คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ กับมะเร็งตับอ่อน โรคร้ายที่รู้ตัวเมื่อสาย

คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ กับมะเร็งตับอ่อน โรคร้ายที่รู้เมื่อสาย

คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ดีไซเนอร์ Chanel เสียชีวิตในวัย 85 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สืบเนื่องจากปัญหาทางสุขภาพ ที่เจ้าตัวเผชิญมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวลือหนาหูว่า ดีไซเนอร์ชื่อก้องโลก ลาเกอร์เฟลด์ เจ้าของตำแหน่งครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของแบรนด์ Chanel, Fendi และแบรนด์ Karl Lagerfeld กำลังล้มป่วย โดยเขาพลาดงานอีเวนต์หลายงาน รวมทั้งงานแฟชั่นสปริง/ซัมเมอร์ โชว์ ของแบรนด์ชาเนลเมื่อเดือนก่อน จนในที่สุดก็มีการเปิดเผยว่า เขาเสียชีวิตในช่วงเช้าวันอังคารหลังจากเข้าโรงพยาบาลในคืนก่อนหน้านั้น

นอกจากอายุที่มากขึ้นจะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตแล้ว อีกหนึ่งแหล่งข่าวคนสนิทของดีไซเนอร์ดัง ได้เผยว่า อาจเพราะมะเร็งตับอ่อนที่คืบคลานเข้ามา โดยปู่คาร์ลมักเข้าฟิตเนสและใช้ชีวิตแบบคนรักสุขภาพ แต่แล้วมะเร็งตับอ่อนก็มาเยือนอย่างน่าสงสัย แต่ทั้งนี้ เขาก็ไม่ยอมแพ้กับโรคร้าย และเลือกต่อสู้กับมะเร็งอย่างกล้าหาญ

ก่อนนี้ ราล์ฟ สไตน์มัน นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล สาขาสรีรศาสตร์หรือการแพทย์ ประจำปี 2011 และ สตีฟ จ็อบส์ ต่างก็ลาโลกด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน (Pancreatic Cancer)

คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์, โรคมะเร็ง, มะเร็งตับอ่อน
ดีไซเนอร์ดัง ดูแข็งแรงและสดใส ในวัย 85 ปี

สำนักข่าว mgronline.com รายงายว่า ผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนประมาณ 53% จะได้รับการวินิจฉัยว่า ตัวเองเป็นโรคนี้ก็เมื่อมะเร็งได้ลามไปมากแล้ว ในจำนวนนี้อัตรารอดชีวิตต่ำมาก ซึ่งมีเพียง 1.8% ของผู้ป่วยที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปนานกว่า 5 ปีหลังได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งชนิดนี้แล้ว และมีอัตราผู้รอดชีวิตนาน 5 ปีหลังได้รับการวินิจฉัย เพียง 3.3% เท่านั้น

ส่วนสาเหตุของการเกิดมะเร็งตับอ่อนก่อน นายแพทย์ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อํานวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้ ข้อมูลว่า มะเร็งตับอ่อน มีตัวกระตุ้นที่สําคัญคือ การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านความอ้วน ไขมันมากเกิน รวมไปถึงการป่วยเป็นโรคเบาหวานบางชนิด ซึ่งเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงสูงในการก่อให้เกิดมะเร็งตับอ่อนเช่นกัน

สำหรับผลงานสร้างชื่อของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ จนทำให้เขากลายเป็นไอคอนแห่งวงการแฟชั่นคือ ภาพสเก๊ตเสื้อโค้ทในปี 1954 ซึ่งทำให้เขาคว้ารางวัลอันดับ 1 จากการประกวดโดย Secrétariat International de la Laine นอกจากนี้ เขายังเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์อันดับหนึ่งในสายลดน้ำหนักอีกด้วย

โดยในปี ค.ศ. 2000 เขาลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง เปลี่ยนลุคจากชายอวบ อ้วนเทอะทะ มาลดน้ำหนักอย่างจริงจัง จนสามารถลดน้ำหนักลงได้ถึง 42 กิโลกรัม จากความสำเร็จนี้ เขาส่งต่อเคล็ดลับ ด้วยการพิมพ์หนังสือชื่อ The 3D Diet ที่ตีพิมพ์เกี่ยวกับประสบการณ์การลดน้ำหนักแบบส่วนตัว ซึ่งถูกวางจัดจำหน่ายไปทั่วโลก

ขอบคุณภาพจาก https://www.karl.com


บทความอื่นที่น่าสนใจ

จับตาฝุ่นละอองวันนี้ PM 2.5 ตัวการมะเร็งร้ายและโรคเรื้อรังมากมาย

3 สเต็ป เพื่อคน อ้วน ให้มีลูกง่าย ไกลเบาหวาน มะเร็ง

สเต็มเซลล์ กับการรักษามะเร็ง

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.