ปรับบ้านเพื่อผู้สูงอายุ อยู่สบาย เสริมสุขภาพ

ปรับบ้านเพื่อผู้สูงอายุ เพิ่มความสบาย เสริมสุขภาพ เพื่ออายุยืน

ปรับบ้านเพื่อผู้สูงอายุ กันเถอะ เพราะหลายบ้านมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ดังนั้น การปรับแต่งบ้าน จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้พวกท่าน เพียงปรับปรุงบ้านให้ปลอดภัย โดยคํานึงถึง 3 เรื่องสําคัญ คือ แสงสว่างที่เพียงพอ ราวจับบริเวณบันได และแผ่นกันลื่นในห้องน้ํา ก็เพิ่มความสุขให้คุณตาคุณยายได้

วันนี้ เรามีข้อมูลดีๆ จากเว็บไซส์ บ้านและสวน มาแนะนำ การปรับแต่งบ้านเพื่อผู้สูงอายุมาฝาก

ทางเข้าบ้าน

สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นควรมีทางลาดให้ขึ้น-ลงได้สะดวก อัตราส่วนของทางลาดอย่างน้อยไม่เกิน 1:12 คือ ถ้าพื้นสูง 1 เมตร ทางลาดต้องยาว 12 เมตร และควรติดตั้งราวจับที่มีความสูงประมาณ 80-90 เซนติเมตร

ประตู-หน้าต่าง

ประตูควรมีความกว้างไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร ไม่ควรมีธรณีประตู เพื่อป้องกันการสะดุดล้ม และต้องมีระยะของมือจับสูงจากพื้น 100 เซนติเมตรหน้าต่างควรสูงจากพื้น 50 เซนติเมตร เพื่อให้ผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็นสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้

ห้องนั่งเล่น

ควรเลือกใช้กระเบื้องที่มีผิวสัมผัสไม่ลื่นในส่วนใช้สอยที่ต่างกันควรใช้สีสันตัดกัน เช่น พื้น ผนัง รวมถึงบัวเชิงผนัง เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ควรอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและเป็นระเบียบ ภายใต้บรรยากาศที่ผ่อนคลาย

ห้องครัว

ตำแหน่งของห้องครัวควรเข้าถึงได้อย่างสะดวกสบายระดับโต๊ะและเคาน์เตอร์ควรสูงจากพื้น 80 เซนติเมตรเพื่อให้ผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นใช้งานได้อย่างสะดวกควรจัดวางเครื่องใช้ภายในห้องครัวโต๊ะอาหาร เตา และตู้เย็น ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ห้องน้ำ

สิ่งที่​ควรคำนึงถึงมากที่สุดก็คือความปลอดภัยและง่ายต่อการใช้งาน เริ่มจากห้องน้ำควรมีความกว้างไม่น้อยกว่า 150-200 เซนติเมตร เพื่อให้สามารถใช้รถเข็นได้อย่างสะดวก ควรเลือกสุขภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ อาทิ อ่างล้างหน้ารูปแบบที่มีส่วนโค้งเว้า เพื่อให้ผู้ใช้รถเข็นสามารถสอดขาเข้าไปได้ก๊อกน้ำ เลือกแบบปัดไปด้านข้าง จะได้ไม่ต้องออกแรงในการเปิด – ปิด กระจกในห้องน้ำควรใช้แบบปรับมุม ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุมองเห็นช่วงล่างโดยไม่ต้องยืน

โถสุขภัณฑ์ควรมีความสูงใกล้เคียงกับรถเข็น พร้อมติดตั้งราวจับและเก้าอี้นั่งสำหรับอาบน้ำ นอกจากนี้ สิ่งขาดไม่ได้เลย คือ “สัญญาณฉุกเฉิน” เพื่อให้คนภายนอกสามารถรับรู้ถึงความผิดปกติและเข้ามาช่วยเหลือได้ทันที

ปรับบ้านเพื่อผู้สูงอายุ, ผู้สูงอายุ, ดูแลผู้สูงอายุ
ควรติดตั้งราวจับในห้องน้ำ

วิธีปรับห้องนอน

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.