ผู้ชายวัยทอง, วัยทองเพศชาย, เพศชาย, วัยทอง, สุขภาพผู้ชาย, ผู้ชาย

แก้หงุดหงิดง่าย ผู้ชายวัยทอง

แก้หงุดหงิดง่าย ผู้ชายวัยทอง

ผู้ชายวัยทอง เคสนี้เป็น คนไข้ชายอายุประมาณ 67 ปีแต่งงานมาแล้ว 35 ปีมีลูกชาย 2 คนและหลาน 2 คนมีอาการคือโมโหหงุดหงิดง่ายแม้ว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยซึมเศร้าเหม่อลอยนอนไม่หลับ

หมอขอใช้ชื่อนามสมมุติว่า “คุณลุงบี” คุณลุงเป็นเจ้าของธุรกิจโรงงานเหล็กขนาดใหญ่ก่อตั้งธุรกิจด้วยตัวเอง แต่ปัจจุบันมอบหมายให้ลูกชายคนโตสืบต่อกิจการแทน

แต่ละวันจึงมีหน้าที่ที่ต้องทำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้บางทีน้อยใจว่า คนรอบข้างไม่ให้ความสำคัญ เหมือนไม่มีใครเห็นคุณค่า จึงชอบเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านทั้งที่สมัยก่อนลุงมีเพื่อนเยอะพอสมควร แต่ปัจจุบันปลีกตัวไม่เข้าสังคมมีความคิดลังเลวกไปวนมาจนทำให้ภรรยาต้องคอยดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา

 

อาการฟ้องวัยทองเพศชาย

ในทางการแพทย์ แบ่งอาการ วัยทองของเพศชาย ออกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านกายภาพ และด้านจิตใจอารมณ์

ด้านกายภาพ

คือ วัดจากปริมาณของไขมันและกล้ามเนื้อในร่างกาย อายุมากขึ้นมีเปอร์เซ็นต์กล้ามเนื้อลดน้อยลง ขณะที่เปอร์เซ็นต์ไขมันสะสมเพิ่มมากขึ้น สังเกตได้จากขนาดของรอบเอวและพุงที่มีขนาดเพิ่มขึ้นทุกปีมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นค่า BMI (มวลร่างกาย) เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

สิ่งเหล่านี้เป็นตัวชี้วัดว่า การสร้างฮอร์โมนเพศชายลดน้อยลง โดยสังเกตได้ง่ายจากการแข็งตัวของอวัยวะเพศในตอนเช้าน้อยกว่าเดือนละ 10 ครั้ง หรือความต้องการทางเพศลดน้อยลง

หมอจึงใช้การตรวจเลือดคุณลุงบีเพื่อวัดระดับฮอร์โมนเพศชายชื่อเทสทอสเทอโรน (Testosterone) เพื่อประกอบการวินิจฉัย

ด้านจิตใจอารมณ์

คือ รู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีแรงจูงใจในการทำกิจกรรม เป้าหมายในชีวิตเปลี่ยนไปในทางลบ รู้สึกเศร้าเหงาหงุดหงิดง่าย ขี้บ่นขี้น้อยใจ ไม่อยากไปไหนชอบอยู่คนเดียว ไม่เข้าสังคม นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท ตื่นมาไม่สดชื่น ความสุขในชีวิตลดน้อยลง บางรายมีอาการทางสมองร่วมด้วย เช่น ขี้ลืม ความจำระยะสั้นหายไป ลืมชื่อคน ลืมสิ่งของ ลืมเส้นทาง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อลดน้อยลง ยกของหนักได้น้อยลง อาการเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนไข้และคนรอบข้าง

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.