นอนหลับดี, นอนหลับลึก, นอน, นอนหลับ

นอนหลับลึก นอนหลับดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

นอนหลับลึก นอนหลับดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

นอนหลับดี ช่วยสุขภาพดี จากหนังสือเรื่อง Effortless Healing โดย ดอกเตอร์โจเซฟ เมอร์โคลา แพทย์แผนปัจจุบัน ที่หันมาศึกษาด้านธรรมชาติบำบัดจนเป็นผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐอเมริกา กับวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ทุกๆ ระบบของร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ มาเริ่มต้นลงมือสร้างวิถีชีวิตใหม่ เพื่อสุขภาพแข็งแรง สมองแจ่มใส อ่อนกว่าวัยไปด้วยกัน

ดอกเตอร์โจเซฟ กล่าวว่า แม้คุณจะออกกำลังกายเป็นประจำกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่ถ้า ขาดการ นอนหลับดี ที่มีคุณภาพย่อมส่งผลต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย ได้แก่

 

ผิวพรรณไม่สดใส

แก่กว่าวัย เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนและทำให้คุณผู้หญิงหลายๆ คนเป็นกังวล เช่น ผิวแห้ง หมองคล้ำ เกิดริ้วรอยได้ง่าย มีรอยคล้ำใต้ตา

ความจำและสมาธิ

อาการที่พบบ่อยคือ จดจำรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องทำซ้ำๆ ทุกวันไม่ได้

การควบคุมอารมณ์แย่ลง

เมื่อคุณภาพการนอนไม่ดี ฮอร์โมนที่สัมพันธ์กับความเครียดจะเพิ่มขึ้น อาการที่ปรากฏชัด คือความอดทนต่ำ โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ มีปัญหาทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง

นอนหลับดี, นอนหลับลึก, นอน, นอนหลับ

มีปัญหาเรื่องน้ำหนักและความอยากอาหาร

อาจเป็นได้ทั้ง 2 แบบ ได้แก่ ความอยากอาหารลดลง น้ำหนักตัวลดลง ท้องผูก ท้องเสีย หรือความอยากอาหารเพิ่มขึ้นผิดปกติ กินอาหารผิดเวลา อยากอาหารกลุ่มแป้งและน้ำตาลมากผิดปกติ น้ำหนักตัวเกิน หรือเป็นโรคเบาหวาน

ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

เริ่มจากอาการเล็กๆ น้อยๆ เช่น เป็นหวัด มีแผลหายช้า โดยเฉพาะแผลในช่องปาก มีกลิ่นปาก เรื่อยไปจนถึงมีปัญหาโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อเรื้อรัง มีปัญหาระบบย่อย เช่น ท้องอืดหรือท้องเสียบ่อยๆ และอาจพบว่ามีตกขาวมากผิดปกติในเพศหญิง

พบแพทย์เมื่อถึงคราวจำเป็น

ดอกเตอร์โจเซฟอธิบายว่า หากมีปัญหาการนอนหลับเกิน 1 เดือน จะพบปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น ปวดหัว ท้องอืดหรือท้องผูก รู้สึกวิตกกังวล ซึมเศร้า ขาดความกระตือรือร้น ความดันโลหิตสูง น้ำหนักตัวเกิน ประจำเดือนผิดปกติ และในระยะยาวพบว่าเพิ่มความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่นอนได้ครบ 6 – 8 ชั่วโมงเป็นประจำ

ในกรณีที่พบปัญหาสุขภาพดังกล่าวอย่างน้อย 2 ข้อร่วมกับปัญหาการนอนหลับ ขอแนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหาการนอนหลับอย่างจริงจัง ได้แก่ การตรวจสุขภาพการนอนหลับ (Sleep Test) และการตรวจสุขภาพโดยรวมอื่นๆ เช่น วัดความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อช่วยในการวินิจฉัยและให้การรักษาที่เหมาะสมต่อไป

 

 

 

 

<< กินให้ถูก ช่วยหลับดี อ่านที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.