สะเก็ดเงิน, รักษาสะเก็ดเงิน, โรงพยาบาลพระปกเกล้า

รักษาสะเก็ดเงิน ด้วยการแพทย์แผนไทย-แผนปัจจุบัน @โรงพยาบาลพระปกเกล้า

แพทย์แผนไทย-แผนปัจจุบัน ผนึกกำลัง รักษาสะเก็ดเงิน @โรงพยาบาลพระปกเกล้า

รักษาสะเก็ดเงิน @โรงพยาบาลพระปกเกล้า

น่าตกใจไหมครับว่า ผู้คนทั่วโลกราว 2 – 3 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 100 ล้านคน ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน

เป็นที่มาให้เรามาเยือนโรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี เพื่อเยี่ยมชมงานด้านการรักษาโรคสะเก็ดเงินของโรงพยาบาลแห่งนี้

กว่าจะมาเป็น…งานแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลพระปกเกล้าให้บริการด้าน

“การแพทย์แบบคู่ขนาน” คือทั้งการแพทย์แผนไทยกับการแพทย์แผนปัจจุบันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในยุคนั้น นายแพทย์ฉัตรชัย สวัสดิไชย ที่ปรึกษากลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลพระปกเกล้า ได้บอกเล่ากับผู้เขียนว่า

“เมื่อรัฐมีนโยบายส่งเสริมการแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาล ผมในฐานะที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานผู้ป่วยนอกก็มีความสนใจที่จะนำการแพทย์แผนไทยมาใช้ในโรงพยาบาล

“โชคดีที่ผมได้พบกับ แพทย์แผนไทยเพ็ญศรี สงวนทรัพย์ ซึ่งเป็นแพทย์แผนไทยที่รักษาคนไข้มาเป็นเวลายาวนานและเปิดคลินิกของตัวเองอยู่ที่จันทบุรีเหมือนกัน ซึ่งประจวบเหมาะมาก เลยชวนท่านมาเปิดคลินิกรักษาในโรงพยาบาล”

แพทย์แผนไทยเพ็ญศรี สงวนทรัพย์ แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ โรงพยาบาลพระปกเกล้า เล่าถึงความร่วมมือในการทำงานว่า

“ช่วงแรกที่มาช่วยบุกเบิกงานแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลก็ประสบปัญหามากมาย แต่เพราะมีคุณหมอฉัตรชัยคอยช่วยและเป็นพี่เลี้ยงดูแลเรามาตลอด จึงมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

“หมอเองมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือคนไข้อยากให้หายเป็นปกติ และการมาอยู่ที่นี่ยังได้ถ่ายทอดความรู้ให้แพทย์แผนไทยรุ่นใหม่ ๆโดยแนะนำหลักการและวิธีตรวจคนไข้ที่เคยเรียนมาจากลุง (หมอพื้นบ้าน) ให้เด็ก ๆได้เอาไปผนวกกับความรู้ทางวิชาการที่เรียนกันมาเพื่อนำไปรักษาคนไข้”

ด้วยความตั้งใจของนายแพทย์ฉัตรชัยและอาจารย์เพ็ญศรีที่จะฟื้นฟูการแพทย์แผนไทยให้กลับมารุ่งเรืองเฟื่องฟูทั้งในแง่งานวิชาการและงานบริการคนไข้ ทำให้งานการแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลพระปกเกล้าได้กำเนิดขึ้น เพื่อทำการ รักษาสะเก็ดเงิน

“หลังจากเปิดให้บริการมาสักระยะหนึ่งผมพบกับความมหัศจรรย์เป็นอย่างมาก เมื่อพบว่าผู้ป่วยที่มารักษาโรคสะเก็ดเงินมีอาการดีขึ้น ผื่นคันที่เป็นหายเกลี้ยง ขนาดผมเป็นหมอแผนปัจจุบันยังทำแบบนั้นไม่ได้เลย เลยรู้สึกมั่นใจในการรักษาด้วยแผนไทยมากขึ้น

“ผมยอมลงทุนไปเรียนปริญญาเอกแล้วทำวิจัยเรื่องโรคสะเก็ดเงินในผู้ป่วยจำนวน 80 ราย ผลปรากฏว่าตำรับยาที่เราใช้รักษาคนไข้นั้นได้ผลเป็นอย่างมาก ทำให้คุณภาพชีวิตของคนไข้ดีขึ้นกว่าเดิม”

สะเก็ดเงิน, รักษาสะเก็ดเงิน, โรงพยาบาลพระปกเกล้า
Drip on the background a hospital corridor concept

2 ตำรับยารักษาสะเก็ดเงิน

สำหรับภูมิปัญญาในการรักษาโรคสะเก็ดเงินนั้น อาจารย์เพ็ญศรีอธิบายไว้อย่างละเอียดว่า

“โรคสะเก็ดเงินในทางการแพทย์แผนไทยนั้นจะเรียกว่า ‘เรื้อนมูลนกและเรื้อนกวาง’ อาการโดยรวมคือ คัน ผิวหนังเป็นเกล็ดเป็นวงสีขาว สามารถแยกเป็น เรื้อนมูลนก คือผิวหนังเป็นผื่นและเป็นสะเก็ดหนา ใหญ่ผิวลอกเป็นขุย เกิดจากความผิดปกติของระบบเลือดและน้ำเหลืองที่พิการไป

