กินพิซซ่า,พิซซ่า,อาหารสุขภาพ,อาหารลดน้ำหนัก,อาหารลดความอ้วน

โภชนาการน่ารู้ ข้อดีข้อเสีย ชวนอ่านก่อนกินพิซซ่า

กินพิซซ่า ร่างกายจะได้รับอะไรบ้าง

หลายคนคงรู้ว่า พิซซ่า จัดเป็นหนึ่งในอาหารที่ไม่ค่อยจะดีต่อสุขภาพเท่าไร หากกินเยอะๆ ทำให้อ้วนได้เลย แต่ถึงกระนั้นหลายคนก็ยังชอบ กินพิซซ่า วันนี้เราจะนำอาหารจานโปรดของใครหลายคนมาวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียกัน อ้างอิงข้อมูลจาก Livestrong.com

กินพิซซ่า,พิซซ่า,อาหารสุขภาพ,อาหารลดน้ำหนัก,อาหารลดความอ้วน

พิซซ่ากับคอเลสเตอรอล

อันที่จริง พิซซ่าคือหนึ่งในอาหารที่ทั้งสามารถกินเพื่อรักษาสุขภาพและทำลายสุขภาพชนิดแทบทุกตำราได้เลย หากคุณซื้อพิซซ่าจากร้านที่เป็นเฟรนไชนส์ดังๆ คุณอาจบริโภคไขมันเกินความต้องการต่อวันของร่างกาย รวมไปถึงไขมันอิ่มตัว โซเดียม และแคลอรี่

พิซซ่าถาดกลางทั่วไปจะมีไขมันมากกว่า 65 เปอร์เซนต์ที่ร่างกายควรได้รับ และมีไขมันอิ่มตัว 116 เปอร์เซนต์ และโซเดียมอีก 70 เปอร์เซนต์ (ต่อวัน) แต่ควมจริงแล้วเราก็ไม่จำเป็นต้องปล่อยให้เป็นเช่นนั้นหรอก

ตัวอย่างเช่น ในครั้งถัดไป ลองสั่งพิซซ่าที่ปราศจากชีส ไส้กรอก เปปเปโรนีในปริมาณมากๆ แทนที่ด้วย ผักต่างๆ อย่างบรอคโคลี เห็ด หัวหอม และพริกหวาน แค่นี้ก็จะได้พิซซ่าที่เป็นมิตรกับสุขภาพมากกว่าแล้วล่ะ

หน้าพิซซ่าที่แนะนำ

ไม่ชอบผักล้วนๆ รู้สึกฝืนใจคนรักพิซซ่าเกินไป ผู้เขียนเลยลองไปหาไอเดียหน้าพิซซ่าที่เป็นมิตรกับสุขภาพ แนะนำโดย bbcgoodfood.com มาฝาก

กินพิซซ่า,พิซซ่า,อาหารสุขภาพ,อาหารลดน้ำหนัก,อาหารลดความอ้วน

พิซซ่าหน้ากุ้งไขมันต่ำ

ใช้กุ้งรมควัน และแป้งโฮลมิล มีโปรตีนลีนจากกุ้ง ท็อปปิ้งด้วยเซเลอรี่ พริกหวานหลากสี และผักร็อกเกต 1 กำมือ เพื่อให้ได้รับวิตามิน

กินพิซซ่า,พิซซ่า,อาหารสุขภาพ,อาหารลดน้ำหนัก,อาหารลดความอ้วน

พิซซ่าไข่และร็อกเกต

อาจจะใช้แป้งตอร์ติญ่า ตอกไข่ใส่ ท็อปปิ้งด้วยพริกแพงสับละเอียด อบในเตาอบ โรยด้วยผักร็อกเกต โปรตีนในไข่ช่วยให้อิ่มนาน ไม่โหยระหว่างมื้อ แถมยังเป็นมิตรต่อสุขภาพมากๆ

แม้จะเป็นอาหารที่รู้จักกันในวงกว้างว่าไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ แต่หากพิจารณาดีแล้วๆ สิ่งสำคัญอยู่ที่วัตถุดิบและส่วนประกอบ

เราสามารถเลือกกินพิซซ่าที่ลดสัดส่วนอาหารที่ไม่ดีออก แล้วแทนที่ด้วยอาหารสุขภาพ เช่น ผัก เนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนลีน ไข่ ปลา หรือแม้กระทั่งผลไม้ เพื่อชูรสให้พิซซ่าอร่อยมากขึ้น ปัจจุบันนอกเหนือจากร้านเฟรนไชส์ชื่อดัง ร้านอาหารตะวันตกทั่วๆ ไปมักมีเมนูพิซซ่า และยิ่งเป็นพิซซ่าแบบยุโรปแท้ๆ จะค่อนข้างมีแป้งบาง และเราจะได้เห็นส่วนประกอบเพื่อสุขภาพมากมาย เช่น ปลาแซลม่อนรมควัน มะเขือเทศเป็นลูกๆ มะกอก และผักต่างๆ

หากผู้เขียนมีเมนูน่าสนใจใหม่ๆ จะเอามาฝากอีกจ้า


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ต้นทาง อาหารชีวจิต ชุบชีวิตผู้ป่วย ช่วยแข็งแรง อ่อนเยาว์

เมนูชีวจิต หลนข้าวหมาก อาหารพื้นบ้าน โพรไบโอติกสูงมาก

น้ำเอนไซม์ เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพแบบชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.