แผลในกระเพาะอาหาร

เยียวยาแผลในกระเพาะอาหาร ด้วย กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลี ช่วยรักษา แผลในกระเพาะอาหาร

รักษา แผลในกระเพาะอาหาร ด้วยกะหล่ำปลี เพราะกะหล่ำปลี 100 กรัม ให้วิตามินซีสูงถึง 36.6 มิลลิกรัม คิดเป็นร้อยละ 61 ของความต้องการใน 1 วัน มีประโยชน์ในการช่วยลดการอักเสบและติดเชื้อ นอกจากนี้ The Journal of Food Science ยังพบว่ากะหล่ำปลีมีคุณสมบัติช่วยต้านแบคทีเรียหลายชนิดอีกด้วย

วารสาร California Medicine ให้ข้อมูลสนับสนุนว่า กะหล่ำปลี ช่วยรักษาแผลในระบบทางเดินอาหารได้ โดยให้ผู้ป่วยดื่มน้ำคั้นกะหล่ำปลีวันละ 2 แก้ว (แก้วละ 500 มิลลิลิตร) ในเวลา 10.00 น. และ เวลา 14.00 น. ควบคู่กับการกินอาหารที่ปรุงสุกสะอาด

กระเพาะอาหาร

หลัง 7 วันพบว่า ผู้ป่วยที่มีแผลในกระเพาะอาหาร (Peptic Ulcer)มีอาการดีขึ้น หายเร็วกว่าการรักษาทั่วไปถึง 35 วัน ในขณะที่ผู้ป่วยที่มี แผลในลำไส้เล็กส่วนต้น (Duodenal Ulcer) มีอาการดีขึ้นใน 10 วันเร็วกว่าการรักษาแบบเดิมถึง 27 วัน

อย่างไรก็ตาม มีข้อควรระวังโดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ (Hypothyroidism) เพราะมีรายงานที่ระบุว่า กะหล่ำปลี ดิบจะมีสารที่ชื่อ กอยโตรเจน (Goitrogen) ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างฮอร์โมนในต่อมไทรอยด์ ทำให้ร่างกายนำไอโอดีนในเลือดมาใช้ได้น้อยกว่าปกติ หากกินปริมาณมากต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลให้ต่อมไทรอยด์โตเกิดโรคคอพอก (Goiter)

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.