อาหารเผาผลาญไขมัน-อาหารสุขภาพ-อาหารลดอ้วน

6 อาหารช่วยเผาผลาญไขมัน เพื่อหุ่นเพรียวสวย ลดไขมันสะสม

6 อาหารช่วยเผาผลาญไขมัน

วันนี้ผู้เขียนอยากนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ livestrong.com ที่มาแนะนำ อาหารช่วยเผาผลาญไขมัน หากกินเป็นส่วนประกอบในมื้ออาหารหลักๆ มีส่วนช่วยในการเผาผลาญเซลล์ไขมันในร่างกายได้มาฝากค่ะ ไปดูกันเลย

สลัดผักหลากชนิด

สลัดผักจะประกอบด้วยผักใบเขียวต่างๆ ที่ให้พลังงานไม่มาก แต่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ มากมาย ทั้งยังมีใยอาหารสูง ที่ช่วยในการทำความสะอาดลำไส้และช่วยในการย่อยอาหาร

นอกเหนือจากนั้น สิ่งที่แถมมาด้วยในผักสลัดต่างๆ คือวิตามิน เช่น วิตามินซี วิตามินบี6 สารแอนติออกซิแดนท์อื่นๆ เช่น ไลโคปีนจากมะเขือเทศ ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารหลากหลาย ทั้งยังช่วยลดไขมันหน้าท้องได้ดี

ชาเขียว

ชาเขียว

คาเฟอีนในชาเขียวช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความอยากอาหาร นั่นหมายความว่า ช่วยเผาผลาญพลังงานและทำให้เรากินน้อยลง จากการทดลองที่ตีพิมพ์ลงใน Physiological Behavior พบว่า ผู้ที่ดื่มชาเขียว 2-3 ถ้วยต่อวัน ลดน้ำหนักได้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ดื่ม และร่างกายของคนที่ดื่มชาเขียวยังมีอัตราการเผาผลาญที่ดีกว่าผู้ที่ไม่ดื่มอีกด้วย

เนื้อสัตว์

เนื้อไร้มัน

โปรตีนที่ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อมีอยู่ในเนื้อไรมันอย่างในเนื้อไก่งวง เนื้อไก่ และเนื้อสันนอก ที่ใช้เวลาค่อนข้างนานในการย่อย จะช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือด และเผาผลาญพลังงานไปกับกระบวนการย่อยอาหารนี่เอง การกินอาหารอย่างพอเหมาะและสมดุลควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาหารที่อุดมโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ยิ่งมีมวลกล้ามเนื้อมากเท่าไร ร่างกายยิ่งเผาผลาญแคลอรี่ได้มากเท่านั้น นั่งเฉยๆ ยังเผาผลาญเลยล่ะ

โยเกิร์ต

ผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ

โยเกิร์ตไขมันต่ำ นมไขมันต่ำ และผลิตภัณฑ์จากนมอื่นๆ อย่างชีส อุดมไปโดยแคลเซียมและโปรตีน โปรตีนจะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ลดความอยากอาหาร แคลเซียมไม่เพียงแต่ช่วยระบบย่อยอาหาร แต่ยังช่วยเพิ่มการสลายตัวของเซลล์ไขมันด้วย

แอปเปิ้ล-apple

แอปเปิ้ล

สารแพคตินในแอปเปิ้ลจะช่วยควบคุมปริมาณในการดูดซึมไขมันของเซลล์ สารแอนติออกซิแดนท์ในแอปเปิ้ลช่วยลดความเสี่ยงของอาการผิดปกติของระบบเผาผลาญ เอาง่ายๆ คือการกินแอปเปิ้ลช่วยป้องกันไม่ให้รูปร่างของเราเป็นลูกแอปเปิ้ลนั่นเอง

มะนาว

ผลไม้จำพวกส้ม มะนาว

เช่น ส้ม เกรปฟรุ้ต มะละกอ มะนาว และมะเขือเทศ จะมีวิตามินซีสูงมาก ซึ่งมีส่วนในกระบวนการเผาผลาญไขมันอย่างยิ่ง

รู้อย่างนี้แล้วมื้อต่อๆไป ลองเพิ่มอาหารเหล่านี้ลงในมื้อหลักๆ ที่กินประจำดูนะคะ เพื่อการดูแลรูปร่างอย่างมีประสิทธิภาพและการเผาผลาญไขมันที่ดีขึ้น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.