จับฉ่าย, เมนูชีวจิต, อาหารสุขภาพ, ชีวจิต

เมนูชีวจิต จับฉ่าย อร๊อย…อร่อย

เมนูชีวจิต จับฉ่าย อร๊อย…อร่อย

ถ้าให้นึกถึงเมนูต้มอุดมผัก รสชาติอร่อย กินแล้วช่วยระบบย่อย ขับถ่ายคล่อง เราอาจนึกถึง จับฉ่าย เป็นเมนูแรกๆ  อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เคยเขียนถึงประโยชน์และวิธีปรุงจับฉ่าย ให้อร่อยถึงใจ ได้ประโยชน์ครบเป๊ะไว้ใน หนังสือ ชีวจิต การใช้ชีวิตอย่างเข้าใจธรรมชาติ ไว้ว่า

อดีตจับฉ่าย

จับฉ่ายสมัยก่อนนั้นก็เป็นจับฉ่ายจริงๆ ลักษณะเหมือนถังขยะ เดี๋ยวนี้เป็นอ่างซึ่งต้มควันฉุยตลอดเวลา อ่างไม่เคยล้าง ผักและแกงในอ่างไม่เคยเปลี่ยน ทุกครั้งที่หั่นผักหั่นหมูทำกับข้าวอย่างอื่น มีเศษผัก เศษหมู กระดูกหมู กระดูกไก่เหลือก็โยนลงอ่างจับฉ่าย ต้มไปเคี่ยวไปตลอดเวลา อ่างจับฉ่ายไม่มีวันพร่อง กินไปหน่อยก็จะมีเศษผักเติมมาใส่จนเต็มอยู่เสมอ

นี่เป็นลักษณะอ่างจับฉ่ายดั้งเดิม แต่เรากำลังศึกษาอาหาร “ชีวจิต”กัน จึงอยากแนะนำจับฉ่าย ซึ่งเหนือทั้งในด้านสุขภาพและอร่อยเลิศรสในด้านกับข้าว

 

เลือกผักทำจับฉ่ายชีวจิต

เครื่องปรุงประกอบอาหารชุดนี้ควรจะมีผักต่างชนิดซึ่งมีมากมาย เช่น คะน้า ผักกวางตุ้ง ผักกาดเขียวชนิดที่ใช้ทำผักกาดดอง และควรจะแถมด้วยหัวผักกาดต่างๆ เช่น หัวไช้เท้า แครอต เพื่อเพิ่มความหวาน ถ้าอยากได้ชนิดที่เป็นคำๆ เป็นเนื้อเป็นหนังด้วย ก็เพิ่มฟองเต้าหู้ หรือโปรตีนเกษตร หรือเห็ดนางฟ้า เห็ดเป๋าฮื้อ เข้าไปด้วยก็ได้

ถ้าอยากจะให้สวยและอร่อยก็ต้องเอาแต่ยอดผัก เช่น คะน้าก็เอาใบแก่ๆออก เหลือแต่ยอดคะน้า ผักกวางตุ้งก็เอาแต่ยอด แต่อย่าลืมว่า ยอดผักต่างๆ เหล่านี้มีน้อยกว่าใบใหญ่ๆ

นี่ไม่ได้เอ่ยถึงผักกาดขาวเลย ก็เพราะผักกาดขาวมีกากน้อยและเวลาต้มเป็นจับฉ่ายจะเปื่อยมากจนมองไม่เห็นเนื้อผัก

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.