อาหารไทย, น้ำพริก, อาหารเพื่อสุขภาพ,อาหารสุขภาพ,อาหารประจำชาติ

6 อาหารวัฒนธรรม ต้นทางสุขภาพจากทั่วทุกมุมโลก

อาหารเพื่อสุขภาพ กับ 6 วัฒนธรรมน่าสนใจ

ปัจจุบันมีการคิดค้นผลิตภัณฑ์อาหารด้วยวิทยาศาสตร์ล้ำสมัย โดยหวังเพื่อให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพสูงสุด แต่สำนักข่าว CNN ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับหันไปสนใจคุณประโยชน์ของ อาหารเพื่อสุขภาพ ประจำชาติ

โดยได้สัมภาษณ์แพทย์หญิงเดฟนี่ มิลเลอร์  แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ผู้เขียนหนังสือ The Jungle Effect: The Healthiest Diets from Around the World ซึ่งเล่าถึงคุณค่าของอาหารประจำชาติทั้ง 6 ประเทศ ดังนี้

อาหารเวียดนาม

จุดเด่นของอาหารเวียดนาม คือ มีผักและสมุนไพรสดๆ เป็นเครื่องเคียงแทบทุกมื้อ และมีวิธีปรุงให้สุกโดยใช้น้ำและน้ำซุปมากกว่าน้ำมัน จึงให้พลังงานต่ำ ถ้าปรับเปลี่ยนเนื้อสัตว์จากหมู ไก่ไปเป็นอาหารทะเล เช่น ปลาและกุ้ง ก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพมากขึ้น

ผักที่ใช้บ่อยๆ เช่น ผักชี สะระแหน่ โหระพา โป๊ยกั๊ก พริกแดง ให้ทั้งกลิ่น สี รสชวนกิน อีกทั้งยังเป็นสมุนไพรในทางอายุรเวทที่มีสรรพคุณช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี ปรับธาตุ และต้านการอักเสบของเซลล์ได้อีกด้วย

อาหารเวียดนาม, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารสุขภาพ, อาหารประจำชาติ, อาหารวัฒนธรรม
อาหารเวียดนาม ให้พลังงานต่ำ มักมีผักและสมุนไพรสดๆ เป็นเครื่องเคียง

มื้อสุขภาพ

คุณหมอเดฟนี่ระบุว่า เฝอ ก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ โดยแนะนำให้เปลี่ยนจากเฝอเนื้อเป็นเฝอปลา ใช้น้ำซุปปลาหรือน้ำซุปผัก เพิ่มผักสดและพริกได้ตามชอบ

เคล็ดลับเพื่อสุขภาพ คือ ต้องลดปริมาณเส้นก๋วยเตี๋ยว แล้วเพิ่มปริมาณผัก เนื้อปลา และใส่เห็ดหอมลงไปต้มในน้ำซุป จะทำให้ได้ซุปที่หอมอร่อยและกลมกล่อมยิ่งขึ้น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.