CANCEL CANCER FESTIVAL 2019, เทศกาลดนตรี, ศิริราชมูลนิธิ, โรคมะเร็ง, รักษามะเร็ง

CANCEL CANCER FESTIVAL 2019 เทศกาลดนตรี ศิลปะ และเเรงบันดาลใจ

CANCEL CANCER FESTIVAL 2019 เทศกาลดนตรี ศิลปะ และเเรงบันดาลใจ

“CANCEL CANCER FESTIVAL 2019” เทศกาลดนตรี ศิลปะและแรงบันดาลใจ เป็นการระดมทุนวิจัยเพื่อผลักดันให้เกิดการรักษามะเร็งของผู้ป่วยคนไทยด้วยศาสตร์การแพทย์แม่นยำ

เพื่อการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยการรักษาผู้ป่วยมะเร็งไทยได้อย่างจำเพาะเพื่อเพิ่มโอกาสการหายขาดจากโรคมะเร็งซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่2-3 มีนาคม 2562 ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์

เมื่อไม่นานมานี้ (13 กุมภาพันธ์ 62) คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยสถานวิทยามะเร็งศิริราช และ Art for Cancer by Ireal แถลงข่าวการจัดงาน “CANCEL CANCER FESTIVAL 2019″ เทศกาลดนตรีศิลปะและแรงบันดาลใจเพื่อระดมเงินทุนสมทบเขาแนบสนุนการแพทย์แม่นยำในโรคมะเร็ง” ในศิริราชมูลนิธิ

"<yoastmark

โดยมีศ. ดร. นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในการแถลงข่าวร่วมกับ อ. ดร. นพ. วิทูร ชินสว่างวัฒนกุล หัวหน้าสถานวิทยามะเร็งศิริราช และ คุณไอรีล ไตรสารศรี ผู้แทนจากองค์กรอาร์ตฟอร์แคนเซอร์ บายไอรีล พร้อมด้วย คุณแจง-วราพรรณ หงุ่ยตระกูล ศิลปินนักแสดงร่วมเล่าประสบการณ์การรักษาในฐานะผู้ป่วยมะเร็ง และคุณแอฟ- ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ  คุณนัท-มีเรีย เบนเนเดดตี้ ให้มุมมองต่อการรักษาโรคมะเร็งแนวใหม่ และชักชวนคนไทยร่วมสนับสนุนโดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและเหล่าศิลปินดาราร่วมงาน ณ ห้องประชุมสมาคมศิษย์เก่าแพทย์ศิริราชในพระบรมราชูปถัมภ์ตึกสมาคมศิษย์เก่าแพทย์ศิริราชฯชั้น 2 รพ. ศิริราชศาสตราจารย์

ดร. นายแพทย์ ประสิทธิ์วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความสำคัญของการระดมทุนเพื่องานวิจัยครั้งนี้ว่า

“โครงการวิจัยนี้มุ่งเน้นการถอดรหัสยืนมะเร็งเพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการระบุแนวทางการรักษาสำหรับคนไทยได้อย่างจำเพาะหรือที่เรียกว่า Precision Medicine ซึ่งเน้นการกำหนดวิธีการรักษาที่มีความเหมาะสมกับผู้ป่วยรายบุคคล เพื่อให้เกิดผลทางการรักษาสูงสุดและเกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุด”

ทั้งนี้ทีมแพทย์และนักวิจัยของศิริราชตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในปี 2022 จะมีผู้ป่วยอย่างน้อย 2, 000 รายได้รับการถอดรหัสยืนมะเร็งแบบเฉพาะบุคคลเพื่อสร้างฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่จะสามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยใหม่จำนวน 1 แสนกว่ารายต่อปี โดยจะสามารถใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลดังกล่าวเพื่อช่วยกำหนดแนวทางการรักษาให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องระดมเงินทุนทั้งสิ้นกว่า 200 ล้านบาท

"<yoastmark

อ. ดร. นพ. วิทูร ชินสว่างวัฒนกุล หัวหน้าสถานวิทยามะเร็งศิริราช กล่าวถึงปัญหาที่พบในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งว่า

“ปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งตามมาตรฐานประกอบด้วย การผ่าตัด รังสีรักษา และเคมีบำบัด หากกล่าวเฉพาะเคมีบำบัดจะเห็นว่าผลการรักษาและผลข้างเคียงยังเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความกังวลทั้งแพทย์และต่อตัวผู้ป่วยเอง เนื่องจากจะไม่สามารถทำนายล่วงหน้าว่าจะได้ผลดีในผู้ป่วยแต่ละรายเพียงใด ซึ่งหากการใช้ยาตัวแรกไม่เป็นผลก็จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้ยาตัวอื่น ๆ จึงมีค่าใช้จ่ายสูง หมดหวังกับการรักษา”

จนเมื่อไม่นานมานี้เริ่มมีการค้นพบยาในกลุ่มมุ่งเป้าหรือที่รู้จักกันในชื่อ targeted therapy ทำให้ผลการรักษาดีขึ้นประกอบกับความก้าวหน้าในถอดรหัสยืนเฉพาะบุคคลเริ่มพัฒนามากขึ้น มีการนำเซลล์มะเร็งของผู้ป่วยออกมาเพาะเลี้ยงเลียนแบบอวัยวะหรือที่เรียกว่า“ ออร์กานอยด์” ซึ่งจะสามารถนำไปใช้ทดสอบความไวของยารักษามะเร็งชนิดใหม่ ๆ ร่วมกับเทคโนโลยีในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Big Data ทำให้มีโอกาสเพิ่มความแม่นยำในการเลือกยาที่สามารถตอบสนองเฉพาะบุคคลได้มากยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในการระดุมเพื่องานวิจัยในครั้งนี้

