อาหารผู้สูงอายุ ทำอย่างไร ให้เหมาะแก่สุขภาพ

อาหารผู้สูงอายุ ทำอย่างไร กินอย่างไร ให้เหมาะแก่สุขภาพ

อาหารผู้สูงอายุ ค่อนข้างแตกต่างจากวัยอื่นๆ โดยเอกสารเผยแพร่ทางวิชาการฝ่ายโภชนาการโรงพยาบาลศิริราช มีคำแนะนำดีๆ ให้ผู้สูงวัย และลูกหลานภายในบ้านได้ลองทำตาม

อาหารผู้สูงวัย

ผู้สูงอายุคือผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เมื่อร่างกายเจริญเติบโตถึงขีดสุดแล้ว การเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายจะเป็นไปในด้านเสื่อมสลายมากกว่าการสร้างเสริม เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุการทํางานของระบบประสาทจะด้อยลง ผู้สูงอายุมีปัญหาเรื่องนี้อย่างมาก อาจเป็นโรคฟันผุ หรือไม่มีฟันทั้งปาก ต่อมน้ําลายหลั่งสารน้ําลายน้อยลง มีผลทําให้การบดเคี้ยวอาหารภายในปากเป็นไปได้ไม่ดี

เมื่ออาหารมาถึงกระเพาะอาหารและลําไส้เล็ก มีปัญหาการย่อยและการดูดซึม เพราะน้ําย่อยในกระเพาะอาหารและลําไส้เล็กมีน้อยลง อาหารที่ย่อยไม่ได้เมื่อผ่านมาถึงลําไส้ใหญ่ก็จะเกิดการสะสม เกิดเชื้อแบคทีเรียในลําไส้ใหญ่และปล่อยก๊าซออกมาทําให้ท้องขึ้นท้องอืดได้ การเคลื่อนไหวของลําไส้ก็มีน้อยกว่าวัยหนุ่มสาว ทําให้เกิดอาการท้องผูก อาหาร

เป็นปัจจัยสําคัญในการดํารงชีวิต โดยเฉพาะผู้สูงอายุยังคงมีความต้องการพลังงานและสารอาหารที่มีคุณภาพสูง เพื่อการดํารงชีวิตอย่างมีคุณภาพจึงควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่เพียงพอและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

ชีวจิต, ผู้สูงอายุ, อาหารผู้สูงอายุ, อาหารเพื่อสุขภาพ
ผู้สูงอายุควรกินเนื้อสัตว์วันละ 4-5 ช้อนโต๊ะ

ปริมาณอาหารที่ผู้สูงวัยควรกิน มีอะไรบ้าง

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.