กดจุดแก้ท้องผูก, กดจุด, ท้องผูก

กดจุด บรรเทาอาการท้องผูก

กดจุดแก้ท้องผูก ทำง่ายมาก

กดจุดแก้ท้องผูก เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้  ในคนที่ชอบมีอาการท้องผูก อุจจาระหรือขี้ไม่ออก เพราะเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไม่เป็นเวลา ดื่มน้ำน้อย ไม่ชอบเคลื่อนไหวร่างกายและออกกำลังกายซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดอาการท้องผูก ขี้เเข็งได้

สมาคมแพทย์ระบบทางเดินอาหารประเทศสหรัฐอเมริกา (AGA) อธิบาย โรคท้องผูก เป็นโรคในระบบทางเดินอาหารซึ่งมักพบในผู้ไม่ขับถ่ายติดต่อกันนาน 3 วัน ร่วมกับมีอาการแน่นท้องอุจจาระแข็ง และต้องอาศัยแรงเบ่งมากเวลาขับถ่าย

ส่วนการขับถ่ายที่เป็นปกติจะแตกต่างกันตามความสามารถในการเคลื่อนตัวของลำไส้ในแต่ละบุคคล โดยมากมักขับถ่ายตั้งแต่วันละ 3 ครั้งถึงสัปดาห์ละ 3 ครั้ง อุจจาระเป็นก้อน ไม่เหลวหรือแข็งจนเกินไป และไม่ต้องอาศัยแรงเบ่งมากก็สามารถขับถ่ายได้ง่าย

เช็กพฤติกรรมทำท้องผูก

หากมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อไปนี้ ต้องปรับเปลี่ยนด่วนจ้า

  1. ไม่กินผัก ผลไม้ และธัญพืช เพราะใยอาหารในผัก ผลไม้ และธัญพืชไม่ขัดสี มีความสำคัญต่อระบบทางเดินอาหารในร่างกาย โดยทำหน้าที่เก็บกวาดเศษอาหารภายในลำไส้ ช่วยให้อุจจาระจับตัวเป็นก้อนและง่ายต่อการขับถ่าย
  2. ดื่มน้ำน้อย เพราะน้ำมีบทบาทสำคัญช่วยให้อุจจาระอ่อนตัวและเคลื่อนออกจากลำไส้ได้ง่าย และดื่มกาแฟซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นให้ขับปัสสาวะ ร่างกายจึงสูญเสียน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำในร่างกายไม่เพียงพอ อุจจาระจึงแข็ง และเคลื่อนตัวช้า ส่งผลให้ขับถ่ายลำบาก
  3. เครียด ความเครียดส่งผลต่อระบบประสาทอัตโนมัติซึ่งอยู่นอกอำนาจจิตใจ โดยจะทำงานควบคุมอวัยวะภายในรวมถึงระบบขับถ่าย ดังนั้นคนทำงานที่ต้องประสบกับภาวะเครียดเป็นประจำจึงมักพบว่าเป็นโรคท้องผูกเรื้อรัง
  4. กลั้นอุจจาระบ่อยๆ หากการกลั้นอุจจาระเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เส้นประสาทรอบทวารหนักอาจเกิดอาการชินชา เมื่อมีอุจจาระมากระตุ้นก็ไม่ส่งสัญญาณให้เกิดการขับถ่าย ทำให้กลายเป็นโรคท้องผูกเรื้อรังได้
  5. กินยาระบายเป็นประจำ ยาระบายกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก แต่หากใช้เป็นประจำอาจทำให้ลำไส้ชินต่อการกระตุ้น เมื่อหยุดใช้ยา ลำไส้จะไม่เคลื่อนตัวเพื่อขับถ่ายตามปกติ และจำเป็นต้องใช้ยาทุกครั้งเพื่อกระตุ้นให้ขับถ่าย

 

มีวิธีกดจุดแก้ท้องผูก สามารถช่วยลดอาการปวดท้องได้ ทำให้ถ่ายอุจจาระได้คล่องและง่ายมากขึ้น ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

ขั้นตอนง่ายๆ “กดจุดแก้ท้องผูก”

 

ใครท้องผูก มีอาการถ่ายไม่ออก ลองใช้วิธี กดจุดแก้ท้องผูก ได้นะ เเละปรับพฤติกรรมการกิน ผักหรือผลไม้ที่มีกากใยเยอะๆ ดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ ออกกำลังกายบ้างเพื่อให้ลำไส้เกิดการเคลื่อนไหว ก็จะสามารถช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม สารพัดวิธีแก้ท้องผูก

4 สุดยอดวิธีแก้ท้องผูก ถ่ายไม่ออก ให้ระบายง่ายถ่ายสะดวก

9 อันดับ สมุนไพรยาระบายแบบไทย

Detox Recipe: แก้โรคทางเดินอาหาร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.