โรคพีโรนี, โรคเพโรนี, อวัยวะเพศโคงงอ

โรคพีโรนี อวัยวะเพศชายโค้งงอ หรือองคชาติโค้งงอ

โรคพีโรนี อวัยวะเพศโค้งงอ ของคุณผู้ชาย

โรคพีโรนี โรคของคุณผู้ชาย ที่มีภาวะผังผืดเกาะบริเวณองชาติ ส่งผลให้เมื่ออวัยวะเพศแข็งตัว เกิดการโค้งงอ ยืดหยุ่นได้ไม่เต็มที่ ปล่อยไว้นานไปอาจส่งผลต่อสมรรถภาพการร่วมเพศได้นะ

สำหรับอุบัติการณ์ของ โรคพีโรนี นี้ในประชากรชายวัยผู้ใหญ่อยู่ที่ประมาณร้อยละ 3-9  ซึ่งอาจพบได้มากขึ้นในผู้ป่วยที่เป็นโรคพังผืดที่ฝ่ามือ (Dupuytren’s disease) เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ก็สามารถเป็นโรคพีโรนี ได้เช่นกัน

ทำความรู้จักโรคพีโรนี คืออะไร

นายแพทย์ เปรมสันติ์ สังฆ์คุ้ม โรงพยาบาลรามาธิบดี อธิบายว่า โรคอวัยวะเพศชายโค้งงอ หรือองคชาตโค้งงอ ทางการแพทย์เรียกว่า โรคพีโรนี (Peyronie’s disease)ผู้ป่วยจะมีพังผืดแข็ง (plaque) ที่องชาต ทำให้องคชาตสูญเสียความสามารถในการยืดหยุ่น ทำให้อวัยวะเพศชายเกิดการโค้งงอ หรือผิดรูปเมื่อมีการแข็งตัว

ซึ่งถ้าเป็นมากอาจส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ ตำแหน่งของพังผืดแข็งนี้มักจะอยู่บริเวณด้านบนขององคชาต หรือประมาณตำแหน่ง 12 นาฬิกา ทำให้องคชาตมักงอขึ้นด้านบน  นอกจากนี้ตัวพังผืดเองยังส่งผลให้กลไกการกักเก็บเลือดในองคชาตเมื่อมีการแข็งตัวเสียไป ทำให้ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศร่วมด้วยได้ด้วยเช่นกัน

มีงานวิจัยใน วารสาร european urology ระบุว่า  การติดตามการศึกษาในผู้ป่วยโรคพีโรนี จำนวน 97 คน พบว่า  40 เปอร์เซ็นต์ รายงานอาการและอาการแย่ลงเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตามใน 47 เปอร์เซ็นต์ โรคมีเสถียรภาพหลังจากการแก้ปัญหาการอักเสบ และใน 13 เปอร์เซ็นต์ อาการก็หายไปเองตามธรรมชาติ

โรคพีโรนี, โรคเพโรนี, อวัยวะเพศโคงงอ
Male doctor and testicular cancer patient are discussing about testicular cancer test report. Testicular cancer and prostate cancer concept.

รู้สาเหตุเพื่อป้องกันโรคพีโรนี

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคนี้อย่างแน่ชัด แต่เชื่อว่าโรคนี้เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของการหายของบาดแผล โดยตัวโรคเริ่มต้นจากการบาดเจ็บภายในชั้นผนังขององคชาตที่อาจเกิดขึ้นโดยที่ผู้ป่วยเองก็อาจไม่รู้ตัวและมองไม่เห็นจากภายนอก

กลไกการตอบสนองต่อการบาดเจ็บหรือการหายของแผลที่ผิดปกติทำให้เกิดการหลั่งสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบชนิดต่างๆ ทำให้มีการสะสมคอลลาเจนมากกว่าปกติจนเกิดเป็นพังผืดแข็ง

ส่งผลให้ผนังองคชาตส่วนนั้นสูญเสียความสามารถในการยืดขยายตัวไป อวัยวะเพศเกิดการโค้งงอเมื่อมีการแข็งตัว การดำเนินของโรคพีโรนี แบ่งเป็นสองระยะ

