อาหารเพิ่มไขมันดี,ไขมันดี,เคล็ดลับสุขภาพ

ชวน เพิ่มไขมันดี ไล่ไขมันร้าย เสริมสร้างสุขภาพ ต้านโรคหลอดเลือดและหัวใจ

เราสามารถ เพิ่มไขมันดี ได้อย่างไร

อย่างที่รู้กันว่า ร่างกายของเรานั้นมีทั้งไขมันดีและไขมันไม่ดี ซึ่งไขมันดีนั้นจะเป็นตัวช่วยคืนสมดุลและไล่ไขมันร้ายที่จะก่อให้เกิดโรคระบบหลอดเลือดต่างๆ (รวมไปถึงโรคหัวใจด้วย) วันนี้ เราจึงมาแนะนำวิธี เพิ่มไขมันดี ด้วยข้อมูลมีประโยชน์จาก Livestrong.com

เริ่มต้นจากรู้ระดับไขมันของตัวเอง

ก่อนอื่น เราต้องรู้ว่าตัวเลขไขมันทั้งสองประเภทก่อนค่ะ ง่ายๆ เลยคือผลการตรวจสุขภาพประจำปี ซึ่งจะแสดงผลการตรวจเลือด ซึ่งระบุค่าต่างๆ รวมไปถึงไขมันประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าไตรกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอลดีและร้าย (ไข่มันดีและไขมันไม่ดี) หรือที่ในใบผลมักระบุว่า HDL และ LDL ซึ่งตามปกติ ในคนทั่วไป ระดับคอเลสเตอรอลดี HDL ควรมากกว่า 60 mg/dL ส่วนคอเลสเตอรอลไม่ดี LDL ควรน้อยกว่า 200 mg/dL รู้แล้วลองหยิบผลเลือดมาดูกันเลยจ้า

ขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว

เอาจริงๆ ก็ไม่ต้องถึงกับสมัครฟิตเนสแล้วเข้าไปเล่นทุกวันวันละสองชั่วโมงเพื่อการนี้หรอกค่ะ เริ่มจะการออกกำลังกายง่ายๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ที่บ้านนี่แหละ อย่างเต้นซุมบ้า แอโรบิคสัก 20-30 นาที ทำหลายๆ วันต่อสัปดาห์หน่อยเป็นใช้ได้ หรือเอาจริงๆ การเดินออกไปกินข้าวนอกออฟฟิศ พาสุนัขไปเดินเล่น หรือเล่นกีฬาที่ชอบกับเพื่อนฝูง คุณผู้ชายไปเตะบอล คุณผู้หญิงไปตีแบท ว่ายน้ำ รวมกลุ่มกันโยคะก็ได้นะ การออกกำลังกายแบบนี้ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลดี HDL ได้ดีนักแล

พยายามอย่าให้น้ำหนักตัวเกิน

ง่ายๆ ก็คือพยายามให้น้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นดีที่สุด เพราะโรคอ้วนจะส่งผลให้ปริมาณคอเลสเตอรอลดี HDL ลดลง และคอเลสเตอรอลไม่ดี LDL เพิ่มขึ้น (ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ไม่มีใครต้องการ) ก็คำนวนค่า BMI กันให้เรียบร้อย ใครเกินก็พยายามลดน้ำหนักและรักษาให้อยู่ในเกณฑ์ ค่ะ

เลิกสูบบุหรี่

หากคุณเป็นคนสูบบุหรี่ เลิกเถอะ ความจริงก็มีเหตุผลอีกมากมายในการเลิกบุหรี่ แต่ในกรณีนี้นี้นั้น บุหรี่ส่งผลต่อการลดปริมาณคอเลสเตอรอลดี HDL ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุโดยตรงที่เราเลือกที่จะหยุดมันได้ค่ะ

กินอาหารอย่างรอบคอบ

เพิ่มไขมันดี

อาหาร คือวิธีที่ดีเยี่ยมที่สุดในการเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลดี HDL และลดคอเลสเตอรอลไม่ดี LDL และช่วยให้ระบบหลอดเลือดและหัวใจของคุณแข็งแรงฆ่าไม่ตาย (เวอร์ไปนิดนึง) การกินอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันดี มีกรดไขมันโอเมก้า-3 พบมากในปลาทะเลอย่างแซลมอน เทราต์ และปลาแฮร์ริง รวมไปถึงการกินถั่วเปลือกแข็งอย่างวอลนัท อัลมอนด์ จะช่วยลดปริมาณไขมันไม่ดีได้อย่างเห็นผลทีเดียว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.