กินข้าวขาว อาจช่วยลดความดันโลหิต จริงหรือมั่ว

ข้าวขาวส่งผลต่อ ความดันโลหิต หรือไม่

ผู้อ่านสายสุขภาพทุกคนคงรู้ว่า ข้าวขาวคือข้าวที่ให้พลังงานเป็นหลัก แทบไม่มีคุณค่าทางโภชนาการอื่นๆ แถมค่าดัชนีน้ำตาลค่อนข้างสูง กินแล้วอิ่มได้ไม่นาน ต่างจากข้าวไม่ขัดสีเช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ที่มีใยอาหาร วิตามินแร่ธาตุ ดัชนีน้ำตาลต่ำ อิ่มนาน น้ำตาลในเลือดไม่แกว่ง ดีต่อสุขภาพมากกว่า นอกจากเรื่องเหล่านี้ การเลือกกินข้าว อาจส่งผลต่อ ความดันโลหิต ได้เช่นกัน

เรื่องจริง เกี่ยวกับความดันโลหิตสูงและข้าวขาว

ในคนอเมริกัน 3 คน จะมี 1 คน ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง อ้างอิงจาก Centers for Disease Control and Prevention (กรมควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา) อาการความดันโลหิตสูงก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดในสมองและโรคหัวใจ ซึ่งเราอาจควบคุมระดับความดันโลหิตได้ด้วยการควบคุมอาหารการกิน อาหารบางอย่างช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ดีโดดเด่นกว่าอย่างอื่น  ข้าวขาวนั้นไม่ใช่อะไรที่ดีที่สุด แต่อาจไม่แย่เท่าไรในบางกรณี ถึงอย่างไรก็ดี คุณไม่ควรกินอาหารเพื่อรักษาโรคความดันโลหิตสูงโดยหยุดการกินยาตามแพทย์สั่งไปเลย

ข้าว,ข้าวขาว,กินข้าวขาว,ลดความดันโลหิต,ความดันโลหิตสูง

พลังงาน

ข้าวขาว ให้พลังงาน 169 แคลอรี่ ต่อหนึ่งถ้วย จำนวนดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 9 ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน (คิดจาก 2000 แคลอรี่) ดังนั้น ข้าวขาวจึงไม่ได้ส่งผลต่อน้ำหนักตัวเท่าไร

เมื่อน้ำหนักมากเกิน อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ตราบใดที่คุณไม่กินข้าวขาวในปริมาณมากๆ ข้าวขาวก็ไม่ทำให้คุณอ้วนอย่างมีนัยสำคัญเท่าไรนัก (เพียงแต่ในปัจจุบัน คนมักบริโภคข้าวขาวมากไปจนก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพเสียมากกว่า)

ไขมัน

ข้าวชนิดนี้มีไขมันต่ำ ซึ่งน้อยกว่า 0.5 กรัม ใน 1 ถ้วย ไม่มีไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ ที่เพิ่มคอเลสเตอรอล (ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงทำให้เสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง) ดังนั้น การกินข้าวขาวแทนของทอดของมัน อาจช่วยเรื่องนี้ได้

คาร์โบไฮเดรต

 แน่นอนว่าข้าวย่อมมีคาร์โบไฮเดรตสูง ประมาณ 37 กรัมต่อ 1 ถ้วย ในขณะที่คาร์โบไฮเดรตให้พลังงานสำหรับกิจกรรมที่ต้องใช้ร่างกายต่างๆ อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงๆ ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการกับความดันโลหิตสูง จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในเดือนมกราคม ปี 2010 ของ Archives of Internal Medicine พบว่า อาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำช่วยลดความดันโลหิตได้ดีเมื่อเทียบกับอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง

ใยอาหาร

ข้าวขาวนั้นมีใยอาหารต่ำ เพียง 1.7 กรัมต่อ 1 ถ้วย อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในเดือนมกราคม ฉบับ 2005 ของ Archives of Internal Medicine ระบุว่า การกินใยอาหารเพิ่มขึ้น อาจช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้ อย่างไรก็ตาม ข้าวขาวเองก็มีพลังงานไม่มาก คุณสามารถกิน (ในปริมาณพอเหมาะ) แล้วรับใยอาหารจากอาหารอย่างอื่นได้อยู่ เอาง่ายๆ คือเพียงข้าวขาวที่ใยอาหารต่ำอย่างเดียว ไม่ได้มีผลต่อความดันโลหิตเท่าไรหรอก

โซเดียม

ข้าวขาวหนึ่งถ้วยมีโซเดียมเพียง 9 มิลลิกรัม อย่างที่รู้กันว่า การกินโซเดียมมากไปทำให้ความดันโลหิตสูงได้ ซึ่งปริมาณแนะนำในหนึ่งวันอยู่ที่ 2,300 มิลลิกรัม ดังนั้น ข้าวขาวก็ดูจะไม่จะเพิ่มความดันโลหิตสูงด้วยสาเหตุนี้แน่นอน

โพแทสเซียม

การกินอาหารที่มีโพรแทสเซียมสูง ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ถึงข้าวขาวจะมีโพแทสเซียมน้อย เพียง 17 มิลลิกรัม (จากคำแนะนำในการบริโภคอยู่ที่ 4,700 มิลลิกรัมต่อวัน) แต่หากคุณกินข้าวขาวแทนอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง ก็อาจส่งเสริมให้ความดันโลหิตสูงได้เช่นกัน แต่หากคุณกินอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงควบคู่กับข้าวขาวอยู่ ข้าวขาวก็จะไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง

ข้าว,ข้าวขาว,กินข้าวขาว,ลดความดันโลหิต,ความดันโลหิตสูง

โดยสรุปแล้ว

การกิน ข้าวขาว เฉยๆ ไม่ได้ทำให้ความดันโลหิตสูง การกินข้าวขาวแทนอาหารบางอย่าง อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ในขณะเดียวกัน การไม่กินข้าวขาวแทนอาหารบางอย่างก็ช่วยลดความเสี่ยงเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับว่า คุณกินข้าวขาวแบบไหน ปริมาณเท่าไร ร่วมกันอะไรเสียมากกว่า สำหรับผู้เขียนแล้วนั้น แม้ข้าวขาวจะไม่ได้ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง แต่ก็เป็นอาหารที่มีโภชนาการค่อนข้างต่ำ สารอาหารที่มีประโยชน์น้อย และต้องคอยระวังเรื่องปริมาณ เพราะกินมากไปอาจก่อให้เกิดโทษ ดังนั้น การกินข้าวไม่ขัดสี จึงเป็นทางเลือกสุขภาพที่ค่อนข้างมีภาษีกว่ามากนั่นเองค่ะ

ข้อมูลจาก : Livestrong.com


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปวดหัวจังเลย! อาการปวดศีรษะ ที่เกิดจากความดันโลหิตสูงหรือไมเกรน

รวมเทคนิคบอกลายาลดความดัน รับมือความดันโลหิตสูงด้วยตัวเอง

ประสบการณ์สุขภาพ : ความดันโลหิตสูงเพราะดื่มกาแฟสด (มีคำแนะนำ)

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.