ประสบการณ์ชีวิต

15 Super Foods ป้องกัน อัลไซเมอร์

15 อาหารที่จะช่วยคุณป้องกัน ” อัลไซเมอร์ ”

ปักษ์นี้พูดถึงอาหารและตัวยาอีกหลายตัวที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างเซลล์สมองที่ดี และนั่นหมายความว่า สารเหล่านี้เป็นกลุ่มที่ดีมีประโยชน์ สามารถป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ จำได้ใช่ไหมครับว่า อัลไซเมอร์เป็นโรคที่รักษาไม่ได้ แต่ป้องกันได้

ก่อนอื่นขอเล่าถึงเรื่องอาหารบางตัวซึ่งว่าอันที่จริงมันเป็นอาหารตัวร้ายซึ่งสร้างอันตรายแก่ร่างกายของคนเรา แต่ผลร้ายของมันกลับทำให้ร่างกายของเราเกิดการคุ้มกัน และสร้างสารบางตัวซึ่งช่วยบำรุงสมองและช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้

สารอาหารที่จะกล่าวถึงนี้ก็คือพวกไขมัน ปกติแล้วไขมันที่น่ากลัว คือไขมันชนิดที่เรียกว่า ไขมันในเส้นเลือด หรือเรียกเป็นภาษาแพทย์ว่า CHOLESTEROL (อ่านว่าคอเลสเตอรอล)

คอเลสเตอรอลมักจะเป็นไขมันจากเนื้อสัตว์ ต่างๆ นอกจากเป็นไขมันจากเนื้อสัตว์แล้ว ยังมาจากไข่ จากน้ำมันพืชเข้มข้นบางอย่าง และเชื่อหรือไม่จากร่างกายเราซึ่งสร้างขึ้นเองก็มี

เมื่อเราได้ไขมันจากนอกร่างกาย มันจะเข้าผสมกลมกลืนกับไขมันในร่างกาย และจะเข้าไปเกาะตัวอยู่ตามผนังเส้นเลือด

ที่มันชอบเข้าไปสะสมมากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง คือในสมอง ที่ตับ ไตของเรา และยังชอบไปสะสมอยู่ที่ต่อมหมวกไต และบริเวณรอบๆเยื่อหุ้มเส้นประสาทอีกด้วย (ด้วยเหตุนี้ผู้ที่ไขมันมาก อ้วนมากจึงทำอะไรเชื่องช้า เพราะประสาทและกล้ามเนื้อรับทราบการติดต่อหรือคำสั่งจากสมองได้ช้า) ประโยชน์ดีๆ ของคอเลสเตอรอลก็มีมาก คือ มันชอบคบกับวิตามินดี และช่วยกันสร้างฮอร์โมนเพศ (SEX HORMONE) ขึ้นมา

แหะ-แหะ คุณที่มีเนื้อบริเวณพุงมากๆ อย่าเพ่อทำคึกคัก คุณยิ่งมีพุงมากเท่าไหร่ เนื้อหรือส่วนสำคัญของร่างกายซึ่งอยู่ใต้พุงลงไป จะทำงานได้ไม่เต็มที่ (อยากฟังคำอธิบายมากกว่านี้ ต้องคุยกันหลังไมค์ครับ)

สิ่งที่ผมกำลังพยายามอย่างเหลือเกินที่จะอธิบายให้คุณผู้อ่านทราบคือ เรื่องของคอเลสเตอรอลในตัวของเรานั้น จะเกิดขึ้นได้สองแบบ แบบหนึ่งนั้น คือ คอเลสเตอรอลชนิดดีที่เราเรียกว่า ไฮท์เดนซิตี้ ไลโปโปรตีน (HIGHDENSITY LIPOPROTEINS) หรือเรียกสั้นๆว่า เอชดีแอล (HDL)

ถ้าคุณกินไขมันดี คือ เอชดีแอลเข้าไป ร่างกายก็จะสร้างเอชดีแอลขึ้นมาสมทบเอง ร่างกายของคุณจะมีแต่ไขมันดี และเจ้าไขมันดีเอชดีแอลนี้จะไม่กลายเป็นแอมเมิลลอยด์ (AMYLOID) ซึ่งเป็นต้นสร้าง “พลัค” (PLAQUE) ซึ่งทำให้เกิดเป็นโรคอัลไซเมอร์

