สิว,เป็นสิว,อาหารต้านสิว,โลว์จีไอ,LOW GI

ชวนกินอาหาร LOW GI เพื่อผิวสวยใส ไร้สิวกวนใจ

อาหาร LOW GI ช่วยผิวสวย

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักอาหาร LOW GI แต่คงยังรู้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของอาหารประเภทนี้ไม่ครบ แอดมินแนะนำให้ลองอ่านบทความนี้ดู แล้วจะรู้ว่า อาหารประเภทนี้ก็ช่วยเรื่องผิวพรรณได้เช่นกัน

ผิวเป็นสิว

สลายสิว  ผิวใสปิ๊ง

สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทยระบุถึงสาเหตุการเกิดสิวว่ามีหลายปัจจัย ทั้งฮอร์โมนเพศที่เพิ่มขึ้นในช่วงวัยรุ่น ความเครียด การนวดขัดถูใบหน้าแรง ๆ หรือล้างหน้าด้วยสบู่บ่อยจนเกินไป แม้แต่ยา เครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและผมที่ใช้เป็นประจำก็อาจมีสารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดสิวได้ทั้งสิ้น

หากใครหลีกเลี่ยงครบทุกปัจจัยก็ยังไม่วายถูกสิวคุกคาม รักษาด้วยยามานานก็ยังเป็นๆหายๆ อย่าเพิ่งรีบถอดใจ ลองมาปรับอาหารประจำวันให้กลายเป็นอาหารโลว์จีไอที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดอาหารรักษาสิวกันค่ะ

อาหารโลว์จีไอลดสิวใน 12 สัปดาห์

ค้นคว้ากันมานาน ในที่สุดมหาวิทยาลัยอาร์ เอ็ม ไอ ที(RMIT University) เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ก็พบอาหารที่ช่วยรักษาและลดการเกิดสิวได้ชะงัดภายใน 12 สัปดาห์

ผลงานนี้ตีพิมพ์ในวารสาร American Society for Clinical Nutrition โดยเริ่มต้นเฟ้นหาผู้มีปัญหาสิวเรื้อรังติดต่อกันนานกว่า 6 เดือนได้อาสาสมัครทั้งสิ้น 43 คน อายุ15 – 25 ปี

ก่อนเข้าร่วมการทดลอง ผู้วิจัยแนะนำให้อาสาสมัครงดยาและการรักษาที่อาจมีผลต่อสิว เพื่อให้มั่นใจว่าการที่สิวยุบระหว่างการทดลองเป็นผลจากอาหารโลว์จีไอ ไม่ใช่ปัจจัยอื่น

เมื่ออาสาสมัครผ่านการตรวจนับปริมาณสิวและประเมินความรุนแรงก่อนเริ่มการทดลองเรียบร้อย ผู้วิจัยก็ลงมือปรุงอาหารโลว์จีไอที่มีสัดส่วนของคาร์โบไฮเดรต 45 เปอร์เซ็นต์ และโปรตีน 25 เปอร์เซ็นต์ให้อาสาสมัครลิ้มลอง พร้อมนัดให้มารับอาหารโลว์จีไอทั้ง 3 มื้อกินเป็นอาหารหลักต่อเนื่องนาน 2 สัปดาห์

ปรากฏว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยพบว่า อาสาสมัครมีปริมาณสิวเกิดใหม่และการอักเสบของสิวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งมีผลพลอยได้คือน้ำหนักตัวลดลง 2 – 4 กิโลกรัม และมีความไวต่ออินซูลิน (Insulin Sensitivity) เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ความไวต่ออินซูลินที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นสัญญาณที่ดี เพราะบ่งบอกถึงระดับอินซูลินปกติในกระแสเลือดและความสามารถในการลำเลียงน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลดปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิว

ไม่เพียงเท่านี้ สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งสหราชอาณาจักร (The Association of UK Dietitians) ยังตั้งข้อสังเกตว่า อาหารโลว์จีไอมีผลช่วยลดอาการสิวเห่อ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (Polycystic Ovary Syndrome) ได้อีกด้วย

ความผิดปกตินี้มักพบในสตรีวัยเจริญพันธุ์ที่มีฮอร์โมนเพศชายชื่อว่าแอนโดรเจน (Androgen) สูง ร่วมกับภาวะไม่ตกไข่เรื้อรัง

อ่ะๆ เริ่มสนใจอาหารโลว์จีไอกันแล้วใช่ไหมคะ หน้าต่อไปเราจะมาทำความรู้จักกับอาหารชนิดนี้กันจ้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.