ระยะแรกเรียกว่า active phase หรือ acute phase

ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บองคชาตเวลามีการแข็งตัว และยังคงมีการเปลี่ยนแปลงขององคชาตที่โค้งงอ ซึ้งอาจโค้งงอมากขึ้นหรือเท่าเดิม จากการศึกษาพบว่ามีเพียงร้อยละ 15 ที่อาการโค้งงอหายไปได้เองโดยไม่ต้องรับการรักษา ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการอยู่ในระยะนี้ประมาณหนึ่งปี หลังจากนั้นอาการเจ็บมักจะหายไป ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเริ่มเข้าสู่ระยะที่สอง

ระยะที่สอง เรียกว่า chronic phase  อาการเจ็บจะหายไป แต่อาการโค้งงอขององคชาตยังคงอยู่โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงมุมที่โค้งงอ

โรคพีโรนี, โรคเพโรนี, อวัยวะเพศโคงงอ
Beautiful young girl-volunteer and handsome old man are playing chess and smiling

โรคพีโรนีรักษาได้หรือไม่

การรักษามีหลายวิธี การรักษาผู้ป่วยในระยะแรกนั้น เนื่องจากการโค้งงอยังไม่คงที่ องคชาตอาจโค้งงอมากขึ้นหรืออาจกลับเป็นซ้ำภายหลังการผ่าตัด ดังนั้นการรักษาในระยะนี้จะมุ่งเน้นลดอาการปวดเป็นหลัก

การใช้ยาแก้ปวดทั่วไป

ส่วนการรักษาแบบจำเพาะเจาะจงเพื่อลดการโค้งงอนั้น มีหลายวิธีตั้งแต่การรับประทานยา เช่น วิตามิน อี โคลคีซีน ทามอคซิเฟน เป็นต้น แต่ผลการศึกษาพบว่า การรักษาโดยการใช้ยารับประทานนั้นได้ผลไม่เป็นที่น่าพอใจนัก หรือไม่ค่อยได้ผล

นอกจากนี้ยังมีการรักษาโดยการฉีดยาเข้าพังผืดโดยตรง ยา Collagenase Clostridium Histolyticum เป็นยาที่เพิ่งได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อให้ใช้รักษาโรคนี้โดยเฉพาะ เป็นยาที่ให้ผลการรักษาดีกว่าการใช้ยารับประทาน แต่เป็นยาที่มีราคาสูง ต้องฉีดหลายครั้ง และยังไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย

การผ่าตัด

เพื่อลดการโค้งงอขององคชาตให้โค้งงอน้อยลงเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ใกล้เคียงปกติ แพทย์มักแนะนำให้ผู้ป่วยรอจนเข้าสู้ระยะที่สองเป็นเวลาอย่างน้อยหกเดือนก่อนทำการผ่าตัด เพื่อลดโอกาสกลับเป็นซ้ำของโรคหลังผ่าตัด

การผ่าตัดมีหลายวิธี เช่น เทคนิค Tunical plication เป็นการผ่าตัดโดยการเข้าไปเย็บองคชาตด้านตรงข้ามที่มีการโค้งงอเพื่อให้องคชาตเหยียดตรงวิธีนี้มีผลข้างเคียงในแง่ของอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศน้อย แต่มีโอกาสที่ความยาวขององคชาตจะสั้นลง

การผ่าตัดอีกวิธีคือการตัดพังผืดแข็งออกแล้วเย็บปิดด้วยเนื้อเยื่อชนิดต่างๆวิธีนี้จะส่งผลต่อความยาวขององคชาตน้อยกว่า แต่มีโอกาสเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้มากกว่าวิธี Tunical plication นอกจากนี้ยังมีการผ่าตัดใส่แกนองคชาตเทียมในผู้ป่วยที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศร่วมด้วย เป็นต้น ซึ่งผู้ที่มีข้อบ่งชี้ในการผ่าตัด แพทย์จะทำการแนะนำถึงวิธีการผ่าตัดรักษาที่เหมาะสมต่อไป

หน้าถัดไป>> วิธีรักษาแบบธรรมชาติ โรคพีโรนี องคชาติโค้งงอ

อ่านเพิ่มเติม

ฟักข้าว ไลโคปีนตัวเเม่ ช่วยแก้มใส ป้องกันต่อมลูกหมาก

ไขข้อสงสัย ต่อมลูกหมากโต อันตรายมากไหม

สุขภาพดีได้ ให้ “ไลโคปีน” ช่วยป้องกันโรคเรื้อรัง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.