ดนตรีบำบัด-ผู้สูงอายุ-การดูแลผู้สูงอายุ

ดนตรีบำบัด กิจกรรมดีๆ เพื่อผู้สูงวัยสดใส แข็งแรง

ดนตรีบำบัด เสียงเพลงเยียวยาโรค สร้างสุขให้ผู้สูงวัย แข็งแรง สดใส

ดนตรีบำบัด ช่วยเสริมความสุขให้ผู้สูงวัยได้จริง ซึ่งวันนี้ เรามีบทความดีๆ เกี่ยวกับดนตรี เสียงเพลง ที่จะทำให้คุณมีมุมมองด้านดนตรีเปลี่ยนไป ไม่ใช่แค่ความบันเทิง แต่ดนตรียังบำบัดโรค เสริมสมาธิได้อีกด้วย

บทความจาก คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อธิบายว่า ดนตรี เป็นหนึ่งสิ่งง่ายๆ ที่จะช่วยคลายความเครียดและสร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้แก่ผู้คนได้ในทุกที่ทุกเวลา ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการช่วยให้สุขภาพจิตถูกชักจูงไปในทางที่ดีเท่านั้น แต่สุขภาพกายก็พลอยแข็งแรงตามไปด้วย

ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยคณะมนุษยศาสตร์ ภาควิชาดนตรี จึงได้จัดโครงการดนตรีบำบัด ซึ่งในปีนี้เน้นการจัดกิจกรรมในโครงการเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ได้แก่ ดนตรีบำบัดสำหรับผู้ป่วยติดเตียง กิจกรรมดนตรีสำหรับผู้สูงอายุ โยคะสำหรับผู้สูงอายุ และกิจกรรมดนตรีเพื่อผู้สูงอายุ เพื่อสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุในชุมชนตำบลท่าโพธิ์ จังหวัดพิษณุโลก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แก้วกร เมืองแก้ว หัวหน้าภาควิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์ และในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ เปิดเผยว่า “ก่อนที่จะมาทำกิจกรรมดนตรีบำบัดผู้สูงอายุนี้ ได้จัดเวิร์คชอปก่อนว่า กิจกรรมของผู้สูงอายุควรมีอะไรบ้าง จะฟื้นฟูด้านไหนให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ ตอนแรกก็แอบกังวลว่า คุณลุงคุณป้าจะให้ความร่วมมือมากน้อยแค่ไหน เพราะเรายังไม่เคยเจอกัน แต่พอวันทำกิจกรรมจริง เราได้จัดให้การแสดงดนตรี และ  กิจกรรมรำวงย้อนยุค โดยวงดนตรี บานเย็น คอมโบ้ เป็นการรวมตัวกันของอาจารย์และนิสิตภาควิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์ของเรา

“ผลปรากฎว่า คุณลุงคุณป้ามีความสุขมาก ซึ่งทาง อบต.ก็ได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรม อยากให้จัดแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะถ้าเกิดหยุดการจัดกิจกรรม จะส่งให้อย่างแรก คือใจฝ่อและเหงา แต่ถ้าเกิดมีกิจกรรมให้ผู้สูงอายุทำ ก็จะทำให้ท่านไม่เหงา แล้วก็พัฒนาในหลายๆ ด้าน ส่งผลให้กำลังใจที่กำลังจะถดถอยกลับขึ้นมามีความสุขอีกครั้งหนึ่ง

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.