การเขียน, สุขภาพใจ, เยียวยาใจ

การเขียน เพื่อการเยียวยาใจ

การเขียน เพื่อการเยียวยาใจ  WRITING THERAPY

ผม (นายแพทย์วิธาน ฐานะวุฑฒ์ เป็นศัลยแพทย์อิสระ นักเขียน และนักบรรยายด้านสุขภาพใจและจิตวิญญาณ) ถือว่า “การเขียน” เป็นส่วนหนึ่งของ “โหมดร่างกาย” เพราะต้องใช้มือใช้นิ้วจับปากกาและเคลื่อนไหวปลายปากกาไปบนกระดาษ

“Writing is about getting something down, not about thinking something up.” จูเลีย คาเมรอน

นอกจากนั้นการเขียนยังเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างร่างกาย อารมณ์ ความรู้สึก ความคิด ได้เป็นอย่างดีสามารถถ่ายทอดความคิด อารมณ์ และความรู้สึกให้กลายเป็นตัวอักษรบนผืนกระดาษ

ผมเคยคิดว่าคนไทยทั่วไปไม่ชอบเขียนหรือไม่น่าจะเขียนอะไรได้ แต่ประสบการณ์จากเวิร์คชอปของผมในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ ผมพบว่า“คนไทยทั่วไปเขียนได้” และยังสามารถจมดิ่งอยู่กับการลงมือเขียนอะไรบางอย่างง่ายๆ ได้สบายๆ

ตรงนี้ผมอยากจะขออนุญาตทําความเข้าใจกับท่านผู้อ่านก่อนว่า “การเขียน” ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้อง “เขียนเพื่อเป็นนักเขียน” นะครับ

คือคนทั่วไปโดยเฉพาะคนไทยมักเชื่อว่าต้องเป็นนักเขียนเท่านั้นจึงมีสิทธิ์เขียน ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว การเขียนอยู่คู่กับอารยธรรมของมนุษย์มาช้านานหลายพันปีแล้ว และการเขียนนั้นให้อะไรกับมนุษย์มากกว่า“การบันทึก” หรือสิ่งที่เขียนออกมา ซึ่งเป็นเพียงผลลัพธ์สุดท้ายของการเขียนเท่านั้น

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเขียนมีอีกอย่างน้อย “สองเรื่อง” ก่อนที่จะกลายมาเป็นผลลัพธ์คืองานเขียนนั้นก็คือ ช่วงเวลาขณะที่กําลังเขียน และความตั้งใจก่อนที่จะลงมือเขียน

พูดง่ายๆ คือ คนส่วนใหญ่ไปสนใจผลลัพธ์หรืองานที่เขียนออกมาแล้วมากเกินไป จนลืมความสําคัญของ“สองเรื่อง” ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นและ “สองเรื่อง” นี้แหละครับที่จะเป็นประโยชน์มากๆ กับคนที่ลงมือเขียน ไม่ว่าเขาจะเป็นนักเขียนหรือไม่ก็ตาม ซึ่งรวมถึงตัวท่านผู้อ่านชีวจิตในเวลานี้ด้วยเช่นกัน

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.