อุปกรณ์ช่วยเดิน, ผู้สูงอายุ, เดิน

มาเลือก อุปกรณ์ช่วยเดิน เพื่อคุณตาคุณยายกันเถอะ

อุปกรณ์ช่วยเดิน เพื่อคุณตาคุณยาย ต้องเลือกอย่างไรให้เหมาะ เพื่อช่วยให้การเดินดีขึ้น

อุปกรณ์ช่วยเดิน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้สูงวัย เพราะเมื่ออายุมากขึ้นคุณตาคุณยายอาจเดินได้ไม่คล่องแคล่วและมั่นคงเหมือนก่อน จึงเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ ลูกหลานหลายบ้านจึงเลือกที่จะให้ผู้สูงอายุ “นั่งอยู่กับที่” แทน ซึ่งส่งผลเสียมากกว่าเดิม วิธีแก้ไขแบบง่ายๆ คือ การเรียนรู้วิธีเดินอย่างถูกต้อง ซึ่งอุกรณ์ช่วยเดินจะเป็นตัวช่วยที่ดี

อุปกรณ์ช่วยเดินแบบต่างๆ เลือกให้เหมาะกับร่างกายและจุดประสงค์

ไม้เท้า

ผู้สูงอายุบางคนอาจต่อต้านการใช้ไม้เท้า ทั้งที่ไม้เท้าคือ อุปกรณ์ช่วยให้เคลื่อนไหวร่างกายได้สะดวกขึ้น ว่าแล้ว มาทำความรู้จักไม้เท้าที่เหมาะกับร่างกายของแต่ละคนกันดีกว่า

1. ไม้เท้ารูปตัวที

เหมาะกับผู้สูงอายุที่เดินได้ปกติ เป็นไม้เท้ามาตรฐานมีแบบพับเก็บสำหรับผู้พิการแขนด้วย

2. ไม้เท้า 3 ขา/ ไม้เท้า 4 ขา

เหมาะกับคนที่เป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม หรือข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นไม้เท้าที่มีขาตั้งแยกเป็น 3-4 ขา ขนาดเล็ก จึงมีความมั่นคงยิ่งขึ้น เหมาะใช้บนพื้นราบเท่านั้น

3. ไม้เท้าค้ำศอก

เหมาะกับผู้ป่วยขาหัก ขาแพลง ข้อสะโพกเสื่อม หรือเป็นอัมพาตครึ่งท่อนล่าง เพราะมีมือจับและที่ค้ำศอกเพื่อรับน้ำหนักตัว หากไม่มีแรงมากพอจะจับไม้เท้าให้แน่น ใช้แขนช่วยพยุงได้

4. ไม้เท้าหัดเดิน

เหมาะกับคนเป็นอัมพาตครึ่งซีก โรครูมาตอยด์ และข้อสะโพกเสื่อม ไม้เท้าแบบ 4 ขา คล้ายขาของเก้าอี้ มีมือจับ 2 ตำแหน่ง ใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยยืนหรือเดิน

อุปกรณ์ช่วยเดิน, ผู้สูงอายุ, เดิน
ไม้เท้า 3 ขา เหมาะกับคนที่เป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม

Tip วิธีเลือกไม้เท้าที่เหมาะกับตัวเอง

การใช้ไม้เท้าที่ไม่เหมาะกับตัวเอง ทำให้เหนื่อยกว่าเดิม แถมยังอาจทำให้หกล้มได้ หากเลือกไม้เท้ารูปตัวที ควรเลือกให้มีความสูงระดับสะโพก(ราว 124 เซนติเมตร) ส่วนไม้ค้ำรักแร้สูงน้อยกว่าความสูงตัวเอง 40 เซนติเมตร

การเลือกรถเข็น

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.