แต่ถ้าคุณกินแต่ไขมันเลว ๆ ซึ่งเรียกว่า โลว์เดนซิตี ลิโพโปรตีน (LOW-DENSITY LIPOPROTEINS) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า แอลดีแอล (LDL) เข้าไปเยอะ ๆ ร่างกายของคุณก็จะไม่สร้างไขมันดีเข้ามาสมทบ ในตัวของคุณก็จะมีแต่ไขมันเลวแอลดีแอล

เจ้าไขมันเลวแอลดีแอลนี้แหละที่เป็นตัวสร้างพลัคและเป็นตัวทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ผมเกรงใจเพื่อน ๆ บางคนอย่างเหลือเกิน ถ้าพูดถึงเรื่องไขมันเลวหรือแอลดีแอล เพราะเพื่อน ๆ เหล่านี้เขาชอบกินไขมันแอลดีแอล

เพราะมันอร่อย กินเข้าไปครั้งแรกก็ติดใจแล้ว เขาจะชอบครั้งหลัง ๆ เขาจะขอกินพวกอาหารอร่อย ๆ เหล่านั้น

บางคนนะครับ ร้านอาหารอย่างนี้อยู่ไกลแสนไกลก็ยังอุตส่าห์ขับรถไปกิน ยอมเหนื่อยยอมเสียเวลาเพื่อจะได้กินอาหารที่อร่อยสำหรับเขาเอง แต่อาหารเหล่านี้เป็นอาหารไขมันแอลดีแอลทั้งนั้นแหละครับ

ผมขออนุญาตยกตัวอย่างอาหารแอลดีแอลสักสองสามอย่างเกรงใจเพื่อน ๆ ที่ชอบกินอาหารแบบนี้อย่างเหลือเกิน แต่เพื่อประโยชน์ของผู้อ่านท่านอื่น ๆ ผมขอยกตัวอย่างอาหารแอลดีแอลไว้สักนิด ขอโทษเพื่อน ๆ ที่ชอบกินอาหารแบบนี้ด้วย

ตัวอย่างอาหารอร่อย แต่แอลดีแอลเยอะ เช่น ขาหมูพะโล้ข้าวขาหมู (ทั้งข้าวขาว + น้ำมันเยิ้ม + ไขมันหมู) แกงที่มีเนื้อสัตว์เยอะ ๆ + กะทิเข้มข้นเป็นมันเยิ้ม ของหวานจัด ๆ ทั้งหวานทั้งมัน ทั้งกะทิเยิ้ม อย่างนี้คือตัวอย่างของแอลดีแอล

การป้องกันไม่ให้เกิดโรคอัลไซเมอร์และโรคความจำเสื่อมอย่างเบา ๆ ชนิดอื่นด้วย ก็พยายามให้ห่างอาหารประเภทแอลดีแอลเหล่านี้ไว้ ผมขอโทษเพื่อน ๆ ที่ชอบกินอาหารแอลดีแอลด้วย

ต่อไปนี้คือตัวอย่างอาหารประเภทเอชดีแอลซึ่งจะเป็นอาหารประเภทไขมันดี ๆ ถ้าอยากกินพวกไขมันก็กินไขมันประเภทเอชดีแอลเหล่านี้นะครับ จะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคอัลไซเมอร์และโรคความจำเสื่อมแบบอื่น ๆ

ติดตาม 15 อาหารได้ใน

หน้าถัดไป

ขอแนะนำดังนี้

  1. ข้าวบาร์เลย์ รวมทั้งเมล็ดข้าวแบบเดียวกัน เช่นลูกเดือย เม็ดบัว
  2. ผักประเภทที่มีเส้นใย ใยอาหาร หรือไฟเบอร์มาก ๆเช่น บรอกโคลี ดอกกะหล่ำ ผักบุ้ง ผักตำลึง
  3. มะเขือชนิดต่าง ๆ มะเขือเปราะ มะเขือยาว มะเขือเทศ (ตอนนี้มีมะเขือเทศพันธุ์ใหม่ ลูกเล็ก ๆ เนื้อหนา เปลือกหนา มีเส้นใย ใยอาหารเยอะ รสชาติอร่อย รสหวานปะแล่ม ๆ) มะเขือยาวนั้นทำอาหารอร่อย ๆ ได้หลายอย่าง เผาแล้วเอามายำอร่อยมาก (ใครจะว่าอีตานี่ชอบกิน “มะเขือเผา” เพราะในตัวของแกมีแต่ “มะเขือเผา” ก็ช่างเถอะ)
  4. เมล็ดข้าวทุกอย่างที่ไม่ขัดขาว แน่นอน ตัวนำซึ่งผมแนะนำมากว่า 25 ปีแล้ว คือ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวแดง

