ลดความเจ็บปวด

การสัมผัส ลดความเจ็บปวด เพิ่มภูมิคุ้มกัน

การสัมผัส ลดความเจ็บปวด เพิ่มภูมิคุ้มกัน

การ ลดความเจ็บปวด จากหนังสือเรื่อง Effortless Healing โดย ดอกเตอร์โจเซฟ เมอร์โคลา แพทย์แผนปัจจุบัน ที่หันมาศึกษาด้านธรรมชาติบำบัดจนเป็นผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐอเมริกา กับวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ทุกๆ ระบบของร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ มาเริ่มต้นลงมือสร้างวิถีชีวิตใหม่ เพื่อสุขภาพแข็งแรง สมองแจ่มใส อ่อนกว่าวัยไปด้วยกัน

ดอกเตอร์โจเซฟ อธิบายว่า การสัมผัสและการกระตุ้นประสาทสัมผัส เช่น การโอบกอด การนวด หรือแม้กระทั่งการเดินด้วยเท้าเปล่าเป็น พฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพได้ ด้วยเหตุผล 5 ประการ ดังนี้

 

  • สร้างความรู้สึกปลอดภัย

เช่น แม่โอบกอดลูกไว้ในอ้อมแขนเป็นทั้งการแสดงออกถึงความรัก การสร้างความไว้วางใจ อีกทั้งเป็นการสื่อสาร โดยปราศจากคำพูดที่ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจขณะเดียวกันก็ช่วยทำให้แม่รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขไปด้วย

  • กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน The Journal of Developmental Review ระบุว่า กลุ่มตัวอย่างที่นวดเพื่อการผ่อนคลายเป็นประจำ พบว่ามีปริมาณเซโรโทนิน และเซลล์เพชฌฆาต (Natural Killer Cell) เพิ่มขึ้น ช่วยให้ระบบภูมิกันทำงานได้ดีขึ้น

ลดความเจ็บปวด

  • ลดความเจ็บปวด

ไม่ว่าจะเป็นความเจ็บปวดจากกล้ามเนื้อที่มีอาการแข็งเกร็ง หลังส่วนล่างที่ถูกกดทับอยู่ในท่าเดิมนานๆ ไปจนถึงความเจ็บปวดที่เกิดจากการผ่าตัด มีงานวิจัยพบว่าการนวดและการสัมผัสเบาๆ 40 นาที – 1 ชั่วโมง ช่วยให้กล้ามเนื้อค่อยๆ คลายตัวลงและลดอาการเจ็บปวดได้

  • กระตุ้นระบบประสาท

ในกรณีของผู้ป่วยติดเตียง การนวดจากนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญจะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส ทำให้กล้ามเนื้อไม่ฝ่อลีบอย่างรวดเร็ว ลดความเครียด ช่วยให้ผู้ป่วยมีสมาธิดีขึ้นจากการรับรู้และจดจ่ออยู่กับการนวดในแต่ละครั้ง

  • ลดเครียด

ทุกๆ ครั้งที่คุณได้รับการโอบกอดจะช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนออกซิโทซิน ช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยว วิตกกังวล และโกรธ อีกทั้งช่วยลดความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลง ทำให้รู้สึกสงบขึ้นได้

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.