แอปเปิล,แอปเปิ้ล,อาหารสุขภาพ

แอปเปิล คิดว่าแค่ล้าง ปลอดภัยพอจริงหรือ

ล้างแอปเปิ้ล แค่นี้ปลอดภัยพอรึยัง

แอปเปิ้ล จัดว่าเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพลำดับต้นๆ เลยเมื่อมีคนพูดถึงคุณค่าทางสารอาหาร วันนี้เราจะมาพูดคุยถึงประเด็นจุกจิกที่หลายคนมองข้าม นั่นก็คือแค่ ล้างแอปเปิ้ล ปลอดภัยพอรึยัง

กินแอปเปิ้ล ได้ประโยชน์

“กินแอปเปิ้ลวันละลูก ไม่ต้องไปหาหมออีกเลย” คำนี้หลายคนคงเคยผ่านๆ ตากันมาบ้างล่ะ แต่นั่นแหละค่ะ มันจะเกิดผลดังกล่างก็ต่อเมื่อเราล้างผลแอปเปิ้ลอย่างเหมาะได้ตลอดรอดฝั่ง และจากการศึกษาของ University of Massachusetts ระบุว่า การล้างแอปเปิ้ลด้วยน้ำเปล่าธรรมดา (แบบล้างน้ำให้ไหลผ่าน) อาจไม่เพียงพอที่จะนำเอายาฆ่าแมลง(และอีกสารพัด)ออกไปได้ และเจ้าสารเคมีพวกนี้แหละ จะก่อโทษมากกว่าประโยชน์ที่มากับแอปเปิ้ล

ล้างแอปเปิ้ล

ก่อนจะพูดกันถึงแอปเปิ้ลในเมืองนอกเมืองนา มาดูข้อมูลจากฝั่งไทยกันก่อนดีกว่า

รีวิวแอปเปิ้ล ผลไม้สุดรัก ในหมู่คนรักสุขภาพ

ผักและผลไม้สดที่พบปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด

โดยผักและผลไม้สดที่พบปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด 6 อันดับแรก ได้แก่

  • พริก
  • ถั่วฝักยาว
  • คะน้า
  • ส้ม
  • มะเขือ
  • มะเขือเทศ

แต่ทั้งนี้ยังมีความปลอดภัยในการบริโภค เนื่องจากสารตกค้างนี้จะเกิดอันตรายต่อเมื่อผู้บริโภค บริโภคในปริมาณมากเท่านั้น ผู้บริโภคจึงควรบริโภคอาหารที่หลากหลายไม่บริโภคอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งซ้ำ ๆ มากเกินไป

ส่วนส้มซึ่งเป็นพืชที่พบปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด หากปอกเปลือกแล้วจะทำให้ปริมาณสารพิษตกค้างลดลงกว่าร้อยละ 90 หรือหากจะนำส้มไปคั้นน้ำ ควรล้างเปลือกด้านนอกให้สะอาดก่อน อีกทั้งก่อนการบริโภคผักและผลไม้สด ผู้บริโภคควรล้างผักและผลไม้สดให้สะอาดเพื่อลดการตกค้างสารเคมีกำจัดศัตรูพืชด้วย

ก่อนจะตระหนกกันไปมากกว่านี้ เอาวิธีการ ล้างผักผลไม้ให้สะอาดชัวร์ จากกูรูพี่เก๋ไปก่อนค่ะ

ความจริงเกี่ยวกับสารเคมีบนผลแอปเปิ้ล

และจากการทดลองลด(กำจัด)ยาฆ่าแมลงจากแอปเปิ้ล เพื่อทำให้เจ้าผลไม้มากประโยชน์อันตรายน้อยลง ทีมงานวิจัยได้ทดลงพ่นยาฆ่าเชื้อรา thiabendazole และ ยาฆ่าแมลง phosmet ซึ่งทั้งสองชนิดนี้ได้รับการรับรองจาก EPA ในการใช้กับผลแอปเปิ้ล จากนั้นลองใช้วิธีต่างๆ นาๆ ในการล้างแอปเปิ้ล เช่น การล้างน้ำเปล่า ใช้น้ำยาฟอก ใช้เบกกิ้งโซดา ซึ่งผลออกมาพบว่าเบกกิ้งโซดาเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการขจัดสารเคมีตกค้างบนผักผลไม้ รองลงมาถึงจะเป็นการล้างน้ำเปล่าที่หลายๆ คนทำกัน

ความคิดเห็นจากผู้ร่วมทดลอง

“สิ่งหนึ่งเลยที่ทำให้เราแปลกใจคือ มันใช้เวลาพอสมควรถึงจะขจัดยาฆ่าแมลงได้” เขาบอกระบุไว้ในรายงาน ในความเป็นจริงแล้ว แม้เบกกิ้งโซดาจะเป็นวิธีที่เห็นผลที่สุด แต่ก็ใช้เวลา 12-15 นาที เลยทีเดียว ถึงจะขจัดสารเคมีออกไปได้ และไม่ว่าจะล้างด้วยวิธีไหน ก็ย่อมหลงเหลือสารเคมีจำนวนเล็กน้อยที่ซึมผ่านเปลือกเข้าไปในเนื้อแอปเปิ้ลอยู่ดี

สรุปแล้ว

การเลือกผักผลไม้ออร์แกนิคกลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่ไม่ว่าอย่างไร การล้างผักผลไม้ด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดย่อมเป็นวิธีที่ผู้เขียนแนะนำ เนื่องจากแอปเปิ้ลคือสิ่งมีประโยชน์ ใครกินก็ต้องอยากได้ประโยชน์ ไม่ใช่อันตรายที่แฝงมาแบบไม่ให้สุ้มให้เสียง จริงไหมคะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.