เป็นหวัด,อาหารต้องห้าม,เป็นหวัดห้ามกิน

แพทย์จีนแนะอาหารควรงด เป็นหวัดห้ามกิน ทำอาการแย่ลง

อาหารที่คน เป็นหวัดห้ามกิน เสี่ยงแย่ลงกว่าเดิม

วันนี้ผู้เขียนมีข้อมูลดีๆจากคอลัมน์แพทย์จีนประจำบ้าน โดยแพทย์จีนนภษร แสงศิวะฤทธิ์ จากนิตยสารชีวจิตมาแนะนำสำหรับคนที่กำลังเป็นหวัด ว่าอันไหนควรกิน อันไหนคน เป็นหวัดห้ามกิน

8 อาหารต้องห้ามเมื่อเป็นหวัด

1. อาหารรสเผ็ดร้อนและของมัน 

ของทอด เช่น พริก ขิง กระเทียม หัวหอม มันหมู ไส้หมู ขาหมู เนื้อแพะ เป็ด เพราะจะเพิ่มความร้อนชื้นในลำไส้ ทำให้อาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหารรุนแรงขึ้น แนะนำว่าควรกินอาหารรสจืด ย่อยง่าย เช่น โจ๊ก ซุปผัก น้ำเต้าหู้

2. อาหารรสเค็มซึ่งมีฤทธิ์เย็น

เช่น ผักกาดดองเค็ม ปลาเค็ม ปลาหมึกเค็ม อาหารฤทธิ์เย็นจะทำให้เนื้อเยื่อเมือก (Mucosa) ของท่อทางเดินหายใจหดตัว จึงมีอาการคัดจมูก เจ็บคอมากขึ้น และก่อให้เกิดเสมหะ โดยเฉพาะโรคหวัดที่เกิดจากลมเย็นจะทำให้อาการไอรุนแรงขึ้น

3. หัวหอม 

ตามตำราแพทย์แผนจีน หัวหอมจัดอยู่ในยาประเภทรักษาอาการภายนอก ช่วยขับเหงื่อ ขจัดความชื้นและระบายความร้อนภายใน จึงเหมาะสำหรับโรคหวัดที่ไม่มีเหงื่อเท่านั้น ส่วนโรคหวัดที่มีเหงื่อออกมาก ร่างกายอ่อนแออยู่แล้วไม่ควรกินเพราะจะยิ่งขับเหงื่อ

4. เครื่องปรุงรสกลิ่นฉุน

เช่น ผงกะหรี่ พริกไทย พริก วาซาบิ เนื่องจากมีฤทธิ์กระตุ้นที่รุนแรง อาจก่อการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อเมือกในท่อทางเดินหายใจ ทำให้มีอาการคัดจมูก ไอ

5. อาหารบำรุงร่างกาย

หากเป็นหวัดที่เกิดจากปัจจัยภายนอกเข้ามากระทบ เช่น เกิดจากการตากลม เปียกฝน ตากน้ำค้าง หากพักแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรงดอาหารบำรุงร่างกาย เช่น ข้าวเหนียว ถั่วเหลือง ปลาไหล มิฉะนั้นอาจทำให้อาการหวัดรุนแรงขึ้น

6. โสม

มีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย เหมาะสำหรับคนที่ร่างกายอ่อนแอ ป่วยบ่อยก็จริง แต่ในขณะที่เป็นหวัดควรหลีกเลี่ยง เพราะนอกจากจะไม่หายจากหวัดแล้ว ยังอาจจะทำให้อาการรุนแรงขึ้นไปอีก

7. ชาเข้มข้น

ทีโอฟิลลีน (Theophylline) เป็นสารที่มีอยู่ในใบชามีฤทธิ์ต้านยาปฏิชีวนะ การดื่มชาที่เข้มข้นอาจทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ดังนั้นในขณะที่เป็นหวัดจึงควรดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้องจะช่วยลดอุณหภูมิร่างกายลงได้

8. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์ ล้วนแต่มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ถ้าดื่มปริมาณมากจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย เนื่องจากในขณะที่เป็นหวัด ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะลดต่ำลง จึงเป็นช่วงที่ต้องการการพักผ่อนมาก ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท

หลีกเลี่ยงอาหารต้องห้าม  กินอาหารมีประโยชน์  พักผ่อนให้เพียงพอเพียงแค่นี้หวัดก็หมดฤทธิ์แล้วละค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

4 ผู้สูงวัย แชร์เคล็ดลับ อายุยืน ไม่อยากป่วยง่าย ต้องอ่าน

ต้นทาง อาหารชีวจิต ชุบชีวิตผู้ป่วย ช่วยแข็งแรง อ่อนเยาว์

กูรูแนะนำ อาหารสำหรับผู้ป่วยไทรอยด์ กินอย่างไรช่วยต้านโรค

ชี้ 10 อาการ “ป่วยใจ” ในผู้สูงวัย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.