หญ้าดอกขาว, สมุนไพรลดอ้วน, สมุนไพร, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก

ยาอมหญ้าดอกขาว ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ

หญ้าดอกขาว ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ

หญ้าดอกขาว ถูกค้นพบข้อมูลบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับยาอมสมุนไพรหญ้าดอกขาว ที่ช่วยลดน้ำหนักได้จึงอยากทราบข้อเท็จจริงว่าสมุนไพรชนิดนี้ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ อย่างไร ชีวจิตออนไลน์มีคำตอบ

สมุนไพรหญ้าดอกขาว หรือหลายคนอาจรู้จักกันในชื่อ “หญ้าหมอน้อย” เป็นพืชล้มลุกที่พบได้ทั่วไป โดยสังเกตจากดอกจะมีลักษณะเฉพาะ คือ เป็นทรงกระบอกขนาดเล็ก มีสีม่วงอมแดงหรือสีชมพู เมื่อดอกแก่จะเปลี่ยนเป็นสีขาว

การแพทย์แผนไทยแบบดั้งเดิมจะใช้ทั้งต้นนำไปต้มน้ำดื่ม เพื่อขับปัสสาวะ แก้ไข้ และแก้พิษร้อน เพราะมีคุณสมบัติเป็นยาเย็น แต่ในปัจจุบันมีการนำหญ้าดอกขาวมาปรุงเป็นยาชง ใช้ดื่มเพื่อลดความอยากบุหรี่ในผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ เพราะจากงานวิจัยพบว่า

“ในหญ้าดอกขาว มีสารโซเดียมไนเตรต (Sodium Nitrate) ที่มีคุณสมบัติทำให้ลิ้นชา ช่วยลดอาการอยากบุหรี่ได้ ด้วยคุณสมบัติข้างต้น ภายหลังจึงนำมาใช้ในการควบคุมน้ำหนัก ทั้งรูปแบบยาชงและยาเม็ด เพราะจะทำให้ไม่รู้สึกอยากอาหาร กินข้าวได้น้อยลงนั่นเอง”

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อกินหญ้าดอกขาวจะทำให้มีอาการปากแห้งและคอแห้งร่วมด้วย ดังนั้นจึงควรระมัดระวังไม่ใช้กับผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคไต เนื่องจากสมุนไพรชนิดนี้มีโพแทสเซียมสูง

หญ้าดอกขาว, สมุนไพรลดอ้วน, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก
Unrecognizable woman pouring tea in a cup at coffee shop. High angle view. Horizontal. Tilted.

ปัจจุบันชาหญ้าดอกขาวได้รับการบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2555 ใชสำหรับลดความอยากบุหรี่ในรูปแบบชง  กินครั้ง ละ 2 กรัม โดยชงในน้ำร้อนประมาณ 120 – 200 มิลลิลิตร หลังอาหาร วันละ 3 – 4 ครั้ง

และจากการสืบค้นข้อมูลยังพบว่า มีการจดสิทธิบัตรโดยคนญี่ปุ่นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าด้วยการใช้สารสกัดจากน้ำของหญ้าดอกขาวเป็นยาลดความอยากอาหารในรูปแบบของยาพ่นทางปาก

สุดท้ายนี้ไม่เเนะนำให้พึ่งผลจากสมุนไพรหญ้าดอกขาว เพียวอย่างเดียว แต่ควรควบคุมอาหารและออกกำลังกายร่วมด้วย เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดครับ

บทความน่าสนใจ

วิธีลดอ้วน 360 องศา ด้วยการแพทย์แผนไทย

ไขความลับใบย่านาง ลดอ้วน

 

ปล. นิตยสาร ชีวจิต เชิญชวนผู้อ่านที่มีคำถามสุขภาพส่งคำถามทางไปรษณีย์มาที่ นิตยสาร ชีวจิต (วงเล็บมุมซองว่า ไขปัญหาโลกออนไลน์ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่งจำกดั (มหาชน) เลขที่ 378ถนนชัยพฤกษ์ (บรมราช-ชนนี) ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ10170

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.