กินอัลมอนด์,อัลมอนด์,กินอาหารลดน้ำหนัก,กินลดน้ำหนัก

กินอัลมอนด์ เสี่ยงทำคอเลสเตอรอลสูงจริงหรือ

กินอัลมอนด์ แล้วคอเลสเตอรอลในเลือดสูง (หรือ)

ใครๆก็รู้ว่าอัลมอนด์เป็นหนึ่งในอาหารสุขภาพที่ทั่วโลกแนะนำ ปัจจุบัน จึงมีคนนิยม กินอัลมอนด์ กันมาก แต่ก็มีบางประเด็นที่แชร์กันในอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับการกินอัลมอนด์อาจทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง วันนี้เราจึงพามาหาความจริงกันค่ะ

อัลมอนด์ ถั่วเพื่อสุขภาพ

เว็บไซต์การแพทย์ชื่อดัง Mayo Clinic ได้จัดอันดับให้ ถั่วต่างๆ อยู่ใน 1 ใน 5 อาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า อัลมอนด์เป็นหนึ่งในอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจของคุณ แต่อัลมอนด์ก็เหมือนถั่วประเภทอื่นๆ ที่มีปริมาณแคลอรี่ค่อนข้างสูง หากกินมากเกินไป ก็อาจเพิ่มคอเลสเตอรอลในเลือดได้เช่นกัน

กระทรวงอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า คุณสามารถกินอัลมอนด์และถั่วต่างๆ ได้ในปริมาณ 1 กำมือต่อวัน เพื่อสุขภาพ

สารอาหารในอัลมอนด์

เมล็ดอัลมอนด์ 1 ออนซ์ (23 เม็ด) ให้พลังงาน 163 แคลอรี่ อุดมด้วยโปรตีนจากพืช (6 กรัมต่อ อัลมอนด์ 1 ออนซ์)

อัลมอนด์ 1 เสิร์ฟ มีคาร์โบไฮเดรต 6 กรัม ไขมัน 14 กรัม ใยอาหาร 3.5 กรัม ซึ่งจากข้อมูลเหล่านี้จะสังเกตว่า มีไขมันสูงทีเดียว แต่ไขมันเกือบทั้งหมดที่ได้จากอัลมอนด์นั้นเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ที่ช่วยส่งเสริมระบบหลอดเลือดและหัวใจ

โปรตีนและกรดไขมันอิ่มตัว

หากต้องการลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด สามารถทดแทนการบริโภคโปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนจากอัลมอนด์ คนเราต้องกินโปรตีนประมาณ 5-6.5 ออนซ์ ต่อวัน ขึ้นอยู่กับเพศ อายุ และกิจกรรมในแต่ละวัน (อ่านเรื่อง คนประเภทไหนควรกินโปรตีนเท่าไร)

อัลมอนด์ 1/2 ออนซ์ หรือ 1 เสิร์ฟจะมีค่าเท่ากับโปรตีนจากสัตว์ 1 ออนซ์ หากคุณสามารถแทนเนื้อแฮมเบอร์เกอร์ 3 ออนซ์ ด้วยอัลมอนด์ 1.5 ออนซ์ คุณสามารถลดปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวที่จะต้องบริโภคลงไปได้ประมาณ 4.4 กรัม โดยปริมาณคอเลสเตอรอลจากไขมันอิ่มตัวนั้นจำกัดอยู่ที่ 16-22 กรัมต่อวันเท่านั้น

ใยอาหาร

ใยอาหารในอัลมอนด์นั้น ช่วยลดคอเลสเตอรอลเลว (Low-density lipoprotein : LDL)ได้ และด้วยความที่เป็นอาหารมีใยอาหารสูง ช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่าอาหารที่ใยอาหารต่ำอื่นๆ

พลังงาน

ถึงแม้ว่าอัลมอนด์จะดูเป็นมิตรกับระดับคอเลสเตอรอลในเลือด เพราะมีโปรตีนลีนค่อนข้างสูง มีใยอาหารและไขมันดี แต่นี่ก็ยังไม่ใช่ข้อพิสูจน์ว่าการกินอัลมอนด์จะมีแต่ข้อดี ยกตัวอย่าง หากคุณกินแต่อัลมอนด์อย่างเดียวเพื่อทดแทนโปรตีนในชีวิตประจำวัน คุณเสี่ยงต่อการรับเอาพลังงาน 815-1,059 แคลอรี่ เข้าไป จึงควรกินอาหารให้หลากหลายจึงจะดีที่สุด


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง : คนรักสุขภาพควรเลือกอะไรดี

เช็ก 3 พฤติกรรมทำ ท้องอืด อาหารไม่ย่อย พุงป่อง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.