กินวิตามินซี, วิตามินซีสูง

กินวิตามินซี 11 ข้อ ต้องรู้ก่อนกิน

กินวิตามินซี ต้องรู้อะไรบ้าง

กินวิตามินซี กินอย่างไร กินยี่ห้อไหนดี ต้องรู้อะไรบ้าง เรามีคำตอบมาให้ทุกคนได้พิจารณาให้ถี่ถ้วน ก่อนเลือกกินวิตามินซี ให้เหมาะสมกับร่างกาย เเละคุ้มค่ามากที่สุด

วิตามินซี  คืออะไร

วิตามินซี หรือที่เรารู้จักกันว่า กรดแอล-แอสคอร์บิก (L – ascorbic) เป็นวิตามินซี ที่มีความสามารถละลายได้ในน้ำ ซึ่งมีอยู่ในส่วนประกอบของอาหารตามธรรมชาติ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องการวิตามินซีจากอาหารในธรรมชาติเท่านั้น หรือวิตามินซีเสริมในบางกรณี

เพราะเนื่องจากร่างกายของมนุษย์ไม่สามารถสังเคราะห์ วิตามินซีได้เอง จึงจำเป็นต้องกินวิตามินซี เข้าไปในร่างกาย โดยได้รับจากอาหารในธรรมชาติ และวิตามินซีเสริม

ทำไมเราต้องกินวิตามินซี

[ข้อ 1]  วิตามินซี ช่วยในการสังเคราะห์ และสร้างสารคอลลาเจนในร่างกาย  เพราะคอลลาเจน เป็นส่วนประกอบสำคัญของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ทำให้ผิวดูเด้ง เละนุ่มนวล ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรักษา และการหายของบาดแผลอีกด้วย

[ข้อ 2] วิตามินซี ช่วยในการทำงานเเละสร้างารสื่อประสาทที่สำคัญ เเละ สารแอล คาร์นิทีน ช่วยในระบบเผาผลาญ

[ข้อ 3] วิตามินซีมีส่วนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับระบบการเผาผลาญโปรตีน

อ่านเพิ่มเติม : รวมฮิตติดชาร์ต ผักผลไม้วิตามินซีสูง

[ข้อ 4] วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ หรือสารออกซิเเดนท์ ต้นเหตุของการทำลายเซลล์ให้เสื่อมไวขึ้น (เซลล์เสื่อมไว มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็ง) สามารถช่วยป้องกันและชะลอการพัฒนาของโรคมะเร็งบางชนิด เเละโรคหัวใและหลอดเลือดได้

[ข้อ 5] วิตามินซี เป็นสารตั้งต้น และมีบทบาทในการช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ภายในร่างกาย เช่น อัลฟาโทโคฟีรอล (วิตามินอี)

[ข้อ 6] สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี ยังมีบทบาทสำคัญในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันด้วย และช่วยลดอาการภูมิแพ้

[ข้อ 7] วิตามินซี ช่วยเพิ่มการดูดซึมของเเร่ธาตุเหล็กที่มีอยู่ในพืช (ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือด)

อย่างไรก็ตามในทางกลับกันถ้าหากเรากินวิตามินซี หรือได้รับวิตามินซี ที่ไม่เพียงพอต่อร่างกาย อาจมำให้เกิดอาการเลือดออกตามไรฟันได้  (เกิดจากจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพันมีเส้นเลือดฝอยเปราะบาง)

กินวิตามินซี, วิตามินซีสูง
ผักผลไม้วิตามินซีสูง

การดูดซึมวิตามินซี ในร่างกายทำได้อย่างไร

[ข้อ 8] การดูดซึมวิตามินซีในลำไส้ โดยการลำเลียงขนส่งผ่านโปรตีน จากการศึกษาในหลอดทดลองพบว่า วิตามินซีที่ถูกออกซิไดซ์หรือกรดดีไฮโดรคอร์บิก เข้าสู่เซลล์ผ่านการเคลื่อนย้ายของกลูโคส แล้วจากนั้นจะถูกลดลงภายในสู่กรดแอสคอร์บิค

[ข้อ 9] การกินวิตามินซี ร่างกายจะสามารถดูดซึมได้ ประมาณ 70 -90 เปอร์เซ็นต์  ในปริมาณ 30–180 มิลลิกรัมต่อวัน  อย่างไรก็ตามหากเรากินในขนาดที่สูงกว่า 1 กรัมต่อวัน การดูดซึมจะลดลงเหลือน้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์  และที่เหลือจะถูกขับออกทางปัสสาวะ

อ่านเพิ่มเติม: 5 ข้อควรรู้ก่อนกินวิตามินซี

ร่างกายต้องการวิตามินซี เท่าไหร่ ในเเต่ละวัน

[ข้อ 10] ข้อมูลจาก National Institutes of Health,Office Dietary Supplement  ระบุว่า คนอายุ 19 ปีขึ้นไป ผู้ชาวยต้อง กินวิตามินซี วันละ 90 มิลลิกรัม ผู้หญิงกินวิตามินซี วันละ 75 มิลลิกรัม  หญิงตั้งครรภ์ 85 มิลลิกรัม และหญิงให้นมบุตร  120 มิลลิกรัม

[ข้อ 11] สำหรับคนที่สูบบุหรี่ ต้องกินวิตามินซีมากกว่าคนปกติ  35 มิลลิกรัมต่อวัน

กินวิตามินซีกันดีกว่า จากธรรมชาติก็ดีนะ

อ่านเพิ่มเติม

รวมฮิตติดชาร์ต ผักผลไม้วิตามินซีสูง

5 ข้อควรรู้ก่อนกินวิตามินซี

True or False อาหาร วิตามินที่เรามักเข้าใจผิด

ที่มา: National Institutes of Health,Office Dietary Supplement  

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.