หมอนขิด ภูมิปัญญาไทยบรรเทาปวดหลัง

หมอนขิด ไอเท็มแก้ปวดหลังสไตล์ไทย

หมอนขิด ลักษณะหนา ๆ หนัก ๆ ที่เรามักเห็นผู้สูงอายุคุณตา คุณยาย ใช้นั่งเอน นั่งพิง คู่มากับตั่งไม้สักตัวใหญ่ นอกจากจะให้นั่งสบายแล้ว เจ้าหมอนชนิดนี้ที่เป็นภูมิปัญหาพื้นบ้าน ยังช่วยคลายปวดหลังได้ด้วยนะคะ รู้แบบนี้แล้ว ชาวออฟฟิศซินโดรม รวมถึงชาวกรดไหลย้อน ควรมีติดบ้านไว้หน่อยน๊า

ภูมิปัญญาดั้งเดิม

หมอนขิด เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสมกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งเป็นการรักษาวัฒนธรรมทางหัตถกรรม ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นผูกพันกับการดำรงวิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีของคนไทยชาวอีสานโดยทั่วไป เป็นของใช้ในครัวเรือนหรือปัจจัยสี่ สำหรับหนุนนอนผลิตจากผ้าลายขิดทอมือจากผ้าฝ้าย และใช้เป็นเครื่องขอขมาญาติผู้ใหญ่และพ่อล่ามในงานแต่งงาน งานบวช งานบุญประเพณี งานขึ้นบ้านใหม่ รวมถึงเป็นเครื่องชี้วัดคุณสมบัติความเป็นกุลสตรี หรือแม่ศรีเรือนของสตรีไทยชาวอีสาน ซึ่งหากใครมีฝีมือในการทำหมอนขิดได้อย่างปราณีต สวยงามมักจะเป็นที่หมายปองของชายหนุ่มและพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายชาย

นอกจากนั้นยังได้พัฒนารูปแบบ สีสัน ประณีต สวยงาม มีความทันสมัย หลากหลายรูปแบบมากขึ้น เช่น หมอนหน้าม้า หรือหมอนอิง, หมอนหน้าป่องหรือไส้โกน, หมอนหน้าทึบหรือหน้าตัน ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ มีมูลค่าเพิ่ม เป็นที่ต้องการของตลาด สำหรับใช้เป็นของฝากของที่ระลึกและของใช้ในครัวเรือน ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

หมอนขิด

“ขิด” เป็นชื่อเรียกของผ้าที่นำมาใช้ที่เรียกว่า ผ้าขิด เป็นผ้าทอพื้นเมืองของภาคอีสาน ที่มีความผูกพันและเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมกับชาวอีสานมาแต่โบราณ และผ้าขิดเป็นต้นกำเนิดของหมอนสามเหลี่ยม (หมอนขวาน) หรือ หมอนขิดเพราะเป็นหมอนที่ทำมาจากผ้าขิด เป็นเอกลักษณ์ที่ปู่ย่า ตายาย สอนลูกหลานทำหมอน เป็นหัตถกรรมของชาวอีสานที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชุมชนไทยในภาคตะวันออกเฉียง เหนือ และคุณค่าด้านประโยชน์ใช้สอย ได้รับความนิยมทั่วไป

มีการนำผ้าขิดมาใช้งานหลายรูปแบบ ทั้งที่ใช้เองในชีวิตประจำวันและเป็นเครื่องนุ่งห่ม ของฝาก สิ่งของประดับ ใช้ในครัวเรือน หรืองานบุญพิธีต่าง ๆ เช่นงานบวช งานแต่ง จนผ้าขิดกลายเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่ทุกคนให้การยอมรับและ ภาคภูมิใจ ต่อมา ได้มีการคิดค้นรูปแบบ ลวดลายใหม่ ๆ หลากหลายแบบมากขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์หมอนขิด หมอนขวาน เบาะรองนั่ง หมอนหนุน ซึ่งมีรูปแบบหลากหลาย และสีสันสดใสสวยงาม มีความสวยงาม แข็งแรง ทนทาน หนุนนอนสบาย และลวดลายงดงาม มีให้เลือกมากมาย

ปัจจุบันผลิตกันมากที่บ้านศรีฐาน อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ยังคงที่รักษาภูมิปัญญาดั้งเดิมในการสืบทอดการทำหมอนขิดให้ยังคงอยู่คู่กับ ชุมชน และสร้างอาชีพให้กับชุมชนศรีฐานกว่า 1,000 ครัวเรือน ทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี

จากคำบอกเล่าของปราชญ์ชาวบ้านว่า เมื่อประมาณ พ.ศ. 2504 ได้คณะชาวบ้านศรีฐานร่วมกันทำบุญที่วัดศรีธรรมมาราม อำนาจเมือง จังหวัดยโสธร ได้เห็นหมอนสามเหลี่ยมที่วัด ซึ่งใช้สำหรับพิงดูสวยงามและได้มีการนำรูปแบบมาพัฒนาด้านรูปทรงให้มีความประณีต สวยงามโดดเด่น เป็นลักษณ์ของชุมชน หมอนสามเหลี่ยมหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า หมอนขวาน ยังเป็นสัญลักษณ์ศิลปหัตถกรรมไทย พ.ศ. (2531-2532) และเป็นส่วนหนึ่งในคำขวัญของจังหวัดยโสธร

