อาหารลดความอ้วน,อาหารลดน้ำหนัก,อาหารเพื่อสุขภาพ

ลิสต์ อาหารสำหรับคนลดน้ำหนัก ยึดตามนี้ ช่วยหุ่นดีไวขึ้น

อาหารสำหรับคนลดน้ำหนัก หน้าตาเป็นอย่างไร

หลายคนที่อยู่ในแวดวงอาหารสุขภาพอาหารลดความอ้วนต่างๆ คงจะพอนึกภาพออก แต่วันนี้ผู้เขียนอยากช่วยให้มือใหม่ที่เริ่มสนใจอยากลดน้ำหนักเห็นภาพชัดๆ ของแนวทางการกิน อาหารสำหรับคนลดน้ำหนัก มากขึ้น จึงขออ้างอิงข้อมูลจาก Livestrong.com เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านค่ะ

กินผักเป็นหลัก

ผักกาดหอม (ที่เราเจอเยอะๆในจานสลัด) และผักใบเขียวหลายชนิดให้พลังงานต่ำ เป็นแหล่งรวมใยอาหารชั้นดี ผักกาดหอม 1 ถ้วย ให้พลังงานเพียง 4 แคลอรี่ เท่านั้นเอง ส่วนผักกาดหนึ่งถ้วย ให้พลังงาน 29 แคลอรี่ และมีใยอาหาร 5 กรัม หรือประมาณร้อยละ 20 ของปริมาณแนะนำต่อวันนั่นเอง (คิดจากพลังงานต่อวัน 2000 แคลอรี่)

กินผลไม้แทนของหวาน

แอปเปิลผลกลางจะมีพลังงาน 95 แคลอรี่ และใยอาหารประมาณ 4.4 กรัม ส่วนส้มผลกลางจะมีพลังงาน 62 แคลอรี่ และใยอาหาร 3.1 กรัม ด้วยความที่ให้พลังงานไม่มาก แต่มีน้ำและในอาหารเป็นองค์ประกอบค่อนข้างสูงนี้เอง ผลไม้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการลดน้ำหนัก การกินสลัดผลไม้จะช่วยลดพลังงานที่ได้รับจากของหวานเป็นจานๆ อย่างขนมหวานอื่นๆ ได้มาก เช่น เค้ก พาย โท้สต์ แถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยนะ

กินโปรตีนลีน

โปรตีน ไม่ใช่แค่สารอาหารสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างและคงสภาพมวลกล้ามเนื้อ แต่ยังช่วยลดความหิวได้ด้วย เนื้อไก่ไร้หนังไร้มัน ปลา และเนื้อวัวล้วน มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนจะช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นาน ช่วยให้รู้สึกหิวน้อยที่สุดจนกว่าจะถึงมื้อถัดไป

กินถั่วเปลือกแข็ง เพื่อสุขภาพ

คนที่กินถั่วต่างๆ มีแนวโน้มน้ำหนักตัวน้อย ตามอ้างอิงจาก Linus Pauling Institute ระบุว่า ถั่วมีใยอาหาร โพแทสเซียม วิตามินอี และไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ แต่เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคพลังงานเกินความจำเป็น ควรควบคุมปริมาณ โดยหนึ่งวันควรบริโภคถั่วต่างๆ ประมาณ 1 กำมือ

ถั่วเปลือกอ่อนก็มีประโยชน์

ถั่วเปลือกอ่อน เช่น ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว จะมีโปรตีนและใยอาหารสูง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลดน้ำหนักเช่นกัน อีกทั้งพลังงานยังไม่สูงมาก การเติมเต็มมื้ออาหารด้วยถั่วเหล่านี้ช่วยให้ได้คุณค่าทางสารอาหาร และเหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักด้วย


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เทคนิคดีๆ ช่วยเลิกนิสัย “กินตามใจ” ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ได้ผล

เปิดมุมมองแพทย์จีน กินอาหารลดน้ำหนัก เห็นผลหรือไม่อย่างไร

มารู้จักการกินโลว์คาร์บ เพื่อลดน้ำหนัก ไม่กระทบสุขภาพ

ลดน้ำหนักด้วยการเดิน วิธีสุดง่าย แต่ได้ผลดี

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.