เทคนิคกินอาหาร ป้องกัน โรคหลอดเลือดในสมอง

กินอย่างไร ป้องกัน โรคหลอดเลือดในสมอง

“ โรคหลอดเลือดในสมอง ” จากสถิติขององค์การอัมพาตโลก (World Stroke Organization: WSO) ซึ่งรายงานสถานการณ์ของโรคหลอดเลือดสมองทั่วโลกไว้ว่าในแต่ละปีจะมีคนเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดในสมองประมาณ 6 ล้านคนทั่วโลก นั่นหมายความว่า ทุก ๆ 6 วินาที ทั่วโลกจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดในสมองอย่างน้อย 1 คนเลยทีเดียว ซึ่งมากกว่าคนทั่วโลกที่เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรียรวมกันเสียอีก เรามาดูกันว่าการกินอาหารจะช่วยป้องกันโรคร้ายได้อย่างไรบ้าง

เกราะป้องกันแรก สร้างง่ายๆแค่รู้จักกิน

“คุณกินอะไร  คุณก็ได้อย่างนั้น”  นี่คือยอดวลีเด็ดของอาจารย์สาทิส  อินทรกำแหงกูรูต้นตำรับชีวจิตแห่งประเทศไทย  ที่ได้รับการพิสูจน์ชัดแจ้งแล้วว่าเป็นความจริง

เพราะมนุษย์เราต้องกินอาหารทุกวัน หากกินตามใจปากโดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่แฝงอยู่ก็เหมือนกับเติมสารพิษเข้าสู่ร่างกายอย่างสม่ำเสมอซึ่งสอดคล้องกับคำอธิบายของคุณหมอสุรพลที่กล่าวถึงเรื่องการกินกับโรคหลอดเลือดในสมองไว้ ดังนี้

การกินเป็นกิจวัตรที่ใกล้ตัวและปฏิบัติได้ง่ายที่สุด จึงทำให้ถูกละเลยได้ง่ายที่สุดด้วยหากไม่รู้จักเลือกกินให้เหมาะสม อาหารก็สามารถกลายเป็นสาเหตุของการป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมองได้ เพราะเมื่ออาหารถูกย่อยกลายเป็นสารอาหาร จะถูกส่งผ่านเลือดและ
หลอดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย

ดังนั้นหากสารอาหารนั้นเป็นพิษ ก็จะส่งผลกระทบต่อเลือดและหลอดเลือดโดยตรง ซึ่งอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นพิเศษ ได้แก่

1. อาหารรสเค็มจัดหรือเผ็ดจัด

2. อาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด

3. อาหารประเภทที่มีคอเลสเตอรอลสูงหรือมีไขมันสัตว์เป็นส่วนประกอบมาก  อาทิ เนื้อสัตว์ติดมัน  เครื่องใน  แกงที่มีส่วนประกอบของกะทิ ไข่แดง

4. อาหารทอดต่างๆที่ใช้น้ำมันมาก  รวมถึงอาหารปิ้งย่างด้วย

5. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และน้ำอัดลม

คุณหมออธิบายว่า อาหารเหล่านี้มีส่วนประกอบของเกลือและผงชูรสสูงมาก เมื่อกินเข้าไปมากๆจะทำให้เกลือแร่ไปคั่งอยู่ในน้ำเลือด
เรียกว่า ภาวะเลือดข้น ซึ่งส่งผลให้เลือดมีน้ำหนักมากขึ้น ร่างกายจึงต้องเพิ่มความดันในการสูบฉีดเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ กลายเป็นสาเหตุของความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเส้นเลือด เปราะและภาวะความดันโลหิตสูงได้ง่าย ทั้งยังสามารถเป็นบ่อเกิดของโรคปัจจัยเสี่ยงอื่นๆได้อีกด้วย

ธาตุเหล็ก ฮีโร่พิชิตหลอดเลือดตีบ

นอกจากนี้  จากงานวิจัยของคณะวิจัยจากสถาบันคาโรลินสกา (Karolinska Institute)  สตอกโฮล์ม  ประเทศสวีเดน  นำโดยดร.ซูซานนา ลาร์สสัน พบว่า  “แมกนีเซียม” สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบได้ร้อยละ 9 ต่อการเสริมแมกนีเซียมวันละ 100 มิลลิกรัม

ไม่เพียงเท่านั้น ผลการศึกษาของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอริก ประเทศอังกฤษ และเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ยังพบว่า การกินกล้วยหอมซึ่งอุดมไปด้วย “โพแทสเซียม”วันละ 3 ผล จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นหลอดเลือดสมองอุดตันได้21 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม การทดลองพบว่า แมกนีเซียมและโพแทสเซียมสามารถป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้

ผลการศึกษาทั้งสองยังสอดคล้องกับกลุ่มอาหารเสริมความแกร่งให้หลอดเลือดที่คุณหมอสุรพลแนะนำ  ซึ่งล้วนแต่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมและโพแทสเซียม  ได้แก่  ธัญพืชไม่ขัดสี  ถั่วเมล็ดแห้งที่ไม่ผ่านการทอดผักใบเขียว  อาหารทะเล  โดยแนะนำให้เป็นปลาซึ่งมีคอเลสเตอรอลต่ำ  และควรปรุงด้วยวิธีการต้มหรือนึ่ง  ในขณะที่ควรหลีกเลี่ยงการทอด  เพราะจะทำให้น้ำมันจากการทอดซึมเข้าไปแทนที่น้ำมันของปลาซึ่งเป็นไขมันย่อยง่ายชั้นดีจนหมด


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิจัยชี้! ส่วนนั้นของแตงโมแก้ เส้นเลือดตีบ หรือเส้นเลือดอุดตันได้ – ชีวจิต

4 เครื่องดื่มสมุนไพร ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด

หมอนขิด ภูมิปัญญาไทยบรรเทาปวดหลัง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.