หมอนขิด

ดีต่อสุขภาพ

หมอนขิดเพื่อสุขภาพ ด้วยรูปทรงหมอนสามเหลี่ยม ที่มีน้ำหนัก ทำให้สามารถเป็นหมอนที่รองรับน้ำหนักตัวได้เป็นอย่างดี ในยามนั่งเอง นั่งพิง โดยสามารถใช้ประโยชน์ บรรเทาอาการปวดเมื่อยจากอาการออฟฟิศซินโดรม โดย

  • ช่วยบรรเทากระดูกทับเส้นประสาทที่คอ
  • บรรเทาอาการปวดเมื่อยที่คอ จากการทำงาน
  • ปวดหลัง
  • ปวดขา เส้นเลือดขอด จากการทำงานนั่งหรือยืนทั้งวัน

นอกจากนั้นแล้ว สำหรับผู้ที่มีภาวะกรดไหลย้อน ที่ไม่ควรนอน หรือเอนตัวหลังทานอาหาร การนั่งพิงหมอนขิด 3 เหลี่ยม เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการกรดที่ตีขึ้นมาได้ เป็นการช่วยเพิ่มความสบายและป้องกันอาการแสบร้อนกลางหน้าอก

Tips เลือกหมอนแบบไหน ให้ตรงใจ

นอกจากหมอนขิดแล้ว หมอนหนุนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้นอนหลับสบาย แอดเลยมีเทคนิคดีๆ ในการเลือกหมอนมาฝากกันค่ะ

หมอนผ้าฝ้าย เป็นวัสดุสิ่งทอที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยซึ่งมีราคาไม่แพงและได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่ระคายเคือง รวมทั้งยังใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ข้อเสียคือ มักยุบตัวเร็วและเนื้อไม่ค่อยแน่นเท่าไรนัก

หมอนเมมโมรีโฟม มักทำมาจากแม่พิมพ์และมีรูปทรงโค้งมนเฉพาะ หากเลือกใบที่กระจายแรงกดของร่างกายดีและรูปทรงโค้งมนของหมอนเหมาะกับคุณ คุณจะหลับสบายอย่างแน่นอน แต่ข้อเสียคือ เมโมรีโฟมอาจมีกลิ่นเฉพาะและให้ความารู้สึกแข็ง ปกติแล้วหากระบายอากาศประมาณ 1 สัปดาห์ กลิ่นก็จะหายไป

หมอนยางพารา เป็นเหมอนที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบความรู้สึกยืดหยุ่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของยางพาราธรรมชาติ หมอนชนิดนี้นุ่มและยืดหยุ่นได้ดี จึงช่วยกระจายแรงกดของร่างกายและมีความแข็งแรงคงที่โดยไม่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิแต่มีข้อเสียคือ ถ้าใช้ไปนาน ๆ เนื้อหมอนจะสลายออกเป็นเศษผง แต่ถ้าใช้ปลอกหมอนที่ปิดสนิท ก็จะช่วยลดการฟุ้งกระจายของเศษผงได้

หมอนขนห่าน เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความนุ่มและผู้ที่ต้องการสัมผัสความพิเศษเหมือนหมอนที่ใช้ในโรงแรม ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติ จึงปลอดภัยและให้ความรู้สึกอุ่นสบาย ขนห่านจะสร้างชั้นอากาศ จึงรู้สึกเย็นในฤดูร้อนและอบอุ่นในฤดูหนาว

หมอนอเนกประสงค์ เป็นหมอนที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อรองรับกระดูกสันหลังส่วนคอ ทำจากวักสดุหลากหลายชนิด แต่ส่วนใหญ่จะทำจากโฟม คนที่มีคอเต่าหรือคอตรงจะรู้สึกสบายเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากหมอนชนิดนี้มีราคาแพงและส่วนใหญ่ผลิตขึ้นในรูปทรงเฉพาะ จึงอาจรู้สึกไม่สบายหากความยาวของศีรษะและคอไม่ลงล็อกกับหมอน เพราะฉะนั้นขอให้เลือกหมอนโดยลองหนุนด้วยตัวเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.otoptoday.com

http://mykansinee.blogspot.com


บทความน่าสนใจอื่นๆ

ลูกยอ สมุนไพรพื้นบ้านของดี ช่วยบำรุงร่างกาย ลดปอดอักเสบ

สูตรแก้ลมพิษ ด้วยสมุนไพร ทำได้ หายคัน

รวม สมุนไพรฤทธิ์ร้อน รับมือช่วงอากาศเปลี่ยน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.