เบาหวานโรคฮิตที่ใครๆเขาก็เป็นกัน แต่ถ้าคุณไม่อยากเป็นมาบอกลาเบาหวานไปกับเรา

ด้วยเครื่องดื่มสมุนไพรโพชงที่มีสมุนไพรมากถึง 32 ชนิด จะเข้าไปช่วยในการควบคุมเรื่องระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และกระตุ้นการดูดซึมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงานของเซลล์ ส่งผลให้มีการใช้น้ำตาลในระดับเซลล์จากข้อมูลของสหพันธ์เบาหวานนานาชาติ (International Diabetes Federation: IDF) พบผู้ป่วยโรคเบาหวานทั่วโลกราว 425 ล้านคนในปี 2560 และคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคนี้ มากถึง 629 ล้านคนในปี 2588 สำหรับสถานการณ์โรคเบาหวานในประเทศไทยพบว่า คนไทยจะเป็น ช่วงอายุ 20-79 ปี

อบเชย

อบเชยเป็นสมุนไพรที่ให้กลิ่นหอม มีการใช้สารสกัดจากเปลือกอบเชย เพื่อให้กลิ่นหอมในราชสำนักของราชินีแฮทเชพซุท(Hatshepust) แห่งอียิปต์เมื่อ3,500 ปี เปลือกอบเชยเป็นสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ มีคุณสมบัติช่วยการทำงานในระบบการให้สัญญาณอินซูลิน (Insulin-Signaling System) นักวิทยาศาสตร์พบว่าอบเชยช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจของผู้ที่มีน้ำหนักเกินปี 2009 การศึกษาของวิทยาลัยโภชนาการของสหรัฐอเมริกา (American College of Nutrition) การศึกษานี้ทำโดยใช้คนอ้วนและน้ำหนักเกิน 22 คน แบ่งเป็นกลุ่มกินอบเชย 250 มล. วันละ 2 ครั้ง และกลุ่มกินยาหลอก หลังจาก 12 สัปดาห์ พบว่า ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ที่กินอบเชยลดลงจาก 114 เป็น 102 มก./ดล. ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพ แต่ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ที่กินยาหลอกเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จาก 112 เป็น 113 มก./ดล.

มะระขี้นก

เป็นสมุนไพรที่ใช้กันมานานนับพันปี ในเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา อายุรเวทใช้ผลมะระรักษาเบาหวาน มะระขี้นกได้รับการขนานนามว่าเป็น PLANT INSULIN ซึ่งสามารถที่จะใช้เป็นเหมือนอินซูลินในร่างกาย สามารถช่วยลดน้ำตาลได้เหมือนอินซูลิน  Polypeptide-p หรือ p-insulin เป็นเหมือนกับอินซูลินในร่างกาย โดยลดระดับกลูโคสในหนู และในมนุษย์ เมื่อฉีดใต้ผิวหนัง p-insulin ทำงานเหมือนกับอินซูลินในร่างกายของมนุษย์ จึงใช้เป็นพืชทดแทนในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่1 พิสูจน์ว่าลดน้ำตาลในเลือด ในหนูที่ใช้ alloxan ทำให้เป็นเบาหวาน ให้หนูที่เป็นเบาหวานชนิดที่1 จากการเหนี่ยวนำจาก streptozotocin  (STZ) กินสารสกัดจากเมล็ดของมะระขี้นก มะระขี้นกมีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด เป็นตัวบ่งชี้ว่าสารประกอบในเมล็ดของมะระขี้นกนอกเหนือจาก p-insulin มีประสิทธิภาพในการรักษาเบาหวานชนิดที่ 1

ชาเขียว

สารแอนติออกซิแดนท์ได้จากการดื่มชาเขียว และก็ควรเป็นเครื่องดื่มที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องดื่ม โดยการศึกษาชิ้นหนึ่ง พบว่า มีสารโพลิแซกคาไรด์สูงมาก ซึ่งสารนี้จะไปช่วยให้การดูดซึมน้ำตาลในกระแสเลือดช้าลง  จะช่วยลดอัตราการเสี่ยงเป็นเบาหวานได้ถึง 16% เลย สอดคล้องกับผลวิจัยของประเทศเยอรมนี ที่ยืนยันว่า น้ำชาช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดในสมอง  ชาเขียวเป็นพืชที่หารับประทานได้ง่าย แต่น้อยคนจะรู้ว่าชาเขียวช่วยในเรื่องการลดน้ำตาลได้ดี ด้วยสารสำคัญที่มี และที่สำคัญยังช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ดีอีกด้วย

ใบหม่อน

ใบหม่อนนอกจะใช้ในการเลี้ยงไหมแล้ว ยังนำใบหม่อนมาใช้ในการรักษาโรค ซึ่งในแพทย์แผนจีนมีการใช้มาอย่างยาวนานและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในแพทย์แผนจีน เรานำมาใช้เพื่อป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน เพราะมีสาร 1-deoxynojirimycin (DNJ) ที่ช่วยยับยั้งภาวะน้ำตาลในเลือดสูง (hyperglycemia) ในใบหม่อนมีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญมากมาย จากการวิจัยที่โรงพยาบาลสำโรง จังหวัดอุบลราชธานี ให้ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่รับยา glibenclamide พบว่า เมื่อให้แคปซูลใบหม่อนร่วมด้วยในขนาด 20 กรัม ต่อวัน นาน 8 สัปดาห์มีผลช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดก่อนอาหารเช้า และระดับฮีโมโกลบิน เอวันซี (HbA1c) อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับเมื่อก่อนรับประทานแคปซูลใบหม่อน ขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกไม่มีการเปลี่ยนแปลง

หล่อฮั่งก๊วย

ลูกหล่อฮั่งก๊วย ในภาษาจีนแต้จิ้ว แปลว่า ผลไม้ของพระอรหันต์ (หล่อฮั่ง=อรหันต์,ก๊วย=ผลไม้) อาจเป็นเพราะเป็นน้ำปานะที่หลวงจีนนิยมดื่มรักษาสุขภาพ และช่วยปรับสมดุลร่างกาย จิตใจให้สงบด้วย เพื่อช่วยส่งเสริมการบำเพ็ญสมาธิภาวนาให้ดีขึ้น มีชื่อสามัญในภาษาอังกฤษว่า arhat fruit  (อรหัตผลหรือผลไม้ของพระอรหันต์นั่นเอง) หรืออาจเรียก Buddha fruit (พุทธผล หรือผลไม้ของพระพุทธเจ้า) และ longevity friut หรือผลไม้อายุวัฒนะซึ่งช่วยให้อายุยืน เป็นสมุนไพรจีนที่นิยมนำผลหล่อฮั่งก๊วยไปทำพวกเครื่องดืม และยังนำไปสกัดเป็นสารให้ความหวาน ที่ใช้แทนน้ำตาลจากธรรมชาติที่ให้ความหวานกว่าน้ำตาลถึง 150 – 300 เท่า  และไม่มีผลต่อการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดดังนั้นคนที่เป็นเบาหวานสามารถทานได้

https://www.facebook.com/PochongOfficial/videos/336352427169368/

สนับสนุนข้อมูลโดย
โพชง เครื่องดื่มน้ำสมุนไพรและพฤกษชาติ  32 ชนิด จาก 3 ทวีปทั่วโลก
www.pochong.net  Call center 099-291-3955 @pochong

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.