ส่วนเรื้อนกวาง คือผิวเป็นผื่นสีขาว มีสะเก็ดเล็ก ๆ สีขาว เกิดจากระบบเลือดและลมพิการ” หลักในการรักษาโรคสะเก็ดเงินทั้งสองแบบของโรงพยาบาลพระปกเกล้านั้นจะมีการจ่ายยาตำรับเฉพาะราย โดยพิจารณาจากอาการว่า เป็นโรคสะเก็ดเงินประเภทใดแล้วให้ยารักษาตามอาการนั้น ๆ
ยาแบ่งออกเป็น 2 ตำรับ คือ

  • ตำรับยาวรรณฉวี เป็นยารสเมาเบื่อแก้ระบบเลือดและน้ำเหลืองผิดปกติ
  • ตำรับยาเทพรังสี เป็นยารสสุขุม ช่วยกระจายลมและบำรุงเลือด

คนไข้พูดเสริมขึ้นมาอีกว่า “โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคที่ทรมานมาก ถ้าใครเป็นขึ้นมาจะทำให้อยู่ในสังคมได้ยากเพราะรู้สึกอับอายแต่นอกจากกินยาแล้ว เราก็ต้องดูแลตัวเองด้วย เมื่อก่อนกินเหล้า สูบบุหรี่ ทำงานดึกพักผ่อนไม่เพียงพอ มาตอนนี้หยุดทุกอย่างแต่ก็ยังทำงานดึกอยู่บ้าง เพราะด้วยอาชีพที่ต้องขายข้าวต้มโต้รุ่ง”ไม่ใช่แค่ยาเท่านั้นที่จะช่วยรักษาให้หายได้ พฤติกรรมของคนไข้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาโรคด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : วิถีชีวจิต แก้โรคสะเก็ดเงิน

สะเก็ดเงิน, รักษาสะเก็ดเงิน, โรงพยาบาลพระปกเกล้า
Detail of Psoriasis Vulgaris, skin disease

เตรียมตัวก่อนมาพบหมอ รักษาสะเก็ดเงิน

สำหรับคนไข้ที่ต้องการมารักษากับคลินิกแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลพระปกเกล้านั้น นายแพทย์ฉัตรชัยได้แนะนำว่า

“ขอให้โทรศัพท์มาสอบถามก่อนได้โดยพูดคุย เล่าอาการเบื้องต้น และผลการรักษาแต่เดิม โดยอาจส่งผลตรวจมาทางอีเมลก็ได้ สำหรับที่นี่ไม่รับสั่งซื้อยาทาง
โทรศัพท์ เพราะเราไม่ใช่ร้านขายยา เราจะจ่ายยาโดยการตรวจคนไข้ก่อนเท่านั้น

“นอกจากนี้โรงพยาบาลเรายังให้การดูแลผู้ป่วยโรคตับแข็งด้วย โดยทั้งสองโรคนี้เราก็ได้ทำงานวิจัยไปแล้วด้วย” อาจารย์ฉัตรชัยกล่าวทิ้งท้าย

มาถึงตอนนี้แล้ว สำหรับผู้เขียน การแพทย์แผนไทยไม่ใช่แค่เพียงทางเลือก แต่เป็นทางหลักในการรักษาโรคได้ นอกจากนี้สิ่งที่ผู้ป่วยควรปฏิบัติคือ การสร้างภูมิชีวิตให้แข็งแรงเพื่อเยียวยาโรคสะเก็ดเงินหลากหลายประสบการณ์ผู้ป่วยสะเก็ดเงินประสบการณ์ของคนไข้สามารถยืนยันผลการรักษาได้เป็นอย่างดี

“เราเข้าสู่ประชาคมอาเซียนก่อนคนอื่นแล้ว เพราะคนไข้จากประเทศลาว กัมพูชาก็มารักษาที่นี่” นายแพทย์ฉัตรชัยเล่าอย่างมีอารมณ์ขัน

“คนไข้โรคสะเก็ดเงินจากประเทศลาวรายหนึ่งรักษามาหลากหลายรูปแบบ แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น เขารู้สึกหมดความหวังมีอาการซึมเศร้า ทุกข์ทรมานมาก แต่พอมารักษาที่นี่ อาการดีขึ้น ทำให้เขามีความหวังและคนไข้ก็สนุกกับการรายงานอาการให้หมอฟังเป็นระยะ ๆ”

นอกจากนี้ผู้เขียนยังได้พูดคุยกับคนไข้โรคสะเก็ดเงินรายหนึ่ง เขาเล่าอาการและผลการรักษาให้ผู้เขียนฟังว่า

“อาการเริ่มแรกรู้สึกว่ามีผื่นคล้ายรังแคมีอาการคัน และเป็นไม่หายเสียที จึงไปพบหมอแผนปัจจุบัน เลยรู้ว่าตัวเองเป็นสะเก็ดเงิน รักษาในโรงพยาบาลมา 5 ปี ก็ยังไม่หายสักที พอดีมีคนแนะนำให้มารักษาที่นี่ ตอนนี้ก็ 2 เดือนแล้ว รู้สึกว่าอาการดีขึ้นจากเดิม”

อ่านเพิ่มเติม : 2 วิธีธรรมชาติสยบโรค สะเก็ดเงิน

ติดต่อสอบถาม :โรงพยาบาลพระปกเกล้า งานการแพทย์แผนไทย 38 ถนนเลียบเนิน อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี โทร. 0-3932-7815 และ 08-6331-6202


ที่มา : นิตยสาร ชีวจิต ปี 2559 ฉบับที่ 416 (1 ก.พ. 59) หน้า 24-25

ชื่อคอลัมน์ : health care

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.