ไทรอยด์, ไทรอยด์เป็นพิษ

สังเกตตัวเองสักนิดก่อน ไทรอยด์เป็นพิษ เล่นงาน

สังเกตตัวเองสักนิดก่อน ไทรอยด์เป็นพิษ เล่นงาน

ไทรอยด์เป็นพิษ ไม่ผิดหรอกค่ะที่สาวๆ ออฟฟิศจะสนุกกับการทํางานจนรู้สึกว่า พระอาทิตย์ขึ้นไม่ทันไร เผลอแป๊บเดี๋ยว คล้อยตกดินไปเสียแล้ว ถึงจะสนุกกับงานอย่างไร ก็ไม่อยากให้ละเลยการสังเกตความผิดปกติของร่างกาย เพราะการละเลยความผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ อาจนําไปสู่การเจ็บป่วยอย่างเช่น โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือไฮเปอร์ไทรอยด์ (Hyperthyroid) ได้

 

สัญญาณเตือนไทรอยด์เป็นพิษมาแล้วจ้า

คุณสุวรรณา อังเจริญ อายุ 50 ปี นักเขียนอิสระ เล่า ประสบการณ์ป่วยของตัวเองให้ฟังว่า

“เมื่อสิบปีที่แล้วยังทํางานเป็นพนักงานออฟฟิศอยู่ รู้สึกว่าตัวเองเพลียๆ แต่ไม่สนใจ ต่อมาน้ําหนักเริ่มลดลง ก็เข้าใจว่า เป็นเพราะรับหมามาเลี้ยงซึ่งดูแลมันอย่างดีมากจนเหนื่อย และ เริ่มไปเต้นแอโรบิก เลยเป็นเหตุให้น้ำหนักลด”

อาการผิดปกติของคุณสุวรรณาไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เธอเล่าว่า รู้สึกว่าระบบขับถ่ายผิดปกติ จากที่อุจจาระวันละครั้ง ช่วงเช้า ต่อมาต้องขับถ่ายในช่วงบ่ายอีกครั้งซึ่งสร้างความ รําคาญใจอย่างมาก และรู้สึกว่าขี้ร้อนผิดปกติ คือไม่สามารถ เดินลงมากินข้าวที่ห้องอาหารได้เลย จะร้อนจนทนไม่ไหว แถม ดื่มน้ำได้เยอะกว่าเดิมมาก

ถึงมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น แต่คุณสุวรรณาก็ยังมองข้าม และไม่ยอมไปหาคุณหมอ จนกระทั่งอาการป่วยทวีความรุนแรง มากขึ้น

“ก่อนจะไปพบหมอสองเดือน เราแน่ใจว่าตัวเองป่วยแน่ๆ เพราะใจสั่น หัวใจเต้นแรงมาก มากขนาดถ้าเป็นลมวูบลงไปคิดว่าไม่ฟื้นแน่ แล้วเพลียมาก เดินขึ้นบันไดสามชั้นหอบ พูดกับใครไม่ได้เลย จากนั้นก็เริ่มไม่อยากกินข้าว ไม่มีแรง แม้จะยกช้อนเข้าปาก เลยต้องไปหาหมอ”

ไทรอยด์, ไทรอยด์เป็นพิษ

 

 

 

<< อ่านต่อกน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.