างของกระเพาะปัสสาวะ) คนละส่วนกับลูกอัณฑะซึ่งอยู่ในถุงอัณฑะด้านนอก ดังนั้น การตรวจคลำต่อมลูกหมากจึงต้องตรวจโดยการใช้นิ้ว หรือเครื่องมือสอดทางทวารหนัก

นายแพทย์เกรียงไกร ตั้งจิตรมณีศักดา ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลนครธน อธิบายให้ฟังว่า เมื่อผู้ชายมีอายุ 40 ปีขึ้นไป ต่อมลูกหมากจะโตขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะแสดงอาการหลังจากอายุ 50 ปีไปแล้ว บางคนอาการมาก บางคนอาการน้อย และเมื่ออายุมากขึ้น โอกาสที่จะเกิดอาการและความรุนแรงของอาการจะเพิ่มขึ้น

สำรวจอาการต่อมลูกหมากโต

อาการของโรคต่อมลูกหมากโต เกิดจากเมื่อต่อมลูกหมากโตขึ้นจนกดเบียดให้ท่อปัสสาวะส่วนต้น (ที่ต่อมลูกหมากล้อมรอบอยู่) แคบลง เกิดแรงเสียดทานในท่อปัสสาวะ ทำให้การปัสสาวะลำบากขึ้น อาการที่แสดงจะมี 2 กลุ่ม

1. อาการระคายเคือง เช่น

-ปัสสาวะบ่อยทั้งกลางวันและกลางคืน

-ต้องรีบปัสสาวะ กลั้นไม่ได้นาน

-ปัสสาวะเล็ดและราดเวลาปวดปัสสาวะ

-ปัสสาวะไม่สุด รู้สึกเหมือนว่ายังมีปัสสาวะค้างอยู่

2. อาการอุดกั้น เช่น

-ต้องเบ่งปัสสาวะ

-เวลาปัสสาวะต้องรอ ไม่ออกทันที

-ปัสสาวะหยุดเป็นช่วงๆ

-ปัสสาวะพุ่งไม่แรง

-ปัสสาวะหยดๆ ตอนท้ายของการปัสสาวะ

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.