ฮอร์โมนเพศหญิง, วัยทอง, สุขภาพผู้หญิง ลดอาการวัยทอง โรคผู้หญิง วัยหมดประจำเดือน

วิธีสร้างสมดุล ฮอร์โมนเพศหญิง ปรับประจำเดือน ต้านวัยทอง

วิธีสร้างสมดุล ฮอร์โมนเพศหญิง ปรับประจำเดือน ต้านวัยทอง

ฮอร์โมนเพศหญิง สาวบางคนคงเคยถูกเรียกว่า มนุษย์เมนส์ ตอนที่อารมณ์แปรปรวน บางคนอารมณ์เสียบางคนอ่อนไหวและเปราะบาง รู้หรือไม่ว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจาก ฮอร์โมน ในร่างกายเปลี่ยนแปลงขึ้น – ลงอย่างรวดเร็วฮอร์โมนส่งผลต่ออารมณ์และร่างกายของผู้หญิงโดยตรง สืบเนื่องมาจากร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยเซลล์เป็นพันล้านเซลล์ โดยแต่ละเซลล์นั้นทำงานสอดประสานกัน ทั้งนี้ต้องอาศัย 3 ระบบใหญ่ๆ คือ

1. ระบบฮอร์โมน

คือต่อมไร้ท่อที่ประกอบด้วยกลุ่มเซลล์ที่ทำงานอย่างหนักโดยทำหน้าที่สร้างและผลิตฮอร์โมน (Hormones) เพื่อส่งผ่านกระแสเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกายโดยมีจุดรับสัญญาณที่เซลล์นั้นๆ ลักษณะการทำงานคล้ายคลื่นโทรทัศน์ โดยตัวคลื่นจะวิ่งไปตามอากาศที่มองไม่เห็นตัวรับสัญญาณ

 

2. ระบบประสาท

คือระบบที่ควบคุมการตอบสนองของร่างกายต่อสิ่งเร้าที่มาจากภายนอกทั้งหมด ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับความรู้สึกจากบริเวณต่างๆ และส่งคำสั่งออกมาให้กล้ามเนื้อทำงาน ร่วมกับต่อมไร้ท่อเปรียบเหมือนเป็นสายพานวิ่งไปตามกล้ามเนื้อคอยควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย

 

3. ระบบต่อมน้ำเหลือง

ทำหน้าที่เหมือนน้ำหล่อเลี้ยงระหว่างเซลล์แต่ละเซลล์ โดยทำงานสอดประสานกับเลือด คือหลังจากเลือดวิ่งไปแล้วน้ำเหลืองจะไหลตาม ทั้งยังทำหน้าที่ลำเลียงสารอาหารสำคัญที่เป็นโมเลกุลขนาดเล็กมากกลับเข้าสู่เส้นเลือดด้วย โดยไหลไปตามแรงดันของท่อน้ำเหลืองหน้าที่หลักของระบบน้ำเหลืองคือขับของเสียออกจากร่างกาย

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.