คอเลสเตอรอลในเลือด,น้ำตาล,กินหวาน

ตอบคำถามสุขภาพ กินน้ำตาล ทำให้ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง หรือไม่

กินน้ำตาล ทำให้ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ได้หรือไม่

วันนี้ผู้เขียนมีประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับการบริโภคน้ำตาล ใครคิดว่ากินหวานทำให้เป็นเบาหวานได้อย่างเดียวคงต้องคิดใหม่ เพราะ น้ำตาล อาจส่งผลให้ คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ได้เช่นกัน

น้ำตาล,คอเลสเตอรอลในเลือด,โรคอ้วน,โรคหัวใจ

ความสัมพันธ์ของน้ำตาลและคอเลสเตอรอล

ผลการตรวจระดับคอเลสเตอรอลในเลือด จะแสดงปริมาณของ low-density lipoprotein หรือ LDL เรียกง่ายๆ ว่าไขมันเลว และ high-density lipoprotein หรือ HDL หรือ ไขมันดี ในกระแสเลือด และยังระบุระดับไตรกลีเซอไรด์ เป็นไขมันชนิดหนึ่งเหมือน LDL และมีแนวโน้มจะอุดตันหลอดเลือดได้

การบริโภคน้ำตาล สามารถเพิ่มระดับไตรกลีเซอไรด์ และเพิ่มน้ำหนัก ซึ่งส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของคุณเช่นกัน

อาหารการกินและคอเลสเตอรอล

อาหารที่มีคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว พบมากในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สามารถเพิ่มไขมันเลวได้ รวมไปถึงไขมันทรานส์ที่มีส่วนเพิ่มค่าไตรกลีเซอไรด์และลดปริมาณไขมันดี (ที่หลายคนรู้กันว่าเป็นตัวช่วยปกป้องระบบหลอดเลือดและหัวใจของเรา)

น้ำตาลและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เองก็สามารถเพิ่มระดับไตรกลีเซอไรด์เช่นกัน อาหารหลายอย่างที่มีน้ำตาลปริมาณมาก เช่น น้ำอัดลม เค้ก ลูกอม ให้แคลอรี่สูงมาก แต่ไม่ได้เติมเต็มความอิ่มเท่าไร เราจึงมีสิทธิ์บริโภคเกินกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการได้

การเติมน้ำตาล

จากคำแนะนำของ The American Heart Association ระบุว่า ไม่ควรเติมน้ำตาลเกิน 5-10 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานที่ได้รับต่อวัน หรือประมาณ 100-200 แคลอรี่ จากพลังงานต่อวัน 2000 แคลอรี่  (บ้านเราจำง่ายๆ คือ ไม่เกิน 6 ช้อนชา ซึ่งน้ำตาล 1 ช้อนชาคิดเป็น 16 แคลอรี่ )

โดยทั่วไปไม่ควรดื่มน้ำอัดลมเกิน 1000 มิลลิลิตร ต่อสัปดาห์ (โดยประมาณ) จากข้อมูล โคล่า 1 กระป๋องให้พลังงานประมาณ 135 แคลอรี่ เราควรอ่านข้อมูลโภชนาการของผลิตภัณฑ์ก่อนบริโภค หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ระบุให้น้ำตาลอยู่ในวัตถุดิบอันดับแรก

น้ำตาล,คอเลสเตอรอลในเลือด,โรคอ้วน,โรคหัวใจ

 น้ำตาลฟรักโตส

อาหารหลายอย่าง เช่น ผลไม้ ผัก และนม จะมีน้ำตาลโดยธรรมชาติ ที่ส่งผลต่อระดับไตรกลีเซอไรด์น้อยกว่าน้ำตาล อย่างไรก็ตาม The American Heart Association ก็ยังบอกข้อควรระวังเกี่ยวกับการบริโภคผลไม้ที่มีฟรักโตสสูง เช่น สับปะรด ลูกเกด แตงโม เพราะเราต้องจำกัดการบริโภคฟรักโตสอยู่ที่ 50-100 กรัม ต่อวัน กระนั้นใยอาหารในผลไม้ก็ช่วยลดระดับไขมันเลวได้ ซึ่งอยากจะแนะนำ ราสป์เบอร์รี่ แอปเปิล กล้วย และผลไม้ที่สามารถกินทั้งเมล็ดและทั้งเปลือกได้

เพิ่มน้ำหนัก

 การมีน้ำหนักตัวเกิน อาจเพิ่มระดับไขมันเลวและไตรกลีเซอไรด์ได้ แน่นอนว่าจะลดปริมาณไขมันดีลงด้วย ลดน้ำหนักเพียง 3-6 กิโลกรัมสามารถช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้ หากคุณดื่มน้ำอัดลม 2 กระป๋องต่อวัน จะได้พลังงานไป 270 แคลอรี่ และเพิ่มน้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัมในทุกๆ 13 วัน อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณสามารถทดแทนน้ำอัดลมเหล่านั้นด้วยน้ำเปล่า คุณสามารถลดน้ำหนักได้ 6 กิโลกรัมภายใน 18 สัปดาห์

เครดิทข้อมูล : Livestrong.com


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เมนู อาหารฮาลาล เพื่อสุขภาพ ช่วยบำรุงสมอง ชะลอความเสื่อม

รวมเทคนิคกิน อาหารเพิ่มกล้ามเนื้อ จากนักกำหนดอาหารวิชาชีพ

8 อาหารฟิตหัวใจ ช่วยต้าน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.