ป้องกันโรคเบาหวาน ความดัน หัวใจ และมะเร็ง ด้วยการสร้างสมดุลการกิน

เมื่อเริ่มเข้าสู่วัย 50 ปี ทุกคนรู้ว่าสุขภาพจะถดถอยลง ระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายเริ่มไม่สมดุล อันเป็นผลมาจากความเสื่อมของระบบฮอร์โมน ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบอื่น ๆ ทั้งนี้ การจะให้ร่างกายยังคงความแข็งแรงสมบูรณ์ สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ เหมือนสมัยที่อายุน้อยกว่านี้ได้ จำเป็นต้องใส่ใจกับการดูแลสุขภาพ ซึ่งไม่ใช่แค่การออกกำลังกายเท่านั้น แต่หมายรวมถึงการกินอาหารอย่างถูกต้องเหมาะสม ทั้งปริมาณ และความหลากหลายของสารอาหาร

เราได้รับเกียรติจาก คุณประวาลทอง ทองใหญ่ ณ อยุธยา ผู้จัดการฝ่ายรับรองระบบมาตรฐาน ลุ่มแม่น้ำโขง บริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กรุณามาช่วยบอกเล่าถึงเคล็ดลับการดูแลตัวเอง เพื่อให้ไกลจากโรคที่เกิดจากความเสื่อม ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง

จะไม่ยอมอ้วน

สมัยวัยรุ่น คุณประวาลทองก็คิดเหมือนคนทั่วไปที่ไม่ต้องการอ้วน ซึ่งจากข้อมูลความรู้สุขภาพทั่วไปในสมัยนั้น ก็ทำให้รู้ว่า ต้องควบคุมการกินอาหาร ทั้งปริมาณและประเภทของอาหาร

“ในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ผมคิดว่าอาหารสำคัญมาก จะว่าไป ที่จริงผมได้รับอิทธิพลจากทางบ้านด้วยนะ คือที่บ้านรับราชการกระทรวงเกษตร ทั้งรุ่นคุณปู่และคุณพ่อ โดยคุณปู่เคยดำรงตำแหน่งทั้งปลัดกระทรวงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และคุณปู่ก็จะสอนให้คุณพ่อปลูกผักกินเอง จนมาถึงรุ่นผม ผมและน้องๆ ก็มีโอกาสได้ทำหน้าที่เป็นแรงงาน ที่ท่านเกณฑ์ให้ไปช่วยท่าน

“สมัยนั้น เรายังไม่รู้จักคำว่าออร์แกนิกกันหรอก แต่เราก็ทำให้สนามหญ้าบ้านเรากลายเป็นแปลงปลูกผัก ขณะที่ของบ้านอื่น ๆ เป็นสนามเด็กเล่น และคุณพ่อผมปลูกผักเก่งมากครับ ได้ผลผลิตมาปรุงเป็นอาหารกินกันทุกมื้อ ผมยังจำได้ฟักทองที่ครอบครับผมปลูก ผลใหญ่ขนาดนี้เลย (ผายสองมือออก ทำให้เราจินตนาการเห็นขนาดฟักทอง ประมาณครึ่งเมตร) ผมว่าสนุกดีนะครับ”

ด้วยความที่กินในสิ่งที่ปลูกเป็นหลัก คุณประวาลทองจึงมีโอกาสกินผักปลอดสารหลากหลายเป็นประจำ และการกินเนื้อสัตว์ก็เป็นเพียงอาหารทางเลือก ที่มีอยู่ในสำรับบ้างเป็นบางวันเท่านั้น

ด้วยรู้สึกว่า น้ำหนักเกินมาตรฐานจะนำมาซึ่งโรคร้ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็ง แม้สมัยนั้นจะยังไม่มีสื่อประชาสัมพันธ์ที่กล่าวถึงความเชื่อมโยงระหว่างน้ำหนักที่เกินมาตรฐานและโรคร้ายเหล่านั้นก็ตาม แต่คุณประวาลทองก็ระมัดระวังน้ำหนักของตนเองมาตลอด

นอกจากการกินอาหารด้วยการจำกัดปริมาณแล้ว ก็ยังเล่นกีฬาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้เป้าหมายทางสุขภาพอย่างที่ต้องการ นั่นคือ “ไม่อ้วน”

เมื่อปัญหาสุขภาพมากวนใจ

คุณประวาลทองสามารถรักษาเป้าหมายนั้นไว้ได้ จนกระทั่งเริ่มทำงาน มีเงินเดือน สนุกกับการทำงานมาก จนลืมเรื่องสุขภาพ ซึ่งตอนแรกก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่พออายุมากขึ้นพบว่าไม่สบายบ่อยขึ้น เป็นหวัดบ่อยขึ้น เจ็บคอเนือง ๆ รู้สึกอ่อนเพลียง่าย  โดยเฉพาะช่วงที่พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อยเกินไป ซึ่งสุดท้ายก็กลายเป็นอาการน่ารำคาญ และติดตัวอยู่นานถึง 2-3 ปี กว่าจะตัดสินใจได้ว่า ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

“ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมหลีกเลี่ยงการหาหมอ และต้องกินยาที่สุด ฉะนั้นเมื่อต้องทำให้ร่างกายแข็งแรง ผมก็เริ่มเข้ายิมออกกำลังกาย ซึ่งสมัยนั้น ย้อนไปกว่า 20 ปี ยิมในเมืองไทยก็มีไม่เยอะ และอยู่ไกลบ้าน จึงไม่ได้ไปทุกวัน”

สมัยนั้น ความรู้เรื่องการออกกำลังกายก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย คุณประวาลทองต้องหาอ่านจากหนังสือ แล้วนำมาปฏิบัติตาม เมื่อทำครบทุกท่า ก็ต้องเดินไปร้านหนังสืออีกครั้ง เพื่อหาหนังสือเล่มใหม่ ที่มีการออกกำลังซีรี่ย์ใหม่ เพื่อใช้เป็นคู่มือในการออกกำลังกาย ฉะนั้นจึงต้องหันมาควบคุมการกินอีกครั้ง

“งานของผมเป็นประเภทที่ต้องเข้างานแต่เช้า และกลับดึก วันไหนไม่มีเวลาไปเข้ายิม ผมก็กลับมาใช้วิธีการควบคุมการกิน โดยให้รู้ว่าในมื้อนั้น ๆ ต้องมีผัก เนื้อสัตว์ และสารอาหารให้ครบห้าหมู่ ใช้วิธีการไม่ทานเยอะ แต่ทานหลายมื้อหน่อยคือ มื้อเช้า มื้อสาย มื้อกลางวัน มื้อบ่าย และมื้อเย็น เพราะสำหรับผม ถ้าทานเยอะจะไม่มีความสุข ไม่สบายตัว”

แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยวิถีคนทำงานออฟฟิศ ที่ต้องนั่งติดโต๊ะทำงานนาน ๆ หรือไม่ก็ขับรถไปพบลูกค้า ซึ่งรวมแล้วต้องนั่งนานกว่าวันละ 10 ชั่วโมง สุดท้ายปัญหาสุขภาพก็ตามมาราวี

“วันนั้น ลงจากรถแล้วเดินไม่ได้เลย เลยตัดสินใจไปหาหมอตรวจพบว่า ร่างกายเสื่อมโทรม กล้ามเนื้ออ่อนแอมากกว่าปรกติ เนื่องมาจากการทำงานหนักมาก และความเครียดจากการทำงาน

“และหลังจากการเจ็บป่วยครั้งนั้น ผมก็ไปซื้อหนังสือต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพมาอ่าน ก็ได้รู้ว่าการรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่แบบที่เคยใช้ได้ในวัยหนุ่ม อาจจะไม่เพียงพอสำหรับร่างกายเมื่ออายุมาก”

เริ่มรู้คุณค่าของอาหารเสริม

หลังจากนั้น คุณประวาลทองได้ศึกษาเรื่องการดูสุขภาพเพิ่มเติมพบว่า การกินอาหารให้ครบหมู่อาจไม่เพียงพอ จึงเริ่มมองหาอาหารเสริมในรูปแบบเม็ดรับประทานด้วย ทั้งนี้เพื่อเสริมให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วนมากขึ้น เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติ ป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง ที่มักคุกคามคนในวัยห้าสิบ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดัน โรคมะเร็ง

“เมื่อก่อน ผมไม่เชื่อเรื่องอาหารเสริมนะ แต่หลังจากป่วยบ่อย ร่างกายอ่อนเพลียง่าย พอลองทานดู ก็พบว่ามันช่วยได้ เลยเริ่มศึกษาว่าตัวไหน มีประโยชน์อย่างไร ต้องกินอย่างไร แล้วเลือกตัวที่ตอบโจทย์ชีวิตเรา ที่ต้องทำงานเยอะ และบางทีมีอาการขอบตาคล้ำ สมองเบลอ

“หลังจากลองกินดู ก็เห็นความเปลี่ยนแปลงว่า มันช่วยได้ รู้สึกกระฉับกระเฉง ตัวเบาสบายขึ้น  ฉะนั้นช่วง 2-3 ปีนี้ผมก็กินอาหารเสริมเรื่อยมาครับ”

และเมื่อกำจัดอาการเล็ก ๆ น้อย ๆที่มากวนใจได้ ก็สะท้อนว่า ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของคุณประวาลทองกลับมาทำงานตามปกติ และสามารถมั่นใจได้ว่า โรคร้ายต่าง ๆ ไม่มากล้ำกรายแน่นอน

สนับสนุนข้อมูลโดย “เมตาเกะ”
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากเห็ดไมตาเกะ
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม 0-2661-8101 ,
Face book : https://www.facebook.com/meiji.maytake/
Website : http://www.maytake-mx.com

มีจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วประเทศ

ขอขอบคุณ
ร้าน NUVOLA Caffe’ Millanese ซอยทองหล่อ 5

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.