เสื้อผ้าออกกำลังกาย, วิธีเลือกเสื้อผ้าออกกําลังกาย, ออกกำลังกาย, ชุดออกกำลังกาย

วิธีเลือกเสื้อผ้าออกกําลังกาย เบา สบาย ช่วยเสริมความแข็งแรง

วิธีเลือกเสื้อผ้าออกกําลังกาย เบา สบาย ช่วยเสริมความแข็งแรง

วิธีเลือกเสื้อผ้าออกกําลังกาย ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง บอกเลยว่า เรามีวิธีที่จะช่วยคุณเลือกชุดที่เบา สบาย และเสริมการเคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น

เลือกเนื้อผ้าเป็น เห็นชัยชนะแค่เอื้อม

ผ้าใยไผ่(Bamboo)

เส้นใยธรรมชาติ เบา ถ่ายเทอากาศได้ดี เหมาะสำหรับวิ่งมาราธอน คุณสมบัติคือ ไม่ซับเหงื่อ และป้องกันรังสียูวีจากแสงอาทิตย์ได้ นอกจากนี้ยังนุ่ม ไม่ดูดกลิ่น ปรับสภาพไปตามอุณหภูมิ–ซาร่า เชส นักออกแบบจาก Tasc Performance

ผ้าฝ้าย (Cotton)

ถ้าให้เทียบระหว่างผ้าฝ้ายกับผ้าพอลิเอสเตอร์ ผ้าฝ้ายชนะเรื่องการดูดกลิ่น แต่ล่าสุด มีงานวิจัยในประเทศเบลเยียมพบว่า หากใช้เสื้อที่ทําจากผ้าฝ้ายในช่วงวอร์มอัพ กลับดูดกลิ่นน้อยกว่าผ้าพอลิเอสเตอร์ ซึ่งดูดกลิ่นมากกว่าและก่อแบคทีเรียมากกว่า แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรสวมเสื้อผ้าที่ทําจากผ้าฝ้ายในการออกกําลังกายที่ต้องใช้เวลานาน เพราะผ้าฝ้ายซับเหงื่อ ซึ่งจะทําให้คุณรู้สึกเหนอะหนะตลอดการออกกําลังกาย

ผ้ากอร์เท็กซ์ (Gore-tex)

เหมาะกับการวิ่งและขี่จักรยาน ถ้าต้องออกกําลังกายกลางแจ้ง เสื้อโค้ตที่ทําจากผ้าใยสังเคราะห์กอร์เท็กซ์จะช่วยปกป้องคุณจากละอองฝน ลมหนาว แต่ขณะเดียวกันก็ช่วยระบายความร้อนออกจากตัวคุณ–ซินดี้ ออตโต้ วู้ด ผู้ชนะเลิศการประกวดเสื้อผ้าสําหรับนักกีฬา ในทวีปอเมริกาเหนือ จัดโดย Gore Bike Wear

ผ้าไนลอน (Nylon)

เหมาะกับการออกกําลังกายที่มีเหงื่อออกมาก เนื่องจากมีคุณสมบัติที่สาวๆ ชอบ คือ นุ่มเหมือนผ้าไหม บางเบา และแห้งเร็ว แถมยังระบายอากาศ ช่วยซับเหงื่อจากผิวมายังเนื้อผ้า ทําให้คุณรู้สึกแห้งสบาย แถมยังยืดหยุ่นได้ดี ราวกับเสื้อผ้าเคลื่อนไหวไปกับคุณด้วย –อิซาเบล เดอ ลา ฟองเตน ผู้อํานวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Lucy

ผ้าพอลิเอสเตอร์(Polyester)

เหมาะกับกีฬาเกือบทุกประเภท เป็นเนื้อผ้ายอดนิยมในการออกแบบเสื้อผ้าสําหรับนักกีฬา เพราะคงทน ไม่ยับง่าย น้ําหนักเบา ระบายอากาศได้ดี โดยเหงื่อจะไม่ซึมไปที่เนื้อผ้า แถมยังปกป้องรังสียูวี

ผ้าสแปนเด็กซ์ (Spandex)

หรือที่รู้จักกันดีในนามผ้าไลครา ซึ่งยืดหยุ่นได้มากถึง 600 เท่าของขนาดดั้งเดิม นอกจากนี้ ผ้าสแปนเด็กซ์ยังระบายอากาศได้ดี ไม่ซับเหงื่อ และแห้งเร็ว เหมาะสำหรับการออกกําลังกายที่ต้องอาศัยการยืดเหยียดสูง – สเตซี่ ดาย ผู้อํานวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Oakley

เสื้อผ้าออกกำลังกาย, วิธีเลือกเสื้อผ้าออกกําลังกาย, ออกกำลังกาย, ชุดออกกำลังกาย
ผ้าใยไผ่ เป็นเส้นใยธรรมชาติ เบา ถ่ายเทอากาศได้ดี เหมาะสำหรับวิ่งมาราธอน

How to Choose

ดูประเภทของการออกกําลังกาย

เพราะเสื้อผ้าออกกําลังกายแต่ละประเภทได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสมกับการออกกําลังกายประเภทนั้น เช่น เสื้อผ้าโยคะ จะใช้วัสดุคนละแบบกับเสื้อผ้าวิ่ง โดยเสื้อผ้าโยคะเน้นความงามเข้ารูป ส่วนเสื้อผ้าวิ่งจะรัดเอวแน่นกว่า เพื่อให้กระชับเวลาวิ่ง และมักมีกระเป๋าใส่กุญแจเล็กๆ ซ่อนอยู่ตรงขอบเอว กางเกงขี่จักรยานจะมีการหนุนเป้าให้นุ่มและหนา เพื่อให้ปั่นได้นานขึ้น

Dos Wear

1. ต้องเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วแห้งสบายและคล่องแคล่วเวลาออกกําลังกาย

2. ลองสวมก่อนลงฝึกซ้อมหรือออกกําลังกายจริง เพราะความสวยอาจไม่ใช่คําตอบ

3. ตัดสินใจก่อนซื้อว่าจะออกกําลังกายประเภทไหน เพราะการออกกําลังกายแต่ละประเภทมีเสื้อผ้าเฉพาะ

4. เลือกรองเท้าและถุงเท้าให้เหมาะสมกับประเภทของการออกกําลังกาย

ขอบคุณข้อมูลจาก USA TODAY


บทความอื่นที่น่าสนใจ

5 วิธีเลือกรองเท้าวิ่ง + 3 ตัวช่วย

เลือกรองเท้าวิ่ง ที่ใช่ แบบนี้สิ

เลือกชุดออกกำลังกาย ให้เป๊ะเว่อร์กันเถอะ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.