ขาดวิตามินซี

4 กลุ่มเสี่ยงขาดวิตามินซี

ขาดวิตามินซี 4 กลุ่มเสี่ยงต้องระวัง

ขาดวิตามินซี หรือร่างกายได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอ ต่อความจำเป็นที่ร่างกายต้องใช้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน ถ้าหากได้รับวิตามินซีที่ต่ำกว่าปริมาณที่ร่างกายควรจะได้รับในเเต่ละวัน  เเต่สำหรับกลุ่มที่มีเเนวโน้มต้องการวิตามินซีมากกว่ากลุ่มอื่นๆ  เพราะพบว่ามีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับวิตามินซีในปริมาณที่ไม่เพียงพอ หรือ ขาดวิตามินซี ได้ ซึ่งมีดังต่อไปนี้

1. ผู้สูบบุหรี่และสัมผัสควันบุหรี่

จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้สูบบุหรี่มีระดับวิตามินซีในเลือดและเม็ดเลือดขาวต่ำกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ ซึ่งอาจเกิดจากความเครียด และปฏิกิริยาการออกซิเดชั่นที่เพิ่มขึ้นด้วยเหตุนี้ สถาบัน IOM จึงสรุปว่า ผู้สูบบุหรี่ต้องการวิตามินซีมากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่วันละ  35 มิลลิกรัม

สำหรับคนที่สัมผัสควันบุหรี่เป็นประจำ พบว่ามีระดับวิตามินซีในร่างกายต่ำได้ด้วยเหมือนกัน  อย่างไรก็ตามสถาบัน IOM ไม่ได้ระบุแน่ชัดถึงปริมาณที่เหมาะสมเฉพาะเจาะจงในผู้ที่สัมผัสควันบุหรี่เป็นประจำ แต่บุคคลเหล่านี้ควรตรวจสอบให้แน่ใจ่าได้รับปริมาณวิตามินซีเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในเเต่ละวัน เพื่่อป้องกัน ขาดวิตามินซี

2.ทารกไม่กินนมแม่

ในประเทศที่พัฒนาแล้วทารกจะได้รับอาหารนมแม่ รวมไปถึงวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอ เเต่ยังมีอีกหลายประเทศแนะนำให้ป้อนนมวัวหรือนมวัวที่ต้มแทนการกินนมแม่ ในทารก การปฏิบัตินี้อาจทำให้เกิดการขาดวิตามินซีได้ เนื่องจากนมวัวตามธรรมชาติมีวิตามินซีน้อยมากและความร้อนสามารถทำลายวิตามินซีได้เหมือนกัน

3.ผู้ที่กินอาหารจำกัด และไม่หลากหลาย

แม้ว่าผักและผลไม้เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีที่สุด ดังนั้น การกินอาหารที่หลากหลาย ควรจะได้รับปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอตามความต้องการของร่างกายในเเต่ละวัน (RDA ) หรืออย่างน้อยได้รับเพียงพอที่จะป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

4. คนที่มีปัญหาเรื่องการดูดซึม และโรคเรื้อรังบางอย่าง

คนที่มีปัญหาทางการแพทย์บางอย่าง อาทำให้ประสิทธิภาพการดูดซึมของวิตามินซีลดลง เช่นในคนที่มีปัญหาการดูดซึมในลำไส้อย่างรุนแรง หรือ cachexia และในผู้ป่วยโรคมะเร็งบางคนอาจมีความเสี่ยงที่จะได้รับปริมาณของวิตามินซีที่ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ระดับความเข้มข้นของวิตามินซีต่ำ ยังเกิดขึ้นได้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายในการฟอกเลือดด้วย

 

ขาดวิตามินซี, วิตามินซี, กลุ่มเสี่ยงขาดวิตามินซี
4 กลุ่มเสี่ยงต้องกินวิตามินซี

 

อ่านเพิ่มเติม วิตามินเกลือเเร่

วิตามินและแร่ธาตุ แก้อาการนอนไม่หลับ

วิตามินซี ให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้มากกว่าผิวขาวใส

วิธีกินวิตามินซี ช่วยต้านหวัด ป้องกันสโตรกและภูมิแพ้

วิตามินดีกับผู้สูงอายุ

แนะนำวิธี กินวิตามินบี อย่างไร ช่วยฟิตสมอง

กินวิตามินตอนไหน ดีสุด ได้ประโยชน์สุด คุ้มค่าเงิน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.