ด้านคุณไอรีล ไตรสารศรี ผู้แทนจากองค์กรอาร์ตฟอร์แคนเซอร์ บายไอรีล กล่าวว่า

“เนื่องจากตนเองก็เป็นผู้ป่วยมะเร็งจึงทำให้เห็นถึงปัญหาที่ผู้ป่วยมะเร็ง ส่วนใหญ่ต้องเผชิญทั้งในเรื่องของทุนทรัพย์ในการรักษา รวมถึงเรื่องของกำลังใจและมุมมองในการรับมือกับโรคมะเร็ง ซึ่งองค์กร Art for Cancer by Ireal ถือเป็นองค์กรที่ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและช่วยเหลือเพื่อนผู้ป่วยมะเร็งมาโดยตลอด และได้เล็งเห็นว่างานวิจัยนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยที่ต้องเผชิญกับมะเร็งมีความหวังและโอกาสหายจากมะเร็งมากขึ้นเพราะเป็นแนวทางการรักษามะเร็งที่แม่นยำขึ้นแบบเฉพาะบุคคล

โดยหากสามารถสร้างฐานข้อมูลรหัสยืนมะเร็งของคนไทยได้ครบตามเป้าแล้ว งานวิจัยนี้จะมีประโยชน์ทั้งต่อผู้ป่วยมะเร็งที่กำลังรักษาตัวรวมถึงประโยชน์ต่อคนไทยทุกคนที่ต่างก็มีโอกาสเป็นมะเร็งในอนาคต จึงเกิดเป็นความร่วมมือกันจัดงาน“ CANCEL CANCER FESTIVAL 2019” เพื่อขับเคลื่อนให้มีการตระหนักถึงปัญหา

"<yoastmark

ซึ่งแนวคิดของงานในครั้งนี้จัดขึ้นในรูปแบบของ Festival ที่จะใช้ดนตรีศิลปะอาหารและแรงบันดาลใจเป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมระดมทุน โดยต้องการจะเปลี่ยนมุมมองในการรับมือกับ“ โรคมะเร็ง” ใหม่ด้วยการใช้พลังบวกและประสบการณ์จากผู้ป่วยมะเร็งเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับสังคมให้ลุกขึ้นมาช่วยกันและตระหนักถึงความสำคัญของงานวิจัย

ในงานซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-3 มีนาคม 2562 ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์จะมีกิจกรรมความสนุกสอดแทรกเนื้อหาสาระทั้งฟรีคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังอย่างแสตมป์อภิวัชร์, สิงโตนำโชค, ป๊อดโมเดิร์นด็อก, BNK48, ละมุนแบนด์และอื่น ๆ ที่จะมาร่วมแสดงพลังกับเรารวมทั้งมีบูธขายของงานอาร์ตซุ้มวาดรูปและ workshop จากกลุ่มศิลปิน Art for Cancer และศิลปินนักออกแบบที่มาร่วมงานบูธอาหารเพื่อสุขภาพจากร้านค้าที่คัดสรรมาอย่างดีรวมถึงร้านอาหารเมนูพิเศษและขนมจากผู้ป่วยมะเร็งและอดีตผู้ป่วยมะเร็งที่จะสร้างรายได้ให้กับพวกเขาซุ้มเกมต่าง ๆ และซุ้มเขียนถุงกำลังใจส่งต่อให้ผู้ป่วยมะเร็งรพ. ศิริราชหรือจะเป็นกิจกรรม Cancer Friendsmacy ที่ล้อมวงพูดคุยร่วมกับผู้ป่วยมะเร็งและอดีตผู้ป่วย

"<yoastmark

นอกจากนี้มะเร็งสายสุขภาพสายบิวตี้สายอาร์ตสายวางแผนที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์การรับมือกับโรคมะเร็ง และการใช้ชีวิตก่อนและหลังการเป็นมะเร็งให้กับผู้สนใจ อีกทั้งยังได้มีโอกาสเสวนากับคุณหมอนักวิจัยเกี่ยวกับแนวทางการรักษามะเร็งอย่างแม่นยำและไขข้อข้องใจความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับการรักษามะเร็งและให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งและนิทรรศการจากสถานวิทยามะเร็งศิริราช และ Art for Cancer อีกด้วย

"<yoastmark

ทางด้าน คุณแจง-วราพรรณ หงุ่ยตระกูล ศิลปินนักแสดงชักชวนคนไทยร่วมสนับสนุนงานวิจัยเพื่อพัฒนาการรักษามะเร็งด้วยการแพทย์แม่นยำว่า

“งานวิจัยมีความสำคัญและมีกลุ่มแพทย์และนักวิจัยไทยที่ทุ่มเทอย่างจริงจังเพื่อศึกษาและพัฒนาให้คนไข้ได้รับการรักษาที่ดีที่สุดรักษาได้แม่นยำที่สุด หากมีตรงไหนช่วยเหลือกันได้ก็ต้องช่วยกันอยากให้ทุกคนช่วยสนับสนุนการระดมทุนในครั้งนี้เพื่อให้งานวิจัยก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นซึ่งสุดท้ายทั้งหมดคือสิ่งที่ร่วมกันช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันทุกคน”

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน “ CANCEL. CANCER FESTIVAL 2019 ” ฟรีที่ www. sicafund. com และร่วมบริจาคหรือสนับสนุนของที่ระลึก (ใบเสร็จสามารถลดหย่อนภาษีได้ผ่านธนาคารกรุงเทพเลขที่บัญชี 901-7-05999-0 ชื่อบัญชี” ศิริราชมูลนิธิกองทุนสนับสนุนการแพทย์แม่นยำในโรคมะเร็ง”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถานวิทยามะเร็งศิริราชโทร. 0 2419 4471-4

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.