เดี๋ยวนี้มีข้าวชาวเขาเมล็ดยาว ๆ สีดำปนขาวก็มี ขาวคล้ำ ๆก็มี อร่อยมาก แม้แต่ข้าวเมล็ดสั้น ๆ ป้อม ๆก็มี หุงแล้วจะเหนียวนิด ๆ คล้ายข้าวเหนียวปนข้าวเจ้า อร่อยมาก ๆ อีกเช่นกันกินข้าวเปล่า ๆ ก็ยังอร่อยเลครับ

ใครขึ้นไปทางเหนือ ไปแวะตลาดชาวบ้านตอนเช้า ถามหาข้าวดอยจากชาวบ้านที่เขาขายข้าว มีเท่าไรเหมามาให้หมดเลยครับ เก็บใส่โหลใส่ไหอัดไม่ให้อากาศเข้า มิฉะนั้นข้าวจะเป็นมอดได้ง่าย

  1. ผักและผลไม้ที่มีกากใยเยอะ มีขายมากนะครับ ไปตามตลาดชาวบ้านแถวเหนือแถวอีสานมีเยอะนะครับ อย่างเช่น ฝรั่ง มะกอกไทย มะกอกเทศ บวบ มะขามป้อม ลูกสมอ ผักที่เป็นดอก เช่น ดอกแค ดอกขจร ฯลฯ เจอะชาวบ้านวางขายที่ไหน ซื้อเหมาหมดเลย
  2. กระเทียม กินเยอะ ๆ ไปเถอะครับ กระเทียมสด ๆ หั่นเป็นแว่นก็กินดี ตามซูเปอร์มาร์เก็ตเดี๋ยวนี้มีต้นกระเทียมฝรั่ง ซื้อมาหั่นเป็นแว่น กินทั้งหัวทั้งหาง ต้องผัดก่อนนะครับ ถ้ามีฝีมือ ผัดกับอะไรก็อร่อย ผัดกับกะปิคลุกข้าวกิน ทั้งอร่อยทั้งหอมใส่กระเทียมเจียวด้วย
  3. ขิง ทั้งอย่างเป็นเหง้าและอย่างเป็นผง ถ้าเป็นเหง้าหั่นเป็นแว่นหรือสี่เหลี่ยมลูกเต๋า กินกับเนื้อปลาหรือกุ้งก็ได้ ทำเป็นเมี่ยงมีใบทองหลางหรือใบชะพลู (มีกากใยเยอะ)ใส่หอมเล็กสด ๆ ถั่วลิสงคั่ว พริกขี้หนูสดเม็ดเล็ก ๆ มะนาวชิ้นเล็ก ๆ มีน้ำพริกหรือน้ำจิ้มแซบ ๆ กินแบบเมี่ยง ห่อด้วยใบทองหลาง (รู้จักไหมเอ่ย กากใยเยอะดีมาก) ใบชะพลูหรือใบคะน้าก็ได้ อร่อยแซบ น้ำหูน้ำตาไหล (เพราะมันอร่อยจริง ๆ)
  4. หัวหอมสด ๆ ทั้งหอมหัวใหญ่ หอมเล็ก
  5. ตะไคร้ กินสด ๆ ได้ยิ่งดี ใส่เมี่ยงอย่างในข้อ 7 ก็ได้
  6. มะนาว หั่นเป็นชิ้น ๆ กินทั้งเปลือก อมเล่นหรือเคี้ยวก็ได้
  7. มะกรูด ทำแบบเดียวกับข้อ 10
  8. ข้าวโอ๊ต ผสมกับข้าวสวยหรือหุงเป็นข้าวต้มก็ได้
  9. เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม กินเล่นทั้งวันดีมาก
  10. หัวแครอต กินดิบ ๆ เคี้ยวเล่นวันละหัวสองหัว
  11. ถั่วเหลือง คั่วกินเล่น หรือกินจริงก็ต้มผสมข้าวสวยแต่ถ้าต้มต้องแยกต้มหรือนึ่ง เพราะใช้เวลานาน

นี่เป็นตัวอย่างนะครับ ลองกินกันดู

เรียบเรียงจากคอลัมน์ ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554

ข้อมูลเรื่อง ” 15 super food ป้องกันอัลไซเมอร์ ” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 357 คอลัมน์ ” ปัญจกิจสุขภาพ ” เรื่องโดย ” อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